สังคม

เปิดนาที แม่ช้างลูกดก 'พังบุษราคัม' ตกลูกเชือกที่ 4 'พลายองอาจ' สวนนงนุชจัดพิธีรับขวัญ

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

122 views

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.67 ที่สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญช้างขึ้นที่ลานแสดงช้าง ได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง วัดสามัคคีบรรพต มาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา


ซึ่งแม่ช้าง พังบุษราคัม อายุ 29 ปี ตกลูกมาแล้ว 3 เชือก และเชือกที่ 4 ตกลูกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 04.00 น. มีสุขภาพแข็งแรง และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่


นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า มีความรู้สึกดีใจที่ในเดือนมิถุนายน ปีนี้ เดือนเดียวมีช้างตกลูกถึง 3 เชือก และเป็นเชือกที่ 4 ของปี ซึ่งในเรื่องของความพร้อม ได้จัดทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี


ในวันนี้ได้จัดขบวนรับขวัญช้าง ประกอบไปด้วย ขบวนนางรำกว่า 50 คน และโขลงช้างกว่า 30 เชือก เข้าร่วมในพิธี โดยจัดให้มีพิธีคล้องพวงมาลัยและสายสิญจน์ ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้างและลูกช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับตั้งชื่อให้น้องช้างว่า พลายองอาจ


ขณะนี้ ปางช้างสวนนงนุชพัทยา มีช้างใกล้ตกลูกอีกจำนวนมากในปีนี้ นับว่าปางช้างสวนนงนุชพัทยา เป็นปางช้างแม่ลูกดกปางช้างหนึ่ง ที่ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งมีช้างอยู่ในความดูแลถึง 78 เชือก ในปัจจุบัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tiCJQrgTSOM

คุณอาจสนใจ

Related News