สังคม

อย.พบ 'ไซบูทรามีน' ในอาหารเสริมยี่ห้อดัง แบรนด์แจงที่ตรวจเป็นของปลอม ซื้อจากเพจปลอม

โดย passamon_a

6 มิ.ย. 2567

2.9K views

อย.เตรียมเอาผิด หลังตรวจพบไซบูทรามีน ใน 2 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้าน ITCHA Xs Thailand เพจหลัก โพสต์แจง "ล็อตที่เจอคือของปลอม ของเลียนแบบ ยันของแท้ไม่มีสารปนเปื้อน"


เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศตรวจพบ ไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขายผ่านช่องทางออนไลน์ 2 ยี่ห้อ คือ อิชช่า เอ็กซ์เอส (ตรา อิชช่า) และ CiS DIETARY SUPPLEMENT


โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร CiS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT MANUFACTURED BY : CIS อย.ได้ซื้อทางออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม Shopee ชื่อร้าน Cis janekwan ก่อนนำมาส่งตรวจ วิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบไซบูทรามีน (Sibutramine)


โดยผลิตภัณฑ์ลักษณะเป็นแคปซูลสีขาว-ชมพู บรรจุผงสีน้ำตาล บรรจุในขวดพลาสติกใสสีน้ำตาล ปิดด้วยฝาเกลียวพลาสติกสีขาว ฉลากระบุส่วนประกอบ ใน 1 แคปซูล ประกอบด้วย L- CARNITINE 100 สารสกัดจาก ผลส้มแขก ตะโกนา กระบองเพชร และโสมขาว DOSAGE : 1-2 เม็ด/ครั้ง บรรจุ 30 แคปซูล วันเดือนปีที่ผลิต MFG 28/12/66 วันหมดอายุ EXP 28/12/68


สำหรับ อิชช่า เอ็กซ์เอส (ตรา อิชช่า) ทาง อย.ได้ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ จากเฟซบุ๊ก เพจชื่อร้าน ITCHA XS by เบนซ์ พรชิตา – เพจหลัก โดยฉลากระบุเลขที่ อย.10-1-03464-5-0018 ผลิตโดย : บริษัท คาร์บีบ๊อค แลบบอราทอรี่ส์ จำกัด เลขที่ 41/160-161 ถนนกัลปพฤกษ์ แขวงบางแค เขตบางแค จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160


จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไบโอ จีโนมิคส์ จำกัด 30 ซอยสุขุมวิท 61 (เศรษฐบุตร) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10110 น้ำหนักสุทธิ : 10 แคปซูล (6.26 กรัม) วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026 ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์พบไซบูทรามีน


สำหรับไซบูทรามีน มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นอาหารที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จึงประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้ อย.อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด


ส่วนโทษตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 (มีผลบังคับตั้งแต่ 23 กันยายน 2561 เป็นต้นไป) ผู้ผลิต นำเข้า หรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีน เป็นส่วนผสม จะมีโทษจำคุก ตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับ ตั้งแต่ 5 แสนบาท - 2 ล้านบาท ส่วนผู้ขาย มีโทษจำคุก ตั้งแต่ 4-20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 4 แสน - 2 ล้านบาท รวมไปถึง ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ ก็มีความผิดด้วย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ


สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทั้ง 2 ยี่ห้อ อยู่ระหว่างดูรายละเอียดของทีมกฎหมาย ว่าเข้าข่ายความผิดฐานใดบ้าง


ต่อมาทางเฟซบุ๊ก ITCHA Xs Thailand เพจหลักบริษัท ได้โพสต์ชี้แจง พร้อมแนบ เพจ อย.ที่โพสต์ประกาศ ตรวจสอบไซบูทรามีน ว่า "ล็อตที่เจอคือของปลอม ของเลียนแบบนะคะ คุณเบนซ์มีแจ้งความเมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังจะมีแถลงข่าวนะคะ"


"ถ้าสั่งซื้อที่เพจบริษัท ของแท้แน่นอนคะ และไม่มีสารปนเปื้อนแน่นอนคะ หากสั่งซื้อล็อตของบริษัทไป แล้วพบของปลอม เจอจ่าย 1,000,000 บาทเลยค่ะ"


และทางเพจโพสต์ระบุ "ของแท้ต้องตรวจไม่พบสารนะคะ # ไม่พบสารไซบูทรามีน ระวังของปลอมกันด้วยนะคะ !! สั่งซื้อเฉพาะเพจที่มีบัตรตัวแทนเท่านั้น !! ลูกค้าสั่งเพจเราได้ของแท้แน่นอน"


ทั้งนี้ ทาง itcha ยังได้ออกประกาศระบุว่า ประกาศ เรื่อง ชี้แจงกรณีที่มีข่าว อ้างอิงจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำการตรวจพบสารอันตราย 10 แคปซูล (6.26 กรัม) วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026


1. เนื่องจากผลิตภัณฑ์อิชช่า ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ทางบริษัทได้สืบทราบว่าจะมีของเลียนแบบพยายามทำออกมาจำหน่ายปะปนในตลาด โรงงานและบริษัทเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ และลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานในเดือนมีนาคม

2. บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีนี้ จึงได้เปลี่ยน package ด้านหน้าให้มีลายเซ็นพรีเซ็นเตอร์มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และเรียกคืนกล่องไม่มีลายเซ็น

3. โดยจุดสังเกตหลักของแท้และของปลอม คือ ของแท้ต้องมีลายเซ็นพรีเซ็นเตอร์ด้านหน้า และของปลอมจะไม่มีลายเซ็น ทั้งนี้ทางบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน

4. ตามเอกสารที่แจ้ง พบสารอันตราย ว่าเป็นล็อตการผลิตรหัส A และผลิตเดือนมกราคมนั้น บริษัทตรวจสอบแล้ว เป็นรหัสการผลิตช่วงเปิดตัวเดือนมกราคม เป็นช่วงที่สินค้าขาดตลาด เป็นไปไม่ได้ที่รหัสนี้จะอยู่ถึงเดือน มิถุนายน ซึ่งรหัสปัจจุบันที่ทำการผลิต คือรหัส I แล้ว

5. ในเดือน พ.ค. พรีเซ็นเตอร์ได้มีการประชาสัมพันธ์ เปรียบเทียบของจริงของปลอม เผยแพร่ให้ลูกค้าได้รับรู้ ผ่านช่องทางออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม

6. หลังจากบริษัททราบว่ามีของปลอมระบาด บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกสูตรใหม่ ITCHA TRIPLE S ออกมา และเรียกคืน ITCHA XS จากตัวแทน โดยเปิดตัววันที่ 6 มิถุนายนนี้


จากกรณีดังกล่าว ทางบริษัทขอยืนยันว่า แบรนด์ อิชช่า ไม่ได้เพิ่งจำหน่ายในปีนี้ แต่ทำการตลาดมาตั้งแต่ปี 2561 กว่า 6 ปีที่ทางบริษัทยึดมั่นในคุณภาพมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด


ทางบริษัทมีความยินดีที่จะชี้แจงและให้ตรวจสอบถึงความบริสุทธิ์ สุจริตใจในการดำเนินธุรกิจ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกประการ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง


ทั้งนี้ ยังได้แนบเอกสารประกอบ ผลการทดสอบ สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยส่งตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ อิชช่า เอ็กซ์เอส เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 และได้รับรายงานผลเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในใบรายงาน ตรวจไม่พบ สารไซบูทรามีน (Sibuyramine)


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pXFzZuytJlQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไซบูทรามีน ,ITCHA ,อาหารเสริมITCHA

คุณอาจสนใจ