สังคม

คึกคัก! เปิดวันแรก ‘โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ’ แห่เข้าชมล้นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โดย petchpawee_k

23 พ.ค. 2567

676 views

เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณห้องจัดแสดงวัตถุโบราณ หมายเลขห้อง 405 อาคารอาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่พากันมาชมความงดงามของวัตถุโบราณ 2 ชิ้น ประกอบด้วย ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (โกลเด้นบอย) และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา ส่งคืนกลับมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความงดงามของวัตถุโบราณทั้ง 2 ชิ้น วันนี้เป็นวันแรก


โดยวัตถุโบราณทั้ง 2 ชิ้น ถูกนำมาจัดแสดงภายในห้อง 405 ร่วมกับโบราณวัตถุชิ้นอื่นๆ ซึ่งเป็นวัตถุโบราณสมัยลพบุรี ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12 – 14 ขณะเดียวกันกรมศิลปากร ยังได้นำประติมากรรมบุคคล (รูปพระมหากษัตริย์ในสถานะเทพ) ที่นำมาจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย นำมาร่วมจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ด้วย เนื่องจากประติมากรรมดังกล่าว มีลักษณะหลายส่วนที่คล้ายกับประติมากรรมโกลเด้นบอย


จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่เข้าชมประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (โกลเด้นบอย) และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ ต่างพูดเป็นสียงเดียวกันว่า เป็นวัตุโบราณที่มีความงดงามมาก สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในวัตถุโบราณดังกล่าว คือเป็นชิ้นงานจากฝีมือช่างชั้นสูง ลวดลายมีความละเอียด ประณีตอย่างมาก เห็นรูปในสื่อต่างๆ มองว่างดงามมากแล้ว แต่เมื่อมาดูด้วยตาตัวเอง พบว่ามีความงดงามมากว่า


อย่างครอบครัวสัตยานุกูล โดยคุณอัจฉรา สัตยานุกูล เดินทางมาจากนนทบุรี เดินทางมาพร้อมสามี และลูกชาย 2 คน คือน้องโซดา และน้องซันเดย์ บอกว่า ตั้งใจมาชมความงดงามของประติมากรรมโกลเด้นบอย เพราะเห็นรูปจากข่าวที่เป็นประติมากรรมที่สวยงาม และถือว่าเป็นวัตถุโบราณที่มีคุณค่าทางจิตใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นสมบัติล้ำค่าที่ต้องไปอยู่ในต่างประเทศหลายสิบปี ดังนั้นจึงพาลูกๆ มาดูด้วยตาตัวเอง เพราะตนเองมักจะปลูกฝั่งความเป็นไทย และถ่ายทอดเรื่องราวมรดกของประเทศไทยให้ลูกๆ ได้ซึมซับอย่างเสมอ


เช่นเดียวกับคุณอนันต์ ขำนาค ที่ตั้งใจเดินทางมาชมความงดงาม ของประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (โกลเด้นบอย) และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ ในวันแรกที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากต้องการเห็นความสวยงามของประติมากรรมโบราณ ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากแล้ว และส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบผลงานวัตถุโบราณอยู่แล้ว เมื่อมีวัตถุโบราณชิ้นใหม่มาจัดแสดง จึงอยากเข้ามาดูเพื่อให้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ยอมรับว่า วันแรกที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (โกลเด้นบอย) และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้าชมโบราณวัตถุที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มากเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวหนาแน่นตลอดทั้งวัน จนทำให้วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 16.00 น.ที่ปิดทำการ มีผู้เข้าชมวัถุโบราณทั้งหมด มากถึง 2,421 คน


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมโบราณสถานภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สามารถเข้าชมได้ในวันพุธ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. (หยุดทำการวันจันทร์-อังคาร) สำหรับค่าใช้จ่ายในการเข้าชมวัตถุโบราณภายในพิพิธภัณฑสาถานแห่งชาติ พระนคร คนไทยมีค่าบัตรเข้าชมคนละ 30 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีค่าเข้าชมคนละ 200 บาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oWoadb8ipu8

คุณอาจสนใจ

Related News