สังคม

ถึงไทยแล้ว! ประติมากรรม ‘โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ’ เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชม 22 พ.ค. นี้

โดย thichaphat_d

21 พ.ค. 2567

182 views

 โกเด้น บอย และสตรีพนมมือ 2 ประติมากรรมสำริด โบราณวัตถุล้ำค่าของโลก ถึงไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อเช้าวานนี้ (20 พ.ค.) โดยนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เร่งตรวจสอบรายละเอียด ก่อนนำไปรักษาที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครเย็นนี้ ก่อนมีพิธีรับมอบในช่วงบ่ายวันนี้ (21 พ.ค.)


โดยประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ Golden Boy และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female) บรรจุในลังไม้อย่างแน่นหนา ได้ขนส่งถึงประเทศไทยแล้วในเวลา 7 โมงเช้าวานนี้ (20 พ.ค.)


ซึ่งมีภาพบรรยากาศระหว่างการตรวจสอบสภาพกล่อง ซึ่งอยู่ในกระบวนการทางศุลกากร โดยมี น.ส.นิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ของ กรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ เดอะเมท (The MET) เพื่อร่วมกันตรวจสอบรายละเอียด


ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. ประติมากรรมสำริด โบราณวัตถุล้ำค่า ทั้ง 2 Golden Boy และ The Kneeling Female ได้ผ่านพิธีการศุลกากรเรียบร้อย และเริ่มเคลื่อนลังโบราณวัตถุขึ้นรถบรรทุกปรับอากาศแล้ว เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เตรียมพร้อมเปิดให้ชมความงดงาม ในพิธีรับมอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ที่มาจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ เดอะเมท (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


ซึ่งในพิธีรับมอบ จะมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานรับมอบจากนาย John Guy ผู้แทน เดอะเมท พูดถึงความเป็นมาของการคืนวัตถุโบราณล้ำค่าให้กับไทย (ซึ่งก่อนหน้าได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 จะส่งคืนกลับไทย) ที่พระที่นั่งอิสราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


สำหรับ ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (หรือ Golden Boy) อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมพบไม่มาก ประติมากรรมสูง 129 เซนติเมตร มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษ คือหล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท


ส่วน ประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (หรือ The Kneeling Female) อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 มีความสูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่า และยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริด มีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qiLoI1VSmjQ

คุณอาจสนใจ

Related News