สังคม

ขยะจำนวนมากถูกคลื่นพัดลอยเต็มทะเลเกาะพีพี เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บทุกวัน

โดย gamonthip_s

22 พ.ค. 2567

112 views

(22 พ.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ นำเรือตระเวนเก็บขยะ ประเภทขวดพลาสติก ถุงพลาสติก จำนวนมาก ที่ลอยอยู่ในทะเลบริเวณหมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ และถูกคลื่นพัดขึ้นชายหาดอ่าวมาหยา และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลต่าง ๆ



นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ของทุกปี เป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เข้าอันดามัน ทำให้พัดพาขยะจากชายฝั่งตามจุดต่าง ๆ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงชุมชนที่สะสมจากหลายจุดลงสู่ทะเล ขยะลอยเข้ามาติดตามหุบตามช่องของเกาะ รวมถึงบริเวณหน้าชายหาด โดยเฉพาะบริเวณเกาะพีพีทำให้พบเจอขยะเข้ามามากในพื้นที่ โดยทุก ๆ วัน



ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ดำเนินการเก็บขยะตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ร่วมกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานในพื้นที่ ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ทั้งขยะที่ลอยอยู่ในทะเล ขยะบริเวณชายหาด และขยะใต้ทะเล เป็นประจำอย่างเต็มที่




และทางอุทยานแห่งชาติได้ให้ความสำคัญในการป้องกันขยะสะสม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยการลดการนำพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้ามาในอุทยานแห่งชาติ และไม่ทิ้งขยะมูลฝอยลงในทะเล แม่น้ำลำคลอง และพื้นที่ที่เป็นสาธารณะ โดยใช้วิธี หลัก 3 R รักษ์โลก ลดพลาสติก ลดการใช้เท่าที่จำเป็น เช่น ไม่รับถุงพลาสติกเมื่อซื้อของน้อยชิ้น ลดการใช้หลอดหรือช้อนส้อมพลาสติกใช้ซ้ำ เช่น การพกขวดน้ำประจำตัวแทนการซื้อน้ำดื่มขวดใหม่หรือกล่องข้าวที่สามารถใช้ซ้ำได้ การนำวัสดุที่เป็นขยะมาแปรสภาพ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ได้อีก

คุณอาจสนใจ

Related News