สังคม

วิกฤติ! สำรวจใต้ทะเลหมู่เกาะพีพี พบปะการังฟอกขาวกว่า 70% กระทบแหล่งอาศัยปลานีโม

โดย nutda_t

30 พ.ค. 2567

618 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ ว่าเมื่อวันที่ 29 พ.ค. มีการสำรวจสภาพของดอกไม้ทะเล บริเวณหมู่เกาะโลคอล ซึ่งมีเกาะยาวาซัม เกาะแดง เกาะสี่ เกาะแม่อุไร ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งมีสภาพเปลี่ยนสีจากสีเหลืองทองกลายเป็นสีขาวซีด ดอกไม้ทะเลเหล่านี้เป็นเสมือนบ้านของปลาการ์ตูน หรือปลานีโม ภาพใต้น้ำนี้ถูกบันทึกไว้โดยทีมนักดำน้ำของ SCUBA Expert Krabi ซึ่งมี


โดย น.ส.ปรัญญา พันธุ์ตาจิต หรือ ครูอุ๋ม ครูสอนการดำน้ำของทีม SCUBA Expert Krabi ได้บันทึกภาพดอกไม้ทะเล ซึ่งกลายสภาพเป็นปะการังสีขาวเกือบทั้งหมด เรียกว่าเจอภาวะฟอกขาวมากกว่า 70% ของพื้นที่ จนกลายเป็นวิกฤตที่น่าเป็นห่วง

น.ส.ปรัญญา หรือ ครูอุ๋ม กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ ไปดำน้ำสำรวจ เพราะเป็นห่วงวิกฤตปะการังฟอกขาว ซึ่งตอนนี้เกิดสถานการณ์นี้แทบทุกเกาะในไทย และยังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยจุดที่ลงไปดำน้ำสำรวจอยู่ที่ความลึกตั้งแต่ 3-14 เมตร พบว่าอุณหภูมิน้ำทะเลสูง 32-34 องศา ซึ่งอุณหภูมิปกติจะอยู่ที่ 28-30 องศาเท่านั้น จึงเป็นห่วงว่าอนาคตสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น ตอนนี้ทางอุทยานฯ สั่งให้งดกิจกรรมท่องเที่ยว ดำน้ำ ในพื้นที่แล้ว หากในอีก 1 เดือนข้างหน้า ยังไม่มีฝนตกลงมาทำให้อุณหภูมิน้ำลดลง จะยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้น ผู้ประกอบการเองก็กังวลว่าแนวโน้มอนาคต อาจไม่ได้เห็นสีสันสวยงามของปะการังอีก

ขณะที่ดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นบ้านของปลานีโม ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ปีก่อนนี้ที่เกิดการฟอกขาว ดอกไม้ทะเลยังปกติดี แต่ปีนี้ถือว่าหนัก หากดอกไม้ทะเลเจอผลกระทบจนตายลง ปลานีโมที่อาศัยอยู่ก็จะตายไปด้วย เพราะพวกมันจะไปอาศัยที่อื่นไม่ได้ และจะไม่มีที่หลบภัย จึงภาวนาให้วิกฤตนี้หมดไปโดยเร็ว สิ่งที่ทุกคนจะช่วยกันได้ ก็คือการลดก๊าซคาร์บอน ที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News