สังคม

สำรวจ 'ฝาท่อ' จุดหนุ่มตกท่ออุโมงค์มไหสวรรย์มีฝาปิดแล้ว แต่จุดอื่นยังเปิดโล่ง-ฝาท่อหาย

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2567

93 views

ผอ.เขตธนบุรี ชี้ฝาท่อระบายน้ำอุโมงค์มไหสวรรย์ ถูกขโมยหลายเดือนแล้ว สาเหตุที่ไม่ได้แจ้งความเพราะอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา ด้าน กทม.เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับฝาท่อ กทม.ทั้งหมด หารือวันนี้ (7 พ.ค.) จนท.นำฝาปิดจุดเกิดเหตุแล้ว แต่จุดอื่นยังเปิดโล่ง ทีมข่าวสำรวจอุโมงค์อื่นพบฝาท่อหายเช่นกัน เชื่อมเหล็กติดกันยังถูกตัด


กรณีนายวัลลภ อายุ 29 ปี ขี่รถจักรยานยนต์เสียหลักประสบอุบัติเหตุรถล้มกลางอุโมงค์ทางลอดใต้ทางแยกมไหสวรรย์ มุ่งหน้าแยกดาวคะนอง แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ร่างกระเด็นตกร่องระบายน้ำลึกประมาณ 50 เซนติเมตร ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง รพ.ตากสิน เสียชีวิตในเวลาต่อมา


ตำรวจตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าผู้เสียชีวิตขี่รถจักรยานยนต์มาด้วยความเร็วแล้วเสียหลักล้มลงด้วยตนเอง ก่อนร่างจะตกลงใปในร่องระบายน้ำที่ไม่มีฝาปิด ส่วนประเด็นฝาท่อระบายน้ำที่หายไปนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตธนบุรี และอยู่ระหว่างดำเนินการประสานมายังพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ก่อเหตุลักทรัพย์


เมื่อวันที่ 6 พ.ค.67 ทางครอบครัวเดินทางไปที่นิติเวช โรงพยาบาลศิริราช เพื่อรับศพนายวัลลภ ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดมงคลวราราม (วัดมะเกลือ) เขตจอมทอง โดยมีญาติและเพื่อนร่วมงานมาร่วมรดน้ำศพ


นางนิตยา แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า แพทย์ระบุสาเหตุการตาย กะโหลกศีรษะแตก เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง พร้อมระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานใดเพื่ออธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองยังคาใจว่าลูกชายไม่น่าจะขี่รถประสบอุบัติเหตุเอง ตำรวจบอกตรวจสอบวงจรปิดเห็นเฉพาะตอนขี่ลงอุโมงค์ แต่ในอุโมงค์ไม่มีวงจรปิด ตนก็อยากให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีใครขับรถเฉี่ยวชนหรือไม่


"เรื่องฝาท่อตนอยากให้ทำให้ดี คนอื่นจะได้ไม่ต้องมาจบชีวิตแบบนี้ อยากให้ปิดทุกช่องเพราะถ้าเว้นไว้ก็อาจจะมีโอกาสเกิดเหตุได้อีก ทำให้ดี ๆ อย่าทำห่วย ๆ แม่ขอฝากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับลูกชายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัวต้องมาประสบอุบัติเหตุก็มีความรู้สึกเสียใจมาก ยังทำใจไม่ได้ แม่ตั้งตัวไม่ทัน"


ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง พบว่าเจ้าหน้าที่ได้นำฝาเหล็กมาปิดบริเวณร่องระบายน้ำจุดที่นายวัลลภ กระเด็นตกลงไป แต่จุดอื่น ๆ ที่มีฝาท่อแบบตะแกรงเหล็กที่หายไปนั้น พบว่าช่วงก่อนทางลงอุโมงค์มไหสวรรย์ มุ่งหน้าดาวคะนอง เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขด้วยการขยับฝาท่อที่เป็นแผ่นปูนจากเดิมเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่สามารถลงไปยืนได้ ขยับเข้ามาชิดกันเว้นช่องให้แคบเล็กกว่าเดิม แต่เมื่อลงไปดูกลางอุโมงค์ บางช่วงยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไขปล่อยทิ้งไว้เป็นช่องโหว่เหมือนเดิม


ว่าที่ร้อยตรีเดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ให้ข้อมูลยอมรับว่า อุโมงค์มไหสวรรย์ อยู่ในพื้นที่ของเขตธนบุรี โดยฝาท่อระบายน้ำถูกขโมยไปนานหลายเดือนแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว ทางเขตฯก็ได้ประสาน สน.บุคคโล ให้ช่วยติดตามตัวคนขโมย ซึ่งคาดว่าเป็นซาเล้งในพื้นที่


ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งความเอาผิดผู้ขโมยฝาท่อระบายน้ำอุโมงค์มไหสวรรย์ เพราะอุโมงค์นี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา ผู้ก่อสร้าง ซึ่งอยู่ระหว่างส่งมอบให้สำนักระบายน้ำ กทม. ทั้งนี้ผู้อำนวยการเขตธนบุรี มองว่ากรณีนี้เป็นอุบัติเหตุและตามกฎจราจร ถนนในอุโมงค์ทางลอด รถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งได้


ขณะที่ทีมประชาสัมพันธ์ กทม. แจ้งสื่อว่า วันนี้ (7 พ.ค.) เวลา 09.00 น. กทม.ได้เชิญหน่วยงานสาธารณูปโภคภายนอกและหน่วยงานที่รับผิดชอบ เกี่ยวข้องกับฝาท่อ กทม.ทั้งหมด มาหารือมาตรการความปลอดภัยเรื่องฝาท่อ โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. เป็นประธานการประชุม ที่สำนักการโยธา กทม.2 ดินแดง ก่อนสรุปแถลงข่าว


นอกจากนี้ ทีมข่าวไปสำรวจอุโมงค์ทางลอดใต้ทางแยกไฟฉาย ถนนจรัญสนิทวงศ์ (ป้ายเขียนติดสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร) พบว่าตะแกรงเหล็กปิดร่องระบายน้ำหายไปหลายอัน ไม่แน่ใจว่าถูกขโมยหรือเป็นความมักง่ายของเจ้าหน้าที่ไม่ปิดให้เรียบร้อย บางช่องจะมีตะแกรงเหล็ก 2 อันวางต่อกันหายไป 1 อัน บางช่องหายไปทั้ง 2 อัน จากการสังเกตเหล็กค่อนข้างมีน้ำหนัก


โดยร่องระบายน้ำจุดที่เป็นตะแกรงเหล็ก จะมีเหล็กยึดติดกับปูน และนำตะแกรงเหล็กมาวางเชื่อมยึดติดกับเหล็กไว้ ยากที่จะยกออกหรือขโมยไปได้ง่าย ๆ เพราะต้องทำการตัดเหล็กที่เป็นรอยเชื่อมก่อน ส่วนความกว้างของร่องระบายน้ำและขนาดของตะแกรงเหล็กตรงจุดนี้ จะเล็กกว่าจุดเกิดเหตุที่แยกมไหสวรรย์


จากนั้นทีมข่าวไปสำรวจอุโมงค์ทางลอดใต้ทางแยกบรมราชชนนี (สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร) ก็พบว่าตะแกรงเหล็กปิดร่องระบายน้ำหายไป 10 กว่าอัน โดยขนาดของตะแกรงเหล็กจะใหญ่กว่าอุโมงค์ทางแยกไฟฉาย ลักษณะการวางตะแกรงเหล็กก็เหมือนกัน คือมีเหล็กยึดติดกับปูนและนำตะแกรงเหล็กมาวางเชื่อมยึดติดกับเหล็กทั้ง 4 มุม เชื่อมติดตรงกลางอีก 2 รวมเป็น 6 ทั้งนี้พบว่าตะแกรงเหล็กที่หายไปจะถูกตัดบริเวณรอยเชื่อมเช่นกัน ไม่รู้ว่าเป็นฝีมือหัวขโมยหรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jzRS9MRMafc

คุณอาจสนใจ

Related News