สังคม

ญาติเศร้าร่วมงานศพชายตกท่อเสียชีวิตกลางกรุง ผู้ว่าฯ กฟน. เผยข้อเรียกร้อง 10 ล้านเยียวยาต้องพิจารณาตามข้อบังคับ

โดย kanyapak_w

4 พ.ค. 2567

346 views

ที่ศาลา 16 วัดธาตุทอง เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 พ.ค.ได้มีพิธีรดน้ำศพนายกำธร อายุ 59 ปี ผู้เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า เสียชีวิตอยู่ก้นบ่อลึก 6 เมตร เหตุเกิดบริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ตรงบริเวณซอยลาดพร้าว 49 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กทม. เมื่อช่วงสายวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา



โดยบรรยากาศการรดน้ำศพเป็นไปด้วยความโศกเศร้า กลุ่มญาติพี่น้องและครอบครัว "จารุอนันต์" มาร่วมแสดงความไว้อาลัยนายกำธรกันด้วยความเศร้าสลด ในขณะเดียวกันมีกลุ่มตัวแทนจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มาร่วมในพิธีรดน้ำศพด้วย จากนั้นได้บรรจุศพนายกำธรลงหีบศพ เพื่อรอการสวดอภิธรรมศพ ในเวลา 18.30 น. ต่อไป



เวลา 17.28 น. นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการ กฟน. เดินทางมางานศพนายกำธร กล่าวกับแสดงความเสียใจกับนายกำพนธ์ น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจ เป็นอุบัติเหตุที่ไม่อยากให้เกิด ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากอะไร เราจะดูแลรับผิดชอบทั้งหมด เมื่อวานตนไปที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีข้อมูลว่า บ้านอยู่ที่ไหน กระทั่งวางแผนมาร่วมเคารพศพในวันนี้ ตนอยากมาทำความเข้าใจด้วยตัวเอง ไม่อยากเร่งเร้า เร่งรีบอะไรที่จะมีพูดคุย  พร้อมเสนอขอเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานศพวันนี้ และแจ้งว่า กฟน.แบ่งการดูแลออกเป็น 2 ส่วน คือ การจัดสรรเงิน 5 หมื่นบาทให้ก่อน เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วน และ 2 มีคณะกรรมการมาดูแลเรื่องการเยียวยาอีกที ยืนยันว่า ไม่ทิ้งแน่นอน



จากนั้นนายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการ กฟน.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เบื้องต้น กฟน.นำเงิน 5 หมื่นบาทมาเป็นค่าใช้จ่ายให้ก่อน อีกส่วนพิจารณาว่า มีมาตรการอะไรช่วยเหลือเยียวยาอะไรได้บ้าง ตอนนี้ตั้งคณะกรรรมาการมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก ส่วนเงินเยียวยาจำนวน 10 ล้านบาท ที่ทางฝ่ายญาติเรียกร้อง ตนยังไม่ทราบต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน สำหรับฝาท่อที่ถูกลักทรัพย์ไป 150 ฝา กฟน.ได้แห้ไขเร่งด่วนด้วยการกว้านซื้อแผ่นปูนจากร้านวัสดุก่อสร้าง มาปิดฝาบ่อทั้งหมดแล้ว และขณะนี้ได้สั่งหล่อแผ่นคอนกรีตฝาท่อมาเปลี่ยนให้หมด การทำฝาแหล่งต้องมีมาตรการป้องกันการโมย คือ เชื่อมติดไปเลย ส่วนที่ลักขโมยไปทางกฟน.ได้เข้าแจ้งความไว้แล้วที่ สน.พหลโยธิน สน.โชคชัย และ สน.ลาดพร้าว ซึ่งจะได้มีการติดตามผลต่อไปว่า มีการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วหรือไม่ และนอกจากปัญหาการถูกลักขโมยฝาท่อ ยังมีการถูกลักลอบตัดสายไฟตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอีกด้วย เป็นปัญหาที่ทางกฟน.ต้องร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหามาตรการป้องกันต่อไป



จากนั้นเวลา 17.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมเคารพศพนายกำธร พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับกลุ่มญาติและรับปากจะให้ทางเขตวังทองหลางไปดูแลพี่สาวของนายกำธรที่ต้องอยู่เพียงลำพัง คนเดียว ภายหลัง นายชัชชาติเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้มอบเงินเยียวยาให้เป็นมาจากชาวกรุงเทพมหานครช่วยเหลือกัน ปัญหาขนาดนี้ไม่ใช่มีแค่ท่อร้อยสาย ทุกโครงการที่ก่อสร้างในกรุงเทพมหานคร ต้องมีการตรวจสอบ และคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ตนเน้นยำในการดูแลให้เรียบร้อย ต้องร่วมมือกันให้เข้มข้นมากขึ้น ทั้งการโจรกรรมเยอะมากขึ้น ทั้งตัดสายไฟ ต้องอาศัยความร่วมมือกันทั้ง กรุงเทพมหานคร กฟน. รฟม. การประปา การทางพิเศษ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และมีแนวนโยบายการติดตั้งทางทางม้าลายที่มีไฟกดให้คนชรา เพื่อให้สิทธิ์คนเดินถนนมากกว่ารถยนต์



จากนั้นเวลา 17.50 น. นายวิลาส เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง มาร่วมงานศพนายกำธร พร้อมมอบเงินสดจำนวน 50,000 บาทให้แก่นายกำพนธ์น้องชายผู้เสียชีวิต ภายหลังนายวิลาสเปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ทีมผู้บริหารและพนักงาน กฟน.มาร่วมไว้อาลัย เรารู้สึกเสียใจจริง ๆ โครงการที่ทำต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น แต่พอเกิดเหตุเช่นนี้ ทำให้รู้สึกเสียใจ ยืนยันว่า กฟน.ไม่ทอดทิ้ง เหมือนอย่างที่ข่าวออกมาในช่วงเช้า ทำให้วันนี้ตนต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะดูแลและไม่ทอดทิ้งกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้



ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงกล่าวว่า ส่วนเรื่องข้อเรียกร้องเงินเยียวยาจำนวน 10 ล้านบาทนั้น ต้องพิจารณาตามข้อบังคับที่เรามีอยู่ และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้ตั้งกรรรมการมาตรวจสอบว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากผลการสอบสวนเป็นอย่างไรจะมีมาตรการต่อไป สำหรับการร้องเรียนที่มีมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนนั้น ตนเข้าใจว่า ทีมปฏิบัติการน่าจะมีข้อมูลการร้องเรียนของประชาชนเรื่องฝาท่อที่หายไปแล้ว ซึ่งฝาปูนที่นำมาปิดหลังเกิดเหตุไม่ได้มีอยู่ในสต๊อกแต่อย่างใด แต่เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเร่งด่วน ได้ทดสอบเอาคนขึ้นไปลองเหยียบบนฝา ป้องกันไม่ให้แตกหัก ส่วนบริษัทผู้รับว่าจ้างจะมีมาตรการความผิดอย่างไร ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่สามารถคาดการณ์ใด ๆ ได้ ส่วนเรื่องฝาท่อที่หายไปที่ผ่านมาได้มีการแจ้งความไว้แล้ว พร้อมสั่งให้ผู้ปฏิบัติงานเข้มงวดกับผู้รับจ้าง ให้ดูแลความคืบหน้าการก่อสร้าง ความปลอดภัย ในพื้นที่ กทม. ต้องเข้มข้นมากกว่าเดิม




คุณอาจสนใจ

Related News