สังคม

กู้ภัยฯชี้แจงกรณีที่งดบริการจับหมาและแมว ไม่ใช่ดรามา แต่ปกป้องน้องอาสา

โดย gamonthip_s

20 เม.ย. 2567

1.2K views

วันที่ 20 เมษายน 67 สืบเนื่องเฟซบุ๊กชื่อ “Yuttasak Kampanya” หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ลงโพสต์ส่วนตัว มีข้อความว่า “ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย งดให้บริการจับสุนัขและแมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตามทุกกรณีเพราะกลัวติดคุก” จนมีกระแสดรามา ออกเป็น 2 ฝ่าย เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จนสมาคมกู้ภัยฯ จากหลายจังหวัด โทรมาสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนทางสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย มีการโพสต์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยมีข้อความว่า ขออนุญาตอธิบายเรื่องนี้นะครับ ไม่ใช่การประชด แต่เป็นการปกป้องน้อง ๆ อาสาฯ จากเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น



1. ปกติหน่วยเราก็ทำการจับ โดยใช้อุปกรณ์แบบเดียวกับที่เป็นข่าว ในเมื่ออุปกรณ์ไม่พร้อมก็หยุดไปก่อน เพื่อความปลอดภัยทั้งคนและสัตว์



2. ในเมื่อดูแล้วการจับแบบที่เคยทำมา หากเกิดเหตุทำให้น้องหมาน้องแมวตาย แล้วมีคนไปแจ้งความ ใครจะรับผิดชอบน้อง ๆ อาสาฯ สมัครผม และผมจะตอบพ่อแม่เขายังไง หากน้อง ๆ อาสาสมัครโดนแจ้งความ



3.นี้เป็นเคสแรกที่มีการแจ้งความจับเจ้าหน้าที่ ที่ไปช่วยจับสุนัขแล้วเสียชีวิต ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเรายังไม่รู้แนวทางว่าสุดท้ายแล้วคนไปช่วยจะต้องโดนอะไรบ้าง ทางเราจึงขอหยุดไว้ก่อน



หน่วยงานผมช่วยทุกสายที่โทรมาร้องขอให้ไป แต่เมื่อมันมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ พวกเราก็ต้องปกป้องตัวเองไว้ก่อน ขอให้เข้าใจในส่วนนี้ด้วย ตอนนี้น้องหมาที่หน่วยผมไปจับมาไม่มีที่ไป และต้องเลี้ยงดูมีตั้ง 5 ตัว ต้องเอาไปทำหมัน ออกไปช่วยเหลือนับไม่ถ้วน ทั้งมุดท่อ ปีนฝ้าเพดาน วิ่งไล่จับในหมู่บ้าน เอาน้องหมาโดนรถชนไปหาหมอ ฯลฯ ดึกดื่นเที่ยงคืนไม่เคยปฎิเสธเคส ภาพกิจกรรมมีเป็นร้อยครับ แต่ช่วงนี้ขอพักก่อนเซฟน้อง ๆ อาสาฯ



ใครจะแสดงความคิดเห็นแบบไหนเราไม่ว่าครับ ขอเพียงแค่คิดให้สร้างสรรค์ก็พอ ขอบคุณทุกคอมเมนท์ อันไหนไม่ดีเราพร้อมปรับปรุง แต่ช่วงนี้ของดการออกไปจับก่อนนะครับ แต่ในส่วนที่ไปช่วยชีวิตน้องหมาแมว เราก็ยังทำตามปกติ ไม่ได้ปฎิเสธเคส ขอบคุณทุกคอมเมนต์ที่ให้กำลังใจ และทุกคอมเมนต์ที่อยากให้ปรับปรุงและพัฒนา

คุณอาจสนใจ

Related News