เลือกตั้งและการเมือง

‘สว.พิสิษฐ์’ ประเดิมตั้งฉายานโยบายรัฐบาล ‘คุณพ่อคิด คุณลูกทำ’

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

60 views

'สว.พิสิษฐ์' ยกนโยบายรัฐบาล 'คุณพ่อคิด คุณลูกทำ' ย้ำต้องทำนโยบายความมั่นคงให้เป็นรูปธรรม หวัง 'นายกรัฐมนตรี' พิทักษ์สถาบันฯ ไม่แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่าให้ใครมาเซาะก่อนบ่อนทำลายจนชำรุดทรุดโทรม แนะเปลี่ยนกลยุทธ์จากคู่แข่งเป็นคู่ค้ากับต่างชาติ


วันนี้ (12 ก.ย. 67) ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมวาระการแถลงนโยบายรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี


โดย นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายเป็นคนแรกของฝั่งสภาสูง โดยตั้งชื่อนโยบายรัฐบาลว่า 'นโยบายคุณพ่อคิด คุณลูกทำ' พร้อมเน้นย้ำไปที่นโยบายเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งได้เสนอแนะให้เปลี่ยนกลยุทธ์จากการกีดกันต่างชาติเป็นการพลิกแพลง เปลี่ยนจากคู่แข่งเป็นคู่ค้า เช่น กำหนดแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจค้าขายกับคนไทย ให้จดทะเบียนบริษัทให้ถูกต้องเพื่อการจัดเก็บภาษี ควบคุมคุณภาพสินค้า และเสนอปรับปรุงกฎหมายให้เกิดความรวดเร็วฉับไว


สว.พิสิษฐ์ ยังอภิปรายถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติว่า ตนต้องการเห็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใดกระทำการเซาะก่อนบ่อนทำลายสถาบัน เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมโทรมเข้าลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยเอาไว้


เพื่อการป้องกันความแตกแยก และสร้างความสามัคคีของคนในชาติ หวังว่ารัฐบาลจะยึดยึดมั่นในคำแถลงนโยบายเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันไว้อย่างเคร่งครัด ไม่แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตนในฐานะประสพนิกรไม่ยินยอมอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News