สังคม

ชาวตากยังสู้! ยื่นหนังสือค้านย้ายกลับกากแคดเมียม ขอร่วมทีมกระทรวงเข้าตรวจสอบความแข็งแรงบ่อกักเก็บครั้งสุดท้าย

โดย kanyapak_w

17 เม.ย. 2567

71 views

รัฐมนตรีฯอุตสาหกรรมย้ำเน้นความปลอดภัยทุกขั้นตอนขนย้ายแคดเมียม ขณะที่ชาวบ้านจังหวัดตากก็ยังสู้ไม่ถอย ยื่นหนังสือค้านถึงกระทรวงอุตสาหกรรม ขนกลับแคดเมียมยังจังหวัดตาก แต่ไม่ปิดถนน ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ ระหว่างทีมกระทรวงเข้าตรวจสอบความแข็งแรงบ่อกักเก็บแคดเมียมครั้งสุดท้าย



วันนี้ (17 เม.ย.) นายอานันท์ ฟักสังข์ ผอ.กองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสถานที่กักเก็บสารแคดเมียม บริษัทฯ แห่งหนึ่งที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก เพื่อเตรียมความพร้อมบ่อฝังกลบ ซึ่งก็มีชาวบ้าน นำโดยนางปาริชาด อ่อนละม่อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านห้วยทราย 2 ต.หนองบัวใต้ เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการย้ายกลับกากแคดเมียมกลับที่เดิมกับนายอานันท์ โดยจะคัดค้านอย่างสงบ ไม่ใช้ความรุนแรงและ จะไม่มีการปิดถนนทางเข้าบ่อกักเก็บสารแคดเมียมตามที่เป็นข่าว



โดยชาวบ้าน อยากให้บริษัทไปแปรรูป หรือสร้างมูลค่าแคดเมียมเพิ่ม จะดีกว่านำกลับมาฝังกลบที่เดิม ซึ่งเป็นอันตราย กับชุมชน แล้วต้องการให้หน่วยราชการที่เป็นกลาง มีส่วนร่วมในการตรวจสอบความปลอดภัยการขนย้ายด้วย



จากนั้นนายอานันท์ ได้ไปตรวจบ่อฝังกลบ 2 บ่อ ที่ถูกนำออกไป พร้อมบอกว่า ก่อนวันขนย้ายจริง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทุกคนทำงานทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง และความปลอดภัยอย่างดีที่สุด ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส



ด้าน พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ถึงการตรวจสอบบ่อฝังกลบ ในทุกขั้นตอนโดยคำนึงถึงความปลอดภัย บ่อต้องแข็งแรง ไม่ให้ประชาชนวิตกกังวล ที่สำคัญต้องให้ได้มาตรฐาน EIA  ส่วนจำนวนกากแคดเมียมที่ยังเหลืออีกประมาณ 1 พันตัน ไม่ครบตามจำนวนที่นำออกไปจากบ่อฝังกลบ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีความชื้นทำให้ปริมาณน้ำหนักคลาดเคลื่อน ไม่ตรง แต่ยังจะเดินหน้าตรวจสอบปริมาณที่เหลืออยู่ ต่อไป ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้



วันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) ทางคณะทำงานแก้ปัญหา และการขนย้ายกากแคดเมียม ทั้ง 6 กระทรวง จะประชุมหารือ พิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียมร่วมกัน



คุณอาจสนใจ

Related News