สังคม

เจ้าหน้าที่รับดูแล "น้องไม้" ลูกสุนัขจิ้งจอกรอดไฟป่าเขามะค่า

โดย chalanthorn_l

21 มี.ค. 2567

22 views

21 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 8 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้นำ น้องไม้ ลูกสุนัขจิ้งจอก เพศผู้ วัยเดือนเศษ ใส่ตะกร้ามาเข้าเวรจุดบริการประชาชน ที่ว่าการอำเภอครบุรี หลังได้รับการประสานจากทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ว่าจะเดินทางมารับน้องไม้ เพื่อนำกลับไปดูแลต่อยังศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า


โดยผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ บอกว่า ลูกสุนัขจิ้งจอกตัวนี้ มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองโบสถ์ได้ยินเสียงร้องออกมาจากโพรงดินใต้ตอไม้ บริเวณตีนเขามะค่า ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี หลังจากเกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านและสามีจะไปตรวจสอบ แล้วพบว่ามีลูกสุนัข ซึ่งตอนแรกยังไม่รู้ว่าเป็นสุนัขจิ้งจอก ถูกปล่อยทิ้งให้อยู่ในโพรงใต้ดิน รวมทั้งหมด 4 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 3 ตัว โดยไม่มีร่องรอยของแม่สุนัขอยู่ในบริเวณใกล้เคียง จึงช่วยเอามาดูแลไว้ก่อน เพราะเกรงว่าลูกสุนัขจะอดและร้อนตาย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวยังคุกรุ่นไปด้วยไอของไฟป่าที่ยังไม่จางหายในช่วงนั้น


พร้อมกับประสานไปยังทางอุทยานแห่งชาติทับลานให้ช่วยตรวจสอบว่า เป็นสุนัขบ้าน หรือสุนัขป่า เพราะพฤติกรรมการออกลูกในโพรงดิน ไม่น่าจะเป็นสุนัขบ้านทั่วไป อีกทั้งลักษณะทางกายภาพของลูกสุนัข ก็ยังผิดไปจากสุนัขบ้าน เพราะส่วนหัวและลำคอยาวผิดปกติกว่าลูกสุนัขทั่วไป


ซึ่งในตอนแรก ลูกสุนัขยังเล็กเกินไป จนไม่สามารถระบุได้ และลูกสุนัขยังไม่ลืมตาด้วย ทางผู้ใหญ่บ้านจึงต้องดูแลลูกสุนัขทั้งหมดเอาไว้ก่อน โดยให้กินนมแพะ พร้อมตั้งชื่อให้ว่า หมอก, เมฆ, เม่น และ ไม้ เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ไฟป่าในครั้งนั้น แต่ก็มาทยอยตายลง จนเหลือไม้ ซึ่งเป็นเพศผู้เพียงตัวเดียวเท่านั้น


โดยทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ได้เดินทางมาพิสูจน์ทราบจนแน่ใจแล้วว่า เจ้าไม้เป็นลูกสุนัขจิ้งจอกแน่นอนแล้ว เนื่องจากช่วงปากและจมูกแหลมยาว หูใหญ่ชี้ตั้งกว่าลูกสุนัขทั่วไป จึงขอรับตัวกลับไปดูแลยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี และจะได้เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยกลับคืนสู่ป่า

คุณอาจสนใจ

Related News