สังคม

หมอใหญ่โดน 'หมอปลอม' ใช้สาวแชทหลอกชวนลงทุน สูญกว่า 12 ล้าน

โดย nattachat_c

21 มี.ค. 2567

181 views

วานนี้ (20 มี.ค.) ช่วงเช้า ที่ บก.สอท.1 น.พ.สมศักดิ์ คุณจักร อายุ 70 ปี แพทย์ศัลยกรรมความงาม เดินทางมาร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เนื่องจากถูกแก๊ง Hybrid scam หลอกให้หลงเชื่อเเล้วลงทุน จนเสียค่าลงทุนไปกว่า 12 ล้านบาท ไม่สามารถถอนคืนได้ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สอท.1


คุณหมอสมศักดิ์ ระบุว่า ตนมีประสบการณ์การลงทุนหุ้นต่าง ๆ มากกว่า 20 ปี แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่า หุ้นในประเทศไทยย่ำแย่ และราคาตกอย่างหนัก


ตนจึงตัดสินใจที่จะลงทุนหุ้นอื่น ๆ โดยเฉพาะหุ้นต่างประเทศ เลยค้นหาในเฟซบุ๊ก จนเจอกลุ่มชักชวนลงทุนหุ้นต่างประเทศ ตนจึงสมัครเข้าไป แล้วปรากฏว่า มีเฟซบุ๊กแพทย์คนหนึ่งทักมา เพื่อพูดคุยกับการลงทุนหุ้นต่างประเทศ


ตนเห็นว่ามีอาชีพเดียวกัน จึงตัดสินใจพูดคุย ก่อนที่แพทย์คนดังกล่าว จะส่งข้อมูลของตนให้หญิงสาวคนหนึ่ง ก่อนที่หญิงสาวคนนั้นจะทัก LINE มา โดยใช้ชื่อว่า 'จิน' ซึ่งหญิงสาวคนนี้นั้นอ้างว่า เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับระบบการลงทุนใน Application 'CLC GROUP'


ตอนแรก ตนยังไม่กล้าที่จะลงทุน เพราะยังไม่เชื่อมั่น จนกระทั่งหญิงสาวคนนี้พยายามพูดคุยเรื่องอื่น ๆ  เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว และถามเรื่องศัลยกรรมหน้า


ประกอบกับตนเห็นว่า โปรไฟล์หญิงคนนี้นั้นสวย และน่ารัก จึงตัดสินใจที่จะพูดคุยซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้มีการจีบในเชิงชู้สาว ซึ่งหญิงคนนี้เห็นว่า มีความรู้เรื่องของการลงทุนเป็นอย่างดี ก่อนที่หญิงคนนี้จะดึงตนเข้ากลุ่มไลน์ร่วมลงทุน ซึ่งในกลุ่มดังกล่าว มีคนอยู่ในนั้นประมาณ 200 กว่าคน


ตนจึงตัดสินใจที่จะเข้าร่วมลงทุน ซึ่งเป็นหุ้นต่างประเทศแห่งหนึ่ง โดยลงทุนครั้งแรกไปจำนวน 200,000 บาท ปรากฏว่า ตนได้กำไรกลับคืนมาถึงแสนกว่าบาท ซึ่งเห็นว่ามีเงินเข้าในระบบจริง กราฟในหุ้นก็มีความเคลื่อนไหวจริง จึงมองว่าเชื่อถือได้


อย่างไรก็ตาม ตนไม่สามารถถอนเงินดังกล่าวออกมาได้ เนื่องจากจะต้องมีการเพิ่มค่าดำเนินการเข้าไป แต่ตนก็ดำเนินการลงทุนต่อไปเรื่อย ๆ จนถึง 12 ครั้ง ในช่วงระหว่างตั้งแต่ช่วง 16 มกราคม - 29 กุมภาพันธ์ เป็นเวลาเดือนครึ่ง รวมมูลค่าเงินลงทุน 12 ล้านบาท ซึ่งในระบบได้กำไรกว่า 44 ล้านบาท ผ่านการโอนเข้าบัญชีบุคคลส่วนตัว 4 - 5 บัญชี


โดยคุณหมอ ยอมรับว่า ตนก็เอะใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงโอนเข้าบัญชีส่วนบุคคล แต่ด้วยความที่น้องจินพูดคุยอธิบายอ้างว่า เป็นการโอนเพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ และไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ตนเลยเชื่อสนิทใจ


อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตนได้ไปตรวจสอบกราฟหุ้นต่างประเทศตัวจริง ซึ่งเห็นว่า กราฟตัวจริงกับกราฟในแอป มีตำแหน่งที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้ตนเริ่มเอะใจ ประกอบกับตนได้เสียค่าภาษี 4.8 ล้านบาท และค่าบริการ 3.6 ล้านบาท เพื่อดำเนินการถอนเงิน แต่ก็ไม่สามารถถอนได้ เพราะน้องจินบอกว่า ต้องเสียค่าค้ำประกันอีก 4.8 ล้านบาท


ทั้งนี้ ตนได้ไปสอบถามกับเพื่อนที่เป็นโบรกเกอร์ ซึ่งบอกว่าการถอนเงิน ไม่จำเป็นต้องมีค่าค้ำประกัน เพียงแค่ยืนยันตัวตนกับโบรกเกอร์เท่านั้น จึงทำให้ตนไม่โอนเงินค่าค้ำประกัน และเริ่มรู้ตัวว่าโดนหลอก


อีกทั้ง ตนได้หาข้อมูลจนพบว่า คุณหมอที่ปรากฏในเฟซบุ๊กที่ทักมาหาตนนั้น เป็นเฟซปลอม และหมอตัวจริงไม่รู้เรื่องกรณีนี้มาก่อน อีกทั้งหมอตัวจริงได้มีการไปแจ้งความแล้วที่ จ.ระยอง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่า ถูกปลอมเฟซ จึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตนตัดสินใจแจ้งความกับตำรวจ สน.ประชาชื่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนถูกหลอกร่วมลงทุนเทรดหุ้นต่างประเทศ ผ่านการชักชวนพูดคุยให้หลงเชื่อสนิทใจ


โดยคุณหมอได้พูดเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ อย่าคิดว่าตนเองแน่ ขนาดตนมีประสบการณ์ลงทุนกว่า 20 ปี ก็ไม่พ้นตกเป็นเหยื่อหลอกลงทุน


ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เคสนี้นั้น จะให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการประสานงานกับตำรวจ สน.ประชาชื่น เพื่อนำสำนวนคดีมาตรวจสอบทางเทคโนโลยีให้ได้ตัวคนร้ายต่อไป


และเตือนว่า การลงทุนกับหุ้นต่างประเทศขอให้ระมัดระวังให้ดี ควรจะต้องลงทุนกับหุ้นที่ได้รับการรับรองโดย กลต. โดยเฉพาะหุ้นในประเทศเท่านั้น


อีกทั้ง ฝากเตือนถึงประชาชนว่า ให้ระมัดระวังการลงทุนทางออนไลน์ หรือการถูกชักชวนให้ลงทุน การทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางออนไลน์ ไม่แนะนำให้รีบโอน ควรตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะการลงทุนแบบกลุ่ม ควรระมัดระวังบัญชีให้ดี ถ้าเห็นบัญชีเป็นชื่อบุคคลทั่วไป ให้มองข้ามไปได้เลย

----------------
รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NEvpeioJ59s

คุณอาจสนใจ

Related News