สังคม

ฉาว! ผอ. เบิกงบโรงเรียนไปใช้จ่ายส่วนตัว ซ้ำยังพบพฤติกรรมคอลสยิวสาว

โดย nutda_t

19 มี.ค. 2567

1.3K views

ส.ต.อ.สมัย กรรมการสถานศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นำสำเนาเอกสารหลักฐานที่ยื่นร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 เพื่อให้ตรวจสอบผู้อำนวยการโรงเรียน นำงบประมาณโรงเรียนไปใช้ส่วนตัว และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง

ส.ต.อ.สมัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการสถานศึกษา 11 คน ของโรงเรียนแห่งนี้ ได้ร่วมกันทำหนังสือร้องเรียนไปยื่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึง ป.6 มีนักเรียน 400 กว่าคน ครู 10 กว่าคน และบอกว่า ผอ. จะนำเงินโรงเรียนไปใช้หลายรูปแบบ เช่น ผอ.จะให้นักเรียนหยุดเรียนบ่อย เพื่อนำเงินค่าอาหารกลางวันที่ต้องจ่ายในวันดังกล่าวไปใช้ส่วนตัว มีการเบิกเงินในสมุดบันทึกบัญชีเงินนอกงบประมาณไปใช้ส่วนตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 66 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2567 จำนวน 70 ครั้ง รวมเป็นเงิน 133,391 บาท ยอดเบิกต่อครั้งสูงสุด 30,000 บาท น้อยสุด 100 บาท ผอ.ยังเบิกเงินสหกรณ์โรงเรียนไปใช้ส่วนตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ปี 2566 จำนวน 16 ครั้ง รวมเป็นเงิน 42,700 บาท ถ้าผู้จัดการสหกรณ์ไม่ให้เบิก ก็จะปลดออกตั้งคนใหม่แทน และมีการเบิกเงินค่าปัจจัยพื้นฐานยากจน 79,000 บาท เพื่อซื้อของให้นักเรียนยากจน แต่ไม่ได้ซื้อของให้นักเรียนจริง กลับให้นักเรียนลงลายมือชื่อไว้ว่าได้รับเงินแล้ว

นอกจากนี้ ผอ. ยังใช้เงินโรงเรียน ไปต่อเติมห้องพยาบาล ซื้อเตียงนอน ซื้อแอร์ มาติดตั้งเป็นห้องพักส่วนตัวของ ผอ. และผู้ติดตาม ซึ่งผู้ติดตาม ก็คือลูกสาวของ ผอ. ที่เป็นครูเหมือนกัน แต่ไม่ได้สอนที่นี่ แต่ว่าลูกเขย เป็นครูอัตราจ้างสอนที่เดียวกันกับ ผอ. นอกจากนี้ ส.ต.อ.สมัย บอกด้วยว่า ต้นพะยูงที่อยู่ในโรงเรียน ผอ.ก็ให้พวกที่รับซื้อไม้พะยูงมาเจาะดูแก่นต้นไม้ เกรงว่าจะถูกขายไปด้วย เพราะไปสืบทราบมาว่าตอนอยู่โรงเรียนเก่า ก็เคยขายต้นพะยูงมาแล้ว

อีกเรื่องที่คณะกรรมการสถานศึกษา รู้สึกกังวล คือมีผู้ใช้เฟซบุ๊กใช้โปรไฟล์สาวสวย ส่งคลิปที่เป็นคลิป ผอ.กำลังวิดีโอคอลช่วยตัวเอง กับสาวสวย มาให้ครูที่โรงเรียน โดยบอกว่า “ผอ.โรงเรียนดูดยาเซ็กซ์โฟนไม่จ่ายเงิน” ซึ่งทางกรรมการสถานศึกษา ครูผู้หญิง และผู้ปกครองที่รู้เรื่องก็รู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเห็นพฤติกรรม ผอ. แบบนี้ กลัวว่าจะไปใช้อำนาจทำกับครูผู้หญิงหรือนักเรียน

ขณะที่ครู อาจารย์ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับบัญชีโรงเรียนและเบิกจ่ายเงินสหกรณ์อยู่ในโรงเรียนดังกล่าว บอกว่า ตั้งแต่มารับผิดชอบดูแลเรื่องการเงินบัญชีโรงเรียนเมื่อปลายปี 2566 พบความผิดปกติเรื่องการเบิกจ่ายเงินหลายรายการ จึงไม่ยอมดำเนินการตามข้อสั่งการของ ผอ. เพราะการเบิกจ่ายเงินไม่โปร่งใส จึงมีคำสั่งย้ายให้ไปรับผิดชอบหน้าที่อื่น ทั้งที่ปฏิบัติงานได้เพียง 2 เดือน เช่นเดียวกับครูที่ดูแลเงินสหกรณ์โรงเรียน ก็พบมีการขอเบิกจ่ายเงินไปใช้อยู่เป็นประจำ จนพบความผิดปกติ และไม่ยอมทำตามคำสั่ง ผอ. จนถูกข่มขู่ต่างๆนาๆ จนหลายคนหวาดกลัวจะได้รับผลกระทบกับตำแหน่งหน้าที่การงานและขั้นเงินเดือน วันนี้จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับทางผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว พยายามติดต่อผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผอ.โรงเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News