สังคม

‘กรมการกงสุล’ ยัน ‘ญี่ปุ่น’ ไม่เคยเสนอยกเลิกฟรีวีซ่าคนไทย จากปม 'ผีน้อย' ระบาดหนัก

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2567

50 views

กรณีมีกระแสข่าว “ผีน้อยไทย” ระบาดหนักในญี่ปุ่น มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ใช้ช่องทางการเข้าญี่ปุ่นโดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อลักลอบพำนักและทำงานอย่างผิดกฎหมายในญี่ปุ่น อยู่เกิน 15 วัน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่นได้หยิบยกปัญหาดังกล่าวขึ้นหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมในหลายโอกาส

อ้างอิง เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ระหว่างการประชุมหารือด้านการกงสุลระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 3 (The 3rd Thailand-Japan Consular Consultations) ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ ได้มีการพูดถึงปัญหานี้


เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนไทยที่อยู่เกินวีซ่าในญี่ปุ่น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ปี 2564 จำนวน 8,688 คน ปี 2565 จำนวน 9,549 คน และปี 2566 จำนวน 11,472) ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากเวียดนาม

ทำให้มีรายงานข่าวว่า ฝ่ายญี่ปุ่นยื่นเงื่อนไขหากจำนวนคนไทยอยู่เกินวีซ่าในญี่ปุ่นยังคงสูงเช่นนี้ต่อไป อาจส่งผลโดยตรงต่อการพิจารณาการยกเว้นวีซ่าระยะสั้นไม่เกิน 15 วัน สำหรับคนไทยของรัฐบาลญี่ปุ่น ในต้นปี 2568

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศของไทย จึงต้องเร่งหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา “ผีน้อยไทย” ในญี่ปุ่น โดยได้จัดการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นทาง

ล่าสุด กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาร่วมกัน รวมถึงยังเสนอให้ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันทางการญี่ปุ่นไม่มีการระบุจะยกเลิกฟรีวีซ่ากับไทย หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ ในปี 2568 จะสิ้นสุดมาตรการฟรีวีซ่าตามกระบวนการ ซึ่งญี่ปุ่นอาจจะต่อมาตรการดังกล่าวหรือไม่ก็ได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/D-0qAT05wEE

คุณอาจสนใจ

Related News