สังคม

ยกเลิกแล้ว! รร.วัดธาตุทอง ระงับสุ่มคีย์เวิร์ดสอบปากเปล่า หลังถูกยื่นตรวจสอบ หวั่นกระทบความมั่นคง

โดย petchpawee_k

13 มี.ค. 2567

656 views

ปภส.บุก รร.มัธยมวัดธาตุทอง จี้ยกเลิก สุ่มคีย์เวิร์ดสอบปากเปล่า กระทบความมั่นคงชาติ  ด้าน เลขา กพฐ.สั่ง ให้เขตการศึกษาปรับปรุงข้อสอบ ย้ำ ตนไม่มีคำสั่งยกเลิกข้อสอบ ส่วนกระแสข่าวที่มีการยกเลิกนั้น เป็นสิทธิ์ของของ ผอ.โรงเรียน ขณะที่ครูก้าวกรณ์ ชี้ยังมีกำลังใจในการสอน เข้าใจผู้บริหารที่ระงับข้อสอบ


จากกรณี ครูก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล ครูโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เผยแพร่ข้อสอบกลุ่มสาระวิชาสังคมฯ ที่เป็นการสุ่ม Keyword ในการสอบปากเปล่า โดยมีคำที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคำว่า 112  ลี้ภัยการเมือง  เสรีทรงผมนิติสงคารม  ค่าแรงขั้นต่ำ ดิจิทัลวอลเล็ต  ขบวนเสด็จ กัญชาเสรี  ซอฟต์พาวเวอร์ โลกหลายใบ มีลูกเมื่อพร้อม จนเรียกเสียงชื่นชม และวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์จำนวนมาก


ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่าน นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) พร้อมทีมงาน เดินทางมายังโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน เนื่องจากหวั่นข้อสอบกระทบความมั่นคงชาติ เนื่องจากโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิชา สาระร่วมสมัย รหัสวิชา ส 33240 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีกำหนดสอบวันที่ 11 มี.ค.-12 มี.ค.67 จากหัวข้อการจัดสอบแบบปากเปล่าทำให้เป็นที่วิจารณ์เป็นวงกว้างของสังคมเป็นวงกว้าง


ขณะที่ นายจิรยุทธ์ ทวีพงษ์ รอง ผอ.โรงเรียนมัธยมศึกษาวัดธาตุทอง เป็นตัวแทนของโรงเรียนมัธยมศึกษาวัดธาตุทองออกมาเจรจาทำความเข้าใจ โดยเบื้องต้นทางโรงเรียนได้สั่งระงับการสอบดังกล่าวแล้ว รวมถึงสัญญาว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก รวมทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 กทม. ได้เข้าตรวจสอบโรงเรียนเมื่อวันอาทิตย์(ตามคำอ้าง) และทางโรงโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีสิ่งใดที่เข้าข่ายความผิดจะดำเนินการตามวินัยต่อไป


นายทรงชัยกล่าวว่า ไม่มีใครบังคับใครให้รักใครได้ ไม่ใครบังคับให้ใครไม่รักใครได้ แต่ทั้งนี้ หากไม่รัก ไม่ศรัทธาควรเก็บเอาไว้แต่เพียงส่วนตัว การกระทำใดที่อาจส่งผลให้กระทบต่อความมั่นคงของชาติ หรือกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนจำนวนมากเหล่านี้ควรเก็บสงวนไว้เฉพาะตน ไม่ควรแสดงออกมาสู่สาธารณะ


หลังปรับความเข้าใจต่อกันเรียบร้อยนายทรงชัยและทีมงานได้เดินทางต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กทม. เข้าพบสำนักนิติกร เพื่อขอข้อมูลต่อเหตุดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่า ทางสำนักงานเขตฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลและให้แนวทางควรปฏิบัติแก้ไข ปรับปรุง ทั้งนี้ หากทางโรงเรียนไม่ดำเนินให้อยู่ในกรอบสำนักงานเขตจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปอย่างเด็ดขาด


ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการรับทราบแล้ว และได้สั่งให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา (สพม.) กทม.เขต 2 ตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานให้ทราบ ภายใน 7 วัน  ในระหว่างนี้ได้ให้นโยบาย ไปปรับปรุงแก้ไขตัวข้อสอบ ยืนยันไม่ได้สั่งระงับ ส่วนที่มีข่าวระงับข้อสอบนั้นเป็นอำนาจทางผู้อำนวยการของโรงเรียน 


ส่วนเนื้อหาของข้อสอบตนเองได้เห็นแล้ว ก็มีบางข้อที่มองว่าอาจจะไม่เหมาะสมในการเอามาออกข้อสอบ เพราะการออกข้อสอบต้องมีหลักเกณฑ์ในการออกข้อสอบด้วย โดยทางหน่วยงานก็ได้เน้นย้ำอยู่แล้วว่า การเรียนการสอนต้องยึดในหลักเป็นกลางทางการเมือง ไม่จำเป็นต้องเอานโยบายของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมาเป็นหลักในการสอน และต้องไม่ฝักฝ่ายทางการเมือง ซึ่งมันคนละส่วนกับการสอนเรื่องประชาธิปไตยให้กับเด็ก จะเอามาผูกกันไม่ได้


ส่วนคนในสังคมมองว่าการออกมาแบบนี้ของหน่วยงานการศึกษาอย่าง กพฐ. เป็นการกดดันครู หรือเป็นการก้าวก่ายการเรียนการสอน จนทำให้ครูไม่มีอิสระในทำงานนั้น  ว่าที่ร้อยตรี ธนุ บอกว่าคงจะมองแบบนั้นไม่ได้และไม่ได้ก้าวก่าย เพราะการออกข้อสอบมันมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ โดยเฉพาะครูที่ต้องอยู่เป็นกลางทางการเมือง แต่หากกตรวจพบว่าการออกข้อสอบมความผิดปกติ เป็นหน้าที่เขต สพฐ.ในการเข้าดำเนินการ


ขณะที่ต้องยอมรับว่าในสื่อเองก็มีการวิพากย์วิจารณ์กันทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นก็ต้องยึดมั่นในความเป็นกลางให้มากที่สุด ส่วนข้อสอบชุดนี้จะสามารถนำมาสอบใหม่ได้ไหมก็ขึ้นอยู่กับทาง ผอ.โรงเรียนในการตัดสิน อาจจะให้ปรับแก้แล้วนำมาสอบใหม่ก็ได้ อยู่ที่ดุลยพินิจ


ขณะที่ทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม ครูก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล ครูโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองที่ออกข้อสอบ บอกกับทีมข่าวว่าตอนนี้ทางผู้บริหารได้ขอความร่วมมือในการลดการแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสารธารณะ (สั่งงดการให้ข่าว) ก่อนจะระบุว่าตนเองเข้าใจผู้บริหารของโรงเรียนที่มีการสั่งงดการสอบปากเปล่าในกระบวนวิชานั้นเพื่อลดแรงกดดันทางสังคมลงไป


ส่วนที่ทาง (สพม.) กทม.เขต 2 ได้ตั้งกรรมการสอบนั้น ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ / พร้อมยืนยันว่ายังมีกำลังใจในการสอนเด็กต่อไป




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dYnMUxPOeew

คุณอาจสนใจ