สังคม

บิ๊กป๊อด สั่งออกระเบียบ จ่ายเยียวยาคนถูกลิงทำร้าย เคาะหลักเกณฑ์ช่วยเหลือ เจ็บจ่ายไม่เกิน 3 หมื่น

โดย attapan_n

9 มี.ค. 2567

67 views

( 9 มี.ค.67) จากกรณีข่าวหญิงสาวคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ถูกลิงแสมทำร้ายจากการเข้าแย่งอาหาร จนประสบเหตุล้มลงได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ต่อมาข่าวแจ้งว่า หญิงสาวรายดังกล่าวได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อหาผู้รับผิดชอบนั้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมหญิงสาวที่ถูกลิงทำร้ายแล้ว เพื่อซักถามอาการบาดเจ็บ และหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มให้ลิงเป็นชนิดสัตว์ป่า ที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุได้ ตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่าทำร้าย ซึ่งเดิมกำหนดให้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาได้เฉพาะกรณีที่ถูกช้างป่าและกระทิงทำร้าย เพื่อให้สามารถนำเงินอนุรักษ์สัตว์ป่า มาช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกลิงทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ

สำหรับหลักเกณฑ์ฯการช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์

ทั้งนี้นายอรรถพลฯ อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้อง แนะนำให้ติดไฟส่องสว่างมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้าย เพื่อให้ผู้คนสังเกตเห็นลิงได้ชัดเจน และติดป้ายเตือนระวังลิงทำร้ายร่างกาย

ในส่วนของลิงแสมตัวดังกล่าว คาดว่าเป็นลิงในกลุ่มประชากรใหม่ ที่แยกตัวออกมาจากฝูงลิงเดิมที่แออัด และอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ลิงออกมารวมฝูงใหม่ ใกล้พื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งอาหาร เช่น ตลาดนัด หรือในพื้นที่ชุมชน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าติดตามเพื่อจัดการแก้ไขปัญหา ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ซึ่งดำเนินการร่วมกับจังหวัดลพบุรี เพื่อให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลิงทำร้าย ,เยียวยา

คุณอาจสนใจ

Related News