สังคม

ปรากฏการณ์ 'แพลงก์ตอนบลูม’ มาแล้ว ทำทะเลบางแสนคล้ายมัทฉะ ครั้งแรกในปี 2567

โดย nattachat_c

26 ก.พ. 2567

9 views

จากกรณี เพจ ชอบจัง บางแสน โพสต์ภาพน้ำทะเลบางแสนกลายเป็นสีเขียว พร้อมระบุข้อความว่า “ถ้าจะไม่เปรียบทะเลเป็นชาเขียวมัทฉะ จะเปรียบเป็นน้ำอะไรดี ?”


พร้อมกับระบุว่า หากมาบางแสนในวันที่ 25 ก.พ. เป็นต้นไป อาจจะเจอปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมได้ โดยน้ำทะเลจะมีสีเขียวเข้ม โดยเฉพาะในวันท้าย ๆ ที่น้ำทะเลจะมีกลิ่นคาว


โดยปรากฏการณ์​ดังกล่าว เกิดจากการบลูมของ 'แพลงก์ตอน น็อคติลูกา ซินทัลลันส์' ที่มีสาหร่ายสีเขียวในตัว ที่แบ่งตัวจนเต็มทะเลในช่วงเวลาหนึ่ง อาจกินระยะเวลา 3-7 วัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ แต่ในระยะหลัง ๆ โลกเปลี่ยนแปลงอย่างมาก อาจมีธาตุอาหารที่เกิดจากกิจกรรมบนบกไหลลงสู่ทะเลจนทำให้เกิดบ่อยขึ้น


โดยสาหร่ายชนิดนี้ ไม่เป็นอันตราย แต่จะมีช่วงแย่งออกซิเจนสัตว์น้ำ จนทำให้เกิดการพร่องออกซิเจน จนสัตว์น้ำขาดอากาศได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ แต่เสื้อที่ใส่ลงไปเล่นอาจเปลี่ยนสี  ทางที่ดี ไม่แนะนำให้ลงเล่นน้ำในช่วงนี้

----------------

วานนี้ (25 ก.พ. 67)  ผู้สื่อข่าวไปสำรวจบรรยากาศที่ชายหาดบางแสน พบว่า น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นปรากฏการแพลงก์ตอนบลูม  เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี ซึ่งในรอบนี้ เป็นครั้งแรกในช่วงหน้าร้อน  


เมื่อวานนี้ เป็นวันหยุด จึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำเอานักท่องเที่ยวพากันแปลกใจ และไม่กล้าลงเล่นน้ำ แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังเล่นน้ำทะเลอย่างสนุกสนาน เนื่องจากน้ำยังเขียวไม่มาก และยังไม่มีกลิ่น

----------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/P7Ut2CfE63c

คุณอาจสนใจ

Related News