สังคม

รมว.ยุติธรรม แถลงผลกวาดล้างนักค้าอีสานเหนือ จับยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์กว่า 171 ล้าน

โดย attapan_n

3 ก.พ. 2567

330 views

วันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ลานอเนกประสงค์ ด้านหน้า ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาฯธิการนายกรัฐมนตรี นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 พล.ต.พรชัย มาหลิน รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ปปส.ภ.4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ พร้อมร่วมกันแถลงข่าวปฏิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ - 252 "No place for drug" (NPD.P4)

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า โครงการยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นมา เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ได้มีการบูรณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วน ในเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตเวช Quick Win ปฏิบัติการพื้นที่พิเศษเร่งด่วน ตามมาตรา 5(10) ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดยุทธการ “เด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย” โดยเน้นการปิดล้อมตรวจค้นในชุมชนที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติดตามข้อร้องเรียนของประชาชน สายด่วน 1386, ข้อมูลจากผู้เสพตามระบบซักถามของ ตร.

โดยสำนักงาน ปปส.ภาค 4 ลงพื้นที่ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการกำหนดเป้าหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น โดยมุ่งเน้น ทั้งการจับกุมผู้ค้ารายย่อยในชุมชนที่มีปัญหาการค้า การแพร่ระบาดของยาเสพติด การค้นหาผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษา ตลอดจนการขยายผลจับกุมไปยังผู้ค้า ผู้บงการและนายทุน อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นการลดความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผลการจับกุมจำนวน 1,104 ราย ยาบ้า จำนวน 1,418,412 เม็ด และยึดทรัพย์สินของกลางและทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่อง รวมมูลค่า 171,605,208 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ภาคอีสานเป็นภาคที่มีแนวชายแดนยาว เราจึงได้ปรับรูปแบบในการต่อต้านยาเสพติด โดยได้ขอกำลังจากท่านแม่ทัพภาค 2 เป็นชุดปฏิบัติการสกัดกั้นเป็นเอกภาพในแนวชายแดน ในส่วนภาคอีสานมีลักษณะข้อสังเกตอย่างหนึ่ง พบยาที่นำเข้ามาจากเขตภาคอีสาน เราได้ตรวจพิสูจน์แล้วว่ายาที่ใช้อยู่ในภาคอีสานเป็นอันตรายมาก พบว่ายาที่นำเข้าจากภาคเหนือไปใช้ในภาคกลาง ส่วนยาที่นำเข้าภาคอีสานถ้าจากโปรไฟล์จะอยู่ในภาคอีสาน แล้วก็ไปภาคใต้ ดังนั้น พื้นที่ภาคอีสานจึงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เราจะต้องแก้ปัญหายาเสพติด

การปฏิบัติการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางทหาร โดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 4 แม่ทัพภาค 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสาธารณสุข และท้องถิ่นด้วย ต้องร่วมกันปิดช่องโหว่ ซึ่งเราจะมีการประเมินผลอยู่ตลอด พบว่ามีผลการจับกุมช่วงเดือนที่ผ่านมามากกว่าเดิมเป็นร้อยเท่า แต่การจับกุมรายใหญ่ชาวบ้านยังคิดว่ายาเสพติดก็ยังระบาดอยู่ เพราะว่าผู้ค้ารายย่อย ถ้าเป็นร่างกายก็เหมือนเป็นเส้นเลือดมันจะไหลไปทั้งตัว ถ้าเป็นระบบการบริหารงานก็เหมือนกระทรวงคมนาคม วันนี้จึงเป็นรูปแบบที่ต้องขอชื่นชมความทุ่มเท เสียสละ มุ่งมั่น ของผู้ทำงานสืบสวนสอบสวน วันนี้จึงเป็นหนึ่งในรูปแบบว่าเราต้องยกระดับพื้นที่ทุกมิติในภาคอีสาน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด





คุณอาจสนใจ

Related News