สังคม

งานเข้า! เจ้าอาวาสวัดทำร้ายสุนัข จนตาทะลัก ถูกกรมปศุสัตว์แจ้งความดำเนินคดีแล้ว

โดย gamonthip_s

29 ม.ค. 2567

294 views

กรณีคลิปพระสงฆ์อย่างน้อย 3 รูปปรากฏตัว และใช้ท่อนไม้หวดทำร้ายสุนัขอย่างทารุณ โดยมีเสียงสุนัขร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดถูกเผยแพร่ และต่อมาได้มีการประสานให้ความช่วยเหลือสุนัขตัวนี้โดยมูลนิธิวอชด็อกแห่งประเทศไทย จนสามารถนำตัวไปส่งรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาสุนัขตัวดังกล่าวอยู่ในอาการสาหัสตาอาจบอดไปทั้งสองข้าง เนื่องจากมีความเสียหายในลูกตาอย่างรุนแรง


ช่วงสายที่ผ่านมาที่วัด หมู่ 3 ตำบลดอนตะโก อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุตามคลิปดังกล่าว ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากทยอยมาดู และต่างให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะพฤติการบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์ภายในชุมชน รวมทั้งยังมีข้อมูลสัตว์ที่อาศัยภายวัดโดยเฉพาะสุนัข และแมวถูกทำร้ายมาแล้วหลายตัว โดยเฉพาะแมวถึงขั้นตายไปหลายตัว  


ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์ได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยประสานสนง.ปศุสัตว์อำเภอ ท่าศาลา ส่งเจ้าหน้าที่ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในเรื่องดังกล่าว โดยมีนายศุภโชค โพธิ์ศรีเจ้าพนักงานสัตวบาลสำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าศาลาเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าอาวาสวัด คือพระอธิการดนัย ญาณสุทโธ และพระที่ปรากฏในคลิปทำร้ายสุนัขจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ตามมาตรา 20 พรบ. ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ. 2557 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความไว้แล้ว โดยจะได้เข้าตรวจสอบ และเรียกผู้เกี่ยวข้องที่ปรากฎในคลิปภาพดังกล่าวซึ่งเป็นหลักฐานอย่างชัดเจนมาดำเนินคดี


พระนพดล อินทปัญโญ ผู้ที่คอยดูแลสุนัขในวัด ระบุว่า สุนัขที่บาดเจ็บอยู่ในวัดมาราวปีครึ่ง ส่วนตัวเองคอยเอาข้าวเอาน้ำให้กินจากข้าวก้นบาตรที่ญาติโยมทำบุญมา เมื่อให้ข้าวให้น้ำสุนัขเขาก็มาผูกพันมาเป็นมิตรด้วยเป็นธรรมชาติของเขา ตอนนี้อยู่ในสภาพสาหัสสูญเสียลูกตา สัตวแพทย์กำลังดูแล ส่วนสาเหตุนั้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นอาจจะไม่พอใจที่สุนัขอาจไปกัดสิ่งของหรืออย่างไรไม่ทราบได้


อดีตกรรมการวัดหญิงรายหนึ่งให้ข้อมูลว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากที่สมภารมีปัญหาบางอย่างกับพระในวัด การทำร้ายสุนัขเหมือนกับการตีวัวกระทบกับพระอีกรูปที่ดูแลสุนัขตัวนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกก่อนหน้ามีบางตัวเคยถึงขั้นเย็บ 30 เข็มมาแล้ว ถูกระเบิดปิงปอง บางตัวก็ถูกยิงด้วยหนังสติ๊ก มีการให้ข้อมูลจากผู้ที่อยู่ในวัดบางคนถึงขั้นตีแมวตายยังเคยมี นอกจากนั้นยังไม่สามารถตรวจสอบเงินทำบุญวัดต่าง ๆ ได้เลย เมื่อถึงคราวต้องใช้จ่ายในวัดกับพบว่าไม่มีเงิน และไม่สามารถชี้แจงการใช้จ่ายใด ๆ ของวัดได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นควรรับผิดชอบ และควรต้องมาชี้แจงให้ชัดเจน


นายทนงศักดิ์ กำนัน ตำบลดอนตะโก อำเภอท่าศาลาได้เข้าดูแลความเรียบร้อยภายในวัด พร้อมทั้งเปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ต้องมีคนรับผิดชอบ ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ซึ่งชาวบ้านกรรมการวัดจะได้ร่วมกันหารือ ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ส่วนทางคดีอาญาให้เป็นเรื่องของทางบ้านเมือง


ส่วนอาการของสุนัขเคราะห์ร้าย ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ อยู่ในระยะรักษาแผลที่ดวงตา ต้องคอยหยอดตา 4 เวลา (เช้า-เที่ยง-เย็น-ก่อนนอน) กันการติดเชื้อ , เร่งการสมานแผล- เรื่องอาหาร ใช้เป็นอาหารสัตว์ป่วยพักฟื้น ผสมอาหารเปียกชิ้น หากวางตั้งไว้น้องจะไม่กินเอง ต้องถือชามอาหารป้อนให้ถึงปาก ถึงจะกิน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังไม่ชิน และมองไม่เห็น เสมือนสุนัขตาบอดตัวนึง

คุณอาจสนใจ

Related News