สังคม

ทลายเครือข่ายปล่อยเงินกู้เถื่อน ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ SME เรียกดอกเบี้ยโหด ข่มขู่-คุกคามลูกหนี้

โดย paranee_s

18 ม.ค. 2567

497 views

ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.พิชญากร แตงรอด, พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต, พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ และว่าที่ พ.ต.ต.ฉัตรดนัย ทองคลอด สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ได้แก่ นายธนกฤตฯ อายุ 38 ปี, นายปิยะบุตรฯ อายุ 31 ปี, นายนราธิปฯ อายุ 23 ปี, นายโอภาสฯ อายุ 38 ปี และ นายพิทักษ์ฯ อายุ 24 ปี ได้ในท้องที่เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด


พร้อมตรวจยึดของกลางจำนวนมาก ได้แก่

1. คอมพิวเตอร์ 5 เครื่อง

2. โทรศัพท์ 20 เครื่อง

3. แท็บเล็ต 1 เครื่อง

4. สมุดบัญชีธนาคาร 6 เล่ม

5. บัตรเอทีเอ็ม 5 ใบ

6. เอกสารเกี่ยวกับการกู้เงิน


สืบเนื่องมาจากเมื่อประมาณปลายปี 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะเเสจาก ผู้ประกอบการ SME รายย่อย แจ้งให้ทราบว่ามีกลุ่มเครือข่ายปล่อยเงินกู้ออนไลน์นอกระบบ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “บริษัท ศรีนครเครดิต จำกัด” ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าเครือข่ายดังกล่าว มีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยผู้ประกอบธุรกิจฯ ซึ่งขอกู้นั้น จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวัน ในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 547.5 ต่อปี จนกว่าจะมีเงินต้นมาชำระ อันเป็นการคิดดอกเบี้ยที่เอารัดเอาเปรียบ ซ้ำเติมประชาชน และ ผู้ประกอบธุรกิจ


พล.ต.ต.พุฒิเดชบุญกระพือ ผบก.ปอศ. จึงสั่งการให้ กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินการสืบสวนสอบสวน และจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดย พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. ได้สั่งการให้สืบสวน จนพบว่ากลุ่มคนร้ายที่ได้เปิดเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และ ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้


ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อสินเชื่ออนุมัติแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิงของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของผู้กู้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกและงวดสุดท้ายไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน ที่ทำงาน หรือ สถานประกอบการ ซึ่งการกระทำของกลุ่มคนร้ายเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบสำนักงานของกลุ่มคนร้าย จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจำนวน 4 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากนั้นจึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก และ สำนักงานของกลุ่มคนร้าย ซึ่งอยู่ในท้องที่เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายธนกฤตฯ รับว่าเป็นผู้ติดต่อให้ข้อมูลการกู้เงินแก่ผู้กู้ (ตรวจสอบเครดิตผู้กู้) และนายปิยะบุตรฯ รับว่าเป็นผู้ถือบัญชี โอนเงินกู้และรับชำระหนี้เงินกู้ นายนราธิปฯรับว่าเป็นผู้เก็บเงินกู้จากลูกหนี้ และเป็นเจ้าของบัญชีรับเงิน และนายโอภาสฯ รับว่าเป็นผู้ตอบข้อความสนทนากับลูกค้าผ่านเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวจริง


จากข้อเท็จจริงดังกล่าวเชื่อว่าบุคคลทั้ง 4 ได้ร่วมกันปล่อยสินเชื่อออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยจะแบ่งหน้าที่กันทำ โดยจะเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้กู้ร้อยละ 1.5 หรือวันละ 1,500 บาท ต่อเงินต้นจำนวน 100,000 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 547.5 ต่อปี จึงได้ดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวในฐานความผิด “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” ส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


นอกจากการตรวจสอบพบเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้ว ในการดำเนินการตรวจค้นครั้งนี้ ยังพบว่ามีการลักลอบประกอบธุรกิจให้สินเชื่อผ่านเพจเฟซบุ๊กอื่น ได้แก่ เพจเฟซบุ๊ก Cash For You ซึ่งปล่อยสินเชื่อให้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจ SME ในลักษณะเดียวกัน โดยเพจเฟซบุ๊ก Cash For You นั้นมีนายพิทักษ์ฯ เป็นเจ้าของเพจดังกล่าว


ตำรวจสอบสวนกลางขอเตือนภัยถึงพี่น้องประชาชนเตือนภัย อย่าหลงเชื่อกู้เงินจากแหล่งเงินกู้ผิดกฎหมาย เนื่องจากต้องรับภาระดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และยังอาจเสี่ยงต่อการถูกข่มขู่ คุกคามจากการทวงถามหนี้ จนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน หากต้องการตรวจสอบแหล่งเงินกู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อได้ที่ช่องทาง ดังนี้

1. ธนาคารแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ https://www.bot.or.th/app/BotLicenseCheck

2. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เว็บไซต์ http://www.1359.go.th/picodoc/comp.php

คุณอาจสนใจ

Related News