สังคม

เกือบเผาผิดตัว! คนตายสวมบัตรคนเป็น นานกว่า 2 ปี ตำรวจสั่งระงับงานศพ เร่งพิสูจน์

โดย nutda_t

4 ม.ค. 2567

3.2K views

ที่ศาลา 1 วัดไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบศพผู้เสียชีวิตชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชน โดยด้านหน้ารูปเขียนชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายจอน เหล่ากลม แต่จากเพจช่วยเหลือศพยากไร้ได้ระบุชื่อผู้เสียชีวิตว่า นายจิตรกร เศษมาก อายุ 49 ปี ตามบัตรประชาชนและใบมรณะบัตร หลังเสียชีวิตที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา

นายทักษพร พรมสากุล อายุ 23 ปี ทีมเพจช่วยเหลือศพยากไร้ กล่าวว่า ญาติผู้เสียชีวิตได้ติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลือ โดยขอโลงศพและดอกไม้หน้าศพ พี่สาวจึงให้ตนนำมาส่งที่วัด ต่อมาทางญาติผู้เสียชีวิตได้มาบอกว่าชื่อผู้เสียชีวิต กับชื่อที่นำไปลงในเพจไม่ตรงกัน ตนจึงตรวจสอบจนพบว่า ชื่อตามบัตรประชาชนนั้น ยังเป็นคนที่มีชีวิตอยู่ โดยอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ ตนจึงแจ้งพี่สาวไปว่าชื่อไม่ตรงกัน เหมือนคนตายจะสวมบัตรประชาชนของนายจิตรกร แล้วยังมีการใช้สิทธิบัตรทอง

นายทักษพร กล่าวอีกว่า หลังจากทราบข้อเท็จจริง จึงได้แจ้งกับนายจ้างของผู้ตาย ให้ไปติดต่อที่โรงพยาบาลไทรน้อย เพื่อขอเปลี่ยนชื่อในใบแจ้งตาย แต่โรงพยาบาลแจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้ เนื่องจากต้องมีเอกสารยืนยันตัวตนจริง จึงแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ไทรน้อย หลังตำรวจได้รับแจ้ง จึงได้สั่งให้ระงับพิธีทุกอย่างไว้ก่อน รวมถึงงดการเผาศพด้วย เพื่อจะติดตามหาญาติตัวจริง เพราะหากทำการเผาศพไปแล้วโดยไม่รู้ว่าเป็นศพใคร อาจจะโดนคดีข้อหาอำพรางศพ ซึ่งจะต้องทำการพิสูจน์จนกว่าจะรู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

นายบุญส่ง อายุ 37 ปี นายจ้างของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ไทรน้อย เพื่อสอบปากคำ โดยให้การว่า ลูกจ้างของตนที่ชื่อว่านายจิตรกร เศษมาก ป่วยมีอาการเจ็บที่หน้าอก หายใจไม่ออก มีอาการเหนื่อย ตนจึงพาไปส่งโรงพยาบาลไทรน้อย เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 66 แพทย์ตรวจร่างกายแล้วแจ้งว่าคนไข้ป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จนมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม 67 นายจิตรกร ได้เสียชีวิต แพทย์โรงพยาบาลไทรน้อย ได้ออกหนังสือรับรองการตายให้ โดยระบุสาเหตุการตายว่าติดเชื้อในกระแสเลือด

จากนั้นผู้แจ้งจึงนำศพไปไว้ที่ศาลา 1 วัดไทรน้อย เพื่อทำพิธีตามศาสนา โดยระหว่างนั้น ตนได้บอกให้แม่ของตน ที่อยู่ อ.กระสัง ช่วยตามหาญาติของผู้ตายเพื่อจะได้แจ้งให้ญาติทราบ จนกระทั่งวันที่ 3 มกราคม แม่ของตนโทรมาบอกว่า คนชื่อนายจิตรกร เศษมาก ตอนนี้อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่ตายแต่อย่างใด ตนจึงมั่นใจว่าผู้ตายน่าจะสวมบัตรประชาชนของนายจิตรกร และใช้บัตรประชาชนของผู้อื่นอ้างเป็นตัวเองมาตลอด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตอนที่ผู้ตายมาสมัครงานกับตน ได้ยื่นเอกสารบัตรประชาชนชื่อนายจิตรกร เศษมาก ตนจึงรับไว้ทำงานให้เป็นกรรมกรก่อสร้างทั่วไป โดยเช่าบ้านให้อยู่ในซอยหมู่บ้านศรีประจักษ์ 5

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า ผู้ตายเคยบอกกับตนว่าตัวเขามีชื่อเล่นว่า จอน หลังทราบเรื่องราว ตนจึงให้คนเขียนรูปหน้าศพใหม่ว่าชื่อจอน ส่วนนามสกุล เหล่ากลม เป็นนามสกุลของภรรยาตน ซึ่งเขาไม่มีญาติ แต่ถ้าใช้นามสกุลตน ตอนแรกตนไม่ได้คิดอะไร ต้องการเผาศพให้เสร็จสิ้น แต่ทางตำรวจแจ้งว่าอาจโดนข้อหาอำพรางศพ เลยต้องยกเลิกงานทั้งหมด


ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบ โดยจะนำไปเก็บรักษาไว้เป็นศพไร้ญาติ​ เพื่อรอญาติตัวจริงมาแสดงต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สวมบัตรประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News