สังคม

เปิดโปงขบวนการสวมบัตร ปชช. พบนายหน้าไทใหญ่ร่วมมือ จนท.รัฐ เร่งหาที่มากลุ่มคนจีนมีเอี่ยวหรือไม่

โดย panisa_p

12 พ.ย. 2565

764 views

การทุจริตสวมตัวทำบัตรประชาชนคนไทย 58 ราย ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 13 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ก็จะถือว่าครบกำหนด 30 วัน ที่ทางอำเภอสารภีแจ้งให้ที่คนที่ถูกสวมตัวทำบัตรแสดงความบริสุทธิ์ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครกล้าแสดงตัว การทุจริตสวมตัวครั้งนี้ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นลูกจ้าง ปลอมลายเซ็นปลัดอำเภอ เพื่อออกบัตรประชาชน โดยมีนายหน้าคนไทใหญ่เป็นตัวกลาง



ชายที่ถือสัญชาติไทยใหญ่คนนี้ พื้นเพอยู่ใน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ข้อมูลจากการสืบสวนของตำรวจ พบว่า เขาน่าจะมีความเชื่อมโยงกับขบวนการสวมตัว ที่พาคนมาสวมตัวทำบัตรประชาชนที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จากข้อมูลเบื้องต้นที่ชายคนนี้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องพาคนมาทำบัตรมากถึง 58 ราย



เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเรื่องสวมตัวทำบัตรที่ อ.สารภี แดงขึ้นเมื่อตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกบัตรทุจริต



ข่าว 3 มิติ มีข้อมูลว่า 31 ราย ใน 58 ราย มีที่มาจากแหล่งเดียวกัน คือ พื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และในจำนวนนี้ 10 กว่าคนยังไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้ คำถามที่ตามมา คือ ในกลุ่มมีคนจีนแฝงตัวมาเพื่อสวมตัวเป็นคนไทยหรือไม่ นายอำเภอสารภี ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้น 2 รายเป็นเจ้าของข้อมูลตัวจริง ส่วนที่เหลือเป็นบุคคลพื้นที่สูง และมีคนจีนรวมอยู่ด้วย



อ.สารภี ห่างจากศาลากลาง เพียงแค่ 19 กม.เท่านั้น เหตุใดขบวนการนี้ถึงกล้าที่จะใช้อำเภอสารภีสวมตัว เพราะอดีตที่ผ่านมา ขบวนการสวมตัว หรือสวมบัตรประชาชน มักจะใช้อำเภอที่อยู่ตามแนวเขตชายแดน แต่ครั้งนี้ขบวนการสวมตัว เลือกอำเภอที่อยู่ในเขตชุมชนเมือง หรือนี่อาจเป็นการย้ายแหล่งเพื่อหลบเลี่ยงไม่ให้ถูกเพ่งเล็ง ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ทีมข่าว 3 มิติ ได้มาซึ่งเกี่ยวการขบวนการสวมตัวที่ อ.สารภี



โดยเริ่มแรกนายหน้ามาติดต่อพร้อมข้อมูลคนที่สวม และคนที่ถูกสวม ราคาจะอยู่ที่ 3,000-5,000 บาท แต่ระยะหลัง นายหน้าหาเพียงแค่ข้อมูลเพศและอายุคนที่ต้องการบัตร ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่เป็นคนหาเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ไม่มีความเคลื่อนไหวทางทะเบียนราษฎร์ กลุ่มนี้ราคาจึงจะสูงตั้งแต่รายละ 50,000 บาทขึ้นไป



นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ระบุว่า การสวมตัว เป็นรูปแบบที่กลุ่มคนที่มีเงินต้องการมากที่สุด เพราะไม่ต้องรอระยะเวลา 10 ปีตามกฎหมายของการอยู่อาศัยในประเทศไทย เพราะเมื่อจ่ายเงินค่าสวมตัว คนๆนั้นจะเป็นคนไทยทันที ดังนั้นบัตรประชาชนของไทยจึงมีความสำคัญต่อคนไทย และประเทศไทยเป็นอย่างมาก



สำหรับนายหน้าชาวไทใหญ่ ล่าสุด ตำรวจภูธรจ.เชียงใหม่กำลังติดตามจับกุมตัวแล้ว เพื่อจะขยายผลเครือข่ายกลุ่มขบวนการสวมตัวให้กับคนจีนทั้งหมดว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News