สังคม

สายเหนือคึกคัก! จราจรขาขึ้นปลายทางเชียงใหม่รถเข้าชม.ละ 3,000 คัน เริ่มตั้งแต่เช้ามืด

โดย kanyapak_w

29 ธ.ค. 2566

88 views

บรรยากาศการเดินทางวันแรกของวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปลายทางขาขึ้นสายเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักมาตั้งแต่เช้ามืด พบว่ามีรถยนต์เดินทางเข้าสู่เชียงใหม่เฉลี่ยแล้วนาทีละ 50 คันหรือชั่วโมงละ 3000 คัน คาดว่าจะคึกคักต่อเนื่องไปตลอดช่วงวันหยุด หลายหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ ลดผู้บาดเจ็บ และลดผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด




เช้านี้ถือว่าเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวอย่างเป็นทางการของชาวไทย หลายคนเลือกที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และออกเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวกันล่วงหน้า และเริ่มทยอยออกเดินทางมาตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา บรรยากาศของการจราจรในเช้าวันนี้จึงคึกคักขึ้นมาอย่างมาก โดยเส้นทางขาขึ้นซึ่งปลายทางสายเหนืออยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย แต่ก็ต้องผ่านจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเดินทางต่อไปยังหลายจังหวัดตอนบนไม่ว่าจะเป็นเชียงราย แม่ฮ่องสอน บางส่วนก็อาจจะต้องมาต่อรถที่เชียงใหม่เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง เช้าวันนี้หลายคนที่เดินทางออกจากกรุงเทพ และภาคกลางก็ทยอยเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ตั้งแต่เช้ามืดทำให้การจราจรเริ่มหนาตา แต่ไม่ถึงกับติดขัดเนื่องจากมีการขยายช่องทางจราจรไว้รองรับอยู่แล้ว จะมีติดขัดเฉพาะตามทางร่วมทางแยกเท่านั้น ส่วนเส้นทางหลวงหมายเลข 11 ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่ ก็ไหลลื่นตลอดเส้นทางเนื่องจากมีการสร้างสะพายลอยข้ามแยกช่วงระหว่างจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ทำให้รถทางตรงไม่ต้องไปติดสะสมตามแยกต่างๆ




เช้านี้ในส่วนของขาเข้าจังหวัดเชียงใหม่จากทางหลวงหมายเลข 11 มีรถหนาตา รถยนต์ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสาร และรถขนส่งสินค้าเข้ามาตัวเมืองเชียงใหม่เฉลี่ยแล้ว 50 คันต่อ 1 นาที หรือประมาณ 3000 คันต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากการเดินทางมาถึงปลายทางสายเหนือ




ขณะที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดมีแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้รณรงค์ภายใต้นโยบาย "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ช่วง คือช่วงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และช่วงดำเนินการ ทั้งช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ช่วงรณรงค์เข้มข้น และช่วงหลังรณรงค์ ซึ่งการดำเนินการในปีนี้ตั้งเป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต จะต้องลดลงร้อยละ 5 ของค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ซึ่งในปีนี้จะต้องมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่เกิน 89 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บไม่เกิน 89 ราย และต้องมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 9 ราย



สำหรับการเตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ สำนักงานทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1, แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่1-3 และแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ จะดำเนินการติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนพร้อมกับตรวจสอบแสงไฟส่องสว่างทุกเส้นทาง และจัดหน่วยบริการประชาชนตามเส้นทางต่างๆ ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างอยู่นั้นจะให้หยุดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 ถึง 3 มกราคม 2567 เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างปลอดภัย




ขณะเดียวกันที่สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางกลับ ภูมิลำเนาและเดินทางไปเที่ยว กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเส้นทางสายเหนือระยะสั้น นักศึกษาที่มาเรียนเชียงใหม่ และวัยทำงาน ต่างทยอยเดินทางกลับ ตลอดทั้งวัน ทำให้รถเมล์เขียวหรือกรีนบัส ต้องเสริมเที่ยวรถเป็น 2 เท่า จากปกติที่วิ่งทั้งขาไปและขากลับ ประมาณ 60 เที่ยวต่อวัน เพิ่มเป็น 120 เที่ยวต่อวัน ไปจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2566



โดยเฉพาะเส้นทางสายเชียงใหม่ - เชียงราย ออกจากสถานีขนส่ง อาเขตเชียงใหม่ ทุก 30 นาที เส้นทางเชียงใหม่- เชียงราย มีประชาชนเดินทางออกจากเชียงใหม่มากที่สุด




ทั้งนี้เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ น่าจะมีประชาชน เดินทางเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นวันศุกร์ สุดท้ายของการทำงานของปีนี้ ส่วนใหญ่ก็จะหอบสัมภาระ และของฝากกลับ ไปเยี่ยมบ้าน และฝากให้กับผู้ใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ ก็ได้มีการเข้มงวด พนักงานขับรถ ที่ออกจากสถานีขนส่งเชียงใหม่ ทุกคน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร




แท็กที่เกี่ยวข้อง  การจราจร

คุณอาจสนใจ