สังคม

เฉลยแล้วคืออะไร! หลังฮือฮา ลำแสงประหลาดโผล่ท้องฟ้าสกลนคร ชี้ไม่ใช่ยูเอฟโอ

โดย passamon_a

27 ธ.ค. 2566

352 views

เมื่อเวลาประมาณ 05.40 น. วันที่ 26 ธ.ค.66 ได้ปรากฏมีลำแสงประหลาดโผล่ขึ้นที่ท้องฟ้าด้านทิศตะวันออก ทำให้ประชาชนหลายพื้นที่สามารถมองเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างชัดเจน โดยที่จังหวัดสกลนคร มีประชาชนหลายคนที่สามารถมองเห็นลำแสงดังกล่าว และสามารถบันทึกทั้งภาพและคลิปวิดีโอไว้ได้ ทั้งนี้ในเช้าวันนี้ เพจชื่อดังประจำจังหวัดสกลนคร อย่างเพจ สกลนครซิตี้ ก็ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีความยาวประมาณ 29 วินาที ในขณะที่ปรากฏลำแสงประหลาดสีขาว พวยพุ่งเป็นลำคล้ายแสงไฟฉาย


ซึ่งหลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็ปรากฏว่ามีผู้มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมีหลายคนที่สามารถบันทึกภาพและคลิปวิดีโอลำแสงประหลาดดังกล่าวไว้ได้เช่นกัน จนทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นไปต่าง ๆ นา ๆ บ้างก็ว่าเป็นยูเอฟโอ บ้างก็ว่าอาจเป็นจรวดหรือขีปนาวุธ


ส่วนที่ จ.นครพนม สจ.คิงส์ นายอภิชาต ดีบุกคำ ส.อบจ.นครพนม เขต อ.ท่าอุเทน ได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก อภิชาต ดีบุกคำ บันทึกภาพแสงประหลาด เป็นเวลานานเกือบ 3 นาที เพื่อให้ช่วยกันพิจารณา คลายความสงสัย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ตามสื่อโซเชียล สำหรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ พบว่ามีการเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อว่า เป็นแสงที่เกิดจากยานอวกาศ และจรวดของประเทศจีน อยู่ระหว่างการตรวจสอบยืนยัน ให้แน่ชัด


ด้าน สจ.คิงส์ นายอภิชาต ดีบุกคำ ส.อบจ.นครพนม เขต อ.ท่าอุเทน เปิดเผยว่า สำหรับคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณตี 5 ขณะตนและทีมงานไปกรีดยาง ในพื้นที่ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ติดชายแดนแม่น้ำโขง จึงพบเห็นแสงประหลาดพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า ช่วงแรกนึกว่าเป็นสิ่งลี้ลับที่พุ่งขึ้นบนท้องฟ้า ทางฝั่ง สปป.ลาว มีแสงสีแดงส้ม ต่อมาพบว่าเป็นลักษณะเหมือนจรวดไอพ่น จึงคิดว่าเป็นยานอวกาศ อย่างไรก็ตามฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบคลายความสงสัย


ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ระบุ ถ้าดูจากลักษณะของการเคลื่อนที่ แนวลำแสง แต่ละช่วง ๆ จะพบว่า มันคล้ายกับการส่งจรวดมากที่สุดครับ โดยจะเป็นจรวดแบบมีเชื้อเพลิงขับดันหลายท่อน เห็นการแยกตัวของท่อนบนออกจากท่อนล่าง แล้วท่อนบนก็เกิดการจุดระเบิดพุ่งตัวออกไป


ก่อนจะระบุว่าถ้าดูข่าวช่วงนี้ จะพบว่าทางประเทศจีนมีการยิงจรวดส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศ ดวงใหม่ เหมือนวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมานี้เอง พาดหัวข่าวว่า "จีนส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศดวงใหม่จำนวน 4 ดวง โดยใช้จรวดขนส่ง "ไคว่โจว-1เอ" Kuaizhou-1A ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ"


ซึ่งจะเห็นว่า จุดที่ยังแตกต่างจากคลิปที่แชร์กันนั้น คือช่วงเวลาที่ส่งจรวดขึ้นไป ประมาณ 9 โมงเช้าที่ประเทศจีน ก็คือประมาณ 8 โมงเช้าที่ประเทศไทย ? ไม่ใช่ช่วงตี 5 หรือ 6 โมงเช้าแบบในคลิประบุ ก็คงจะต้องรอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร. หรือ NARIT) หรือ สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบว่ามีการยิงปล่อยจรวดขึ้นไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนี้ ในทิศทางนี้หรือไม่ ?


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GUAuDwsyOU0

คุณอาจสนใจ