สังคม

รฟม.สั่งระงับการใช้เครน-เร่งสอบปมเหล็ก รฟฟ.สายสีม่วง หล่นทับโฟร์แมนดับ - 'สุริยะ' ขู่ลดเรตติ้งประมูลงาน

โดย nattachat_c

25 ธ.ค. 2566

45 views

ความคืบหน้ากรณี วานนี้ (24 ธ.ค. 66) ช่วงเช้า เวลาประมาณ 08.00 น. เกิดเหตุเหล็กเส้นของไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บริเวณถนนตากสิน ตรงข้ามตลาดเงินวิจิตร หล่นทับคนงาน ทำให้ นายชลสิทธิ์ สุขสบาย อายุ 23 ปี โฟร์แมนในไซต์งาน บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 


สอบถาม นายเชิดศักดิ์ แสนเขื่อน คนขับรถเครน ขณะเกิดเหตุ ทราบว่า

กำลังยกเหล็กเส้นจากท่อใต้ดิน ขึ้นมาเก็บด้านบน แต่ขณะที่ยกขึ้นเหนือพื้นดิน และกำลังเริ่มหย่อนลงวางที่พื้น ตัวยึดที่ทำหน้าที่ยึดเหล็กเส้นทั้งสาม เกิดขาดกลางอากาศ ทำให้เหล็กเส้นหล่นกระแทกกับล้อรถเครน และป้ายของเหล็กเส้น ไปถูกโฟร์แมนที่ยืนอยู่ข้างรถ  


โดยตำรวจ สน.บุปผาราม เรียกตัวคนขับรถเครนคันเกิดเหตุ รวมถึงคนงานที่อยู่ในจุดเกิดเหตุทั้งหมด และผู้ควบคุมงานก่อสร้าง มาสอบปากคำเพิ่มเติม


เบื้องต้น อาจจะเข้าขายความผิด ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนจะมีการแจ้งข้อหากับใครหรือไม่ ต้องรอผลการสอบปากคำพยานในจุดเหตุทั้งหมดก่อน

------------

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุจากการดำเนินงานยกเหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D -Wall) ร่วงหล่นขณะปฏิบัติงาน ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ว่


อุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ของวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)


โดยขณะเกิดเหตุนั้น บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) อยู่ระหว่างดำเนินงานยกเหล็กเส้น D-Wall ของสถานีวงเวียนใหญ่ เเละได้เกิดร่วงหล่นลงมา เป็นเหตุให้คนงานชายได้รับบาดเจ็บ 1 คน จึงได้รีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในทันที  ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รฟม.ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างฯ ระงับการปฏิบัติงานที่ใช้เครนทั้งหมดโดยทันที พร้อมสั่งการให้ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง และผู้รับจ้างฯ ดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัยของโครงการฯ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และ รฟม.ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งจะดำเนินการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไป

------------
วานนี้ (24 ธ.ค. 66) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สถานีวงเวียนใหญ่ เพื่อตรวจสอบอุบัติเหตุจากการยกเหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D-Wall) ร่วงหล่นขณะปฏิบัติงาน ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ โดยมีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 4 เป็นเหตุให้คนงานชายเสียชีวิต 1 ราย


โดย นายสุริยะ แสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่า จากการรายงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เบื้องต้นระบุว่า เหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D-Wall) ร่วงหล่น เนื่องจากไม่ได้มัดรอบสลิงเบลท์ แต่ใช้วิธีเกี่ยวโครงเหล็ก และเมื่อวางเหล็กเส้นกำแพงกันดินบนพื้น ทำให้กระแทกจนทำให้โครงเหล็กกระจายออกจากกัน และสะบัดเข้าพื้นที่ปลอดภัย ไปโดนศีรษะของคนงานชาย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผู้รับจ้างก่อสร้างจะรับดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจ่ายค่าเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตในเบื้องต้น ประมาณ 1.6 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ปิด จึงไม่กระทบต่อประชาชน และผู้สัญจรบนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และได้กำชับให้ รฟม.วางแนวทางป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นอีก โดยให้ตรวจเช็กโครงเหล็กให้หนาแน่นในทุกจุดต่อ พร้อมทั้งเสริมรอยเชื่อมให้แน่นหนา และให้รัดรอบเหล็กทุกครั้ง ก่อนนำเข้าพื้นที่ก่อสร้าง


สำหรับบทลงโทษต่อผู้รับจ้างต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ รฟม.ได้สั่งหยุดการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อดำเนินการสืบสวน และทบทวนมาตรการ ด้านการทำงาน และด้านความปลอดภัย


นอกจากนี้ หากมีการประเมินผลงานในครั้งต่อไป อาจโดนปรับอันดับ (เรตติ้ง) คุณภาพของผู้รับจ้าง ซึ่งอาจมีผลในการคัดเลือกผู้รับจ้างในโอกาสต่อไป

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4Dl_fozOLiU



คุณอาจสนใจ

Related News