สังคม

กรุพระแตกหลังคนงานรื้อกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดหลังเก่า ทุบผนังปูนเจอกรุพระเก่าอื้อกว่า 2,000 องค์

โดย kanyapak_w

13 ธ.ค. 2566

7K views

กรุพระแตกหลังคนงานรื้อกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดหลังเก่า ทุบผนังปูนเจอกรุพระเก่าอื้อกว่า 2,000 องค์ เจ้าอาวาสวัดเผยตั้งใจจะบูรณะกุฏิขึ้นใหม่หลังปล่อยร้างมากว่า 60 ปี เจอกรุพระเกจิสร้างหวังชาวบ้านมาบูชาช่วยสร้างกุฏิใหม่ 



เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง “วัดอ่างทอง” ม.1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังมีชาวบ้านแจ้งว่าที่บริเวณข้างกุฏิของ “พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร” เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง ได้มีชาวบ้านกำลังช่วยกันรื้อกุฏิพระหลังเก่าแก่ ซึ่งเป็นกุฏิของอดีตเจ้าอาวาสวัดอ่างทององค์เก่า ซึ่งผ่านมากว่า 5 รุ่นแล้วมีอายุกว่า 60 ปี ระหว่างการรื้อถอนอยู่นั้นชาวบ้านที่กำลังทุบทำลายผนังปูนได้สังเกตุเห็นพระเครื่องเก่าแก่หลายองค์ อยู่ในบริเวณช่องของอิฐบล๊อคเป็นจำนวนหลายช่อง หลายชั้น พระที่พบส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อดินผสมว่าน ซึ่งมีทั้งพระซุ้มกอ นางกวัก พระนางกำแพง พระนางลีลา พระสมเด็จ พระขุนแผน ซึ่งมีอยู่หลากหลาย



คาดว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดที่ผ่านมาคงจะบรรจุเก็บเอาไว้เพื่อให้ญาติโยม รวมทั้งเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาความเป็นมาต่างๆ และเพื่อไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธโดยทั่วไป บรรดาชาวบ้านมาช่วยกันรื้อถอนในวันนี้ต่างพากันตื่นเต้นดีใจที่มาพบสิ่งที่เป็นมงคล และพากันอนุโมทนาสาธุ และพากันกล่าวว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดนั้นคงจะทราบดีว่าทางวัดนั้นยังขาดทุนปัจจัยในการก่อสร้างกุฎิหลังใหม่จึงดลบันดาลให้เจอกับกรุพระเหล่านี้ซึ่ง ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทางวัดจะได้จัดกรุพระที่พบในวันนี้จำนวนหนึ่ง แจกจ่ายให้สาธุชนที่มีจิตศรัทธาพากันมาสมทบทุนในการก่อสร้างกุฏิหลังดังกล่าว ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี



อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกของการรื้อถอนก่อนที่ชาวบ้านจะทำการรื้อถอน พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบัน ได้จุดธูปตั้งจิตอธิษฐานให้การบูรณะปฏิสังขรณ์กุฎิหลังดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะทางวัดยังขาดจตุปัจจัย ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งมาพบเจอกรุพระเครื่องต่างๆดังกล่าวซึ่งต่อไปจะนำมาเป็นวัตถุมงคลอันศักดิ์สิทธิ์แจกจ่ายให้กับ ญาติโยมที่เข้ามาร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างกุฎิเจ้าอาวาสวัดต่อไป สำหรับ สาธุชนท่านใดมีความประสงค์จะบริจาคปัจจัยในการบูรณะสร้างกุฎิ เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง แจ้งความประสงค์เข้ามาได้ที่พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง ม.1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร



นายอนันต์ อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่มาช่วยรื้อถอน(มีความรู้เรื่องพระเครื่อง) กล่าวว่า “กรุพระที่พบในวันนี้ส่วนมากจะเป็นพระซุ้มกอ นางกวัก พระนางกำแพง พระนางลีลา พระสมเด็จ พระขุนแผน มีอายุโดยประมาณกว่า 60 ปีซึ่งที่พบวันนี้เจอพระกรุเก่าแก่ เนื้อดินผสมว่านซึ่งถือว่าเป็นพระเกจิสร้าง ส่วนพระอื่นๆบางส่วนก็เป็นเนื้อดินผสมว่านเช่นเดียวกัน และตามที่ตนพบจะมีพระกรุแท้จริงๆบ้างแต่ก็น้อยส่วนมากจะเป็นจำพวก พระนาง ซุ้มกอ ท่ามะปราง“



พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง กล่าวว่า ”เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้นำช่างมารื้อถอน กุฎิหลังเก่าที่ทรุดโทรมมาบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่ซึ่ง ในวันนี้ช่างได้ทำการรื้อทุบผนังของกุฏิได้เจอกับพระกรุซึ่งมีลักษณะเป็นพระใหม่และพระกรุเก่าปะปนกันอยู่ในอิฐบล๊อคเป็นจำนวนมาก หลายองค์คล้ายพระใหม่ คาดว่าคงจะเป็นเพราะว่าเนื้อพระ ไม่ได้ถูกลมถูกอากาศจึงทำให้เป็นสภาพเหมือนพระใหม่ มีหลายพิมพ์ หลายองค์เป็นพิมพ์นิยมซึ่งถือว่าไม่ใช่ว่าใหม่เลย



หรือเก่าเลยอายุประมาณกว่า 60 ปีหรืออาจจะถึง 70 ปี เพราะที่ผ่านมามีอดีตเจ้าอาวาสหลายองค์สืบทอดต่อๆกันมาจนมาถึงอาตมา ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบันจึง เห็นว่ากุฎิมีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมากจึงได้ปรึกษาไวยาวัจกร และคณะศรัทธาญาติโยมว่ามีความประสงค์จะบูรณะปฏิสังขรณ์ ขึ้นมาใหม่แต่วันนี้ก็ได้มาเจอกรุพระ เป็นพระนางบ้าง ซุ้มกอบ้างหลายๆพิมพ์ ก็เลยจะนำเอาสิ่งนี้เป็นเครื่องสัมมนาคุณแก่ญาติโยม ที่มาทำบุญสร้างกุฎิ กับทางวัด ซึ่งบางส่วนก็มีญาติโยมแจ้งความประสงค์เข้ามาบ้างแล้ว“







แท็กที่เกี่ยวข้อง  กรุพระ ,กำแพงเพชร ,พระ

คุณอาจสนใจ

Related News