สังคม

เศร้า! เจ้าด่าง พะยูนเซเลบเกาะลิบง ตายแล้ว

โดย nutda_t

5 ธ.ค. 2566

114 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด ชาวบ้าน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้นำนักท่องเที่ยวไปชมหอดูพะยูนที่บ้านบาตูปูเต๊ะ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลิบง พบเจ้าด่าง พะยูนเพศผู้ กำลังนอนหงายท้อง และไม่มีแรงว่ายน้ำ จึงได้แจ้งกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และชาวบ้านกว่า 20 คน ลงไปช่วยชีวิตเจ้าด่าง ซึ่งมีอายุประมาณ 30 ปี ความยาว 2 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ที่ลอยคอรอความช่วยเหลืออยู่บริเวณหน้าหอดูพะยูน โดย เจ้าด่าง เริ่มมีอาการป่วยและลอยตัวขึ้นเหนือน้ำทะเลบ่อยครั้ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงแจ้งไปยังทีมสัตวแพทย์ให้เข้ามาช่วยเหลือ

แต่ทีมสัตวแพทย์อยู่ได้วันเดียว ก็พบว่าเจ้าด่าง เริ่มมีอาการหนักขึ้น ไม่ยอมว่ายน้ำ ไม่พลิกหงายท้อง นอนแน่นิ่ง ชาวบ้านจึงช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ไม่ถึง 1 ชั่วโมง เจ้าด่าง ซึ่งเป็นพะยูนเซเลบแห่งเกาะลิบง ก็ตายลงในอ้อมกอดของชาวบ้าน สร้างความเศร้าเสียใจให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าด่าง เป็นพะยูนที่มักจะว่ายเข้ามากินหญ้าทะเลบริเวณชายหาด และมักจะพลิกหงายท้องโชว์ตัวจนกลายเป็นขวัญใจของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ทำให้เกาะลิบง ในวันนี้ เงียบเหงาลงถนัดตา หลังไม่มีพะยูนมาว่ายน้ำเล่นใกล้ ๆ ชายหาดให้เห็นอีกต่อไป


โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบเจ้าด่าง นอนเกยตื้น สภาพน้ำตาไหล เนื่องจากกินหญ้าทะเลเพลิน จนน้ำลดลงกลับสู่ทะเลไม่ทัน ชาวบ้านต้องช่วยกันผลักดันลงสู่ทะเลสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่า เจ้าด่าง ป่วยตายตามธรรมชาติ จากคลื่นลมมรสุมที่มีกำลังแรง หรือมีน้ำจืดไหลลงสู่ทะเลใกล้ชายหาดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้าย ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้นำซากของเจ้าด่างไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เจ้าด่าง ,พะยูนตาย

คุณอาจสนใจ