สังคม

ตำรวจเร่งตามเจ้าอาวาสวัดดัง หอบเงินกฐินกว่า 7 แสนบาท หายตัวไป

โดย gamonthip_s

21 พ.ย. 2566

8.1K views

จากกรณี เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัดดัง เมืองสุพรรณบุรี หอบเงินกฐิน กว่า 7 แสนบาท หนีหายไม่สามารถติดต่อได้ นอกจากนี้เจ้าอาวาสยังได้ยืมเงินมาจากชาวบ้านกว่า 30 ราย อีกประมาณ 4 ล้านบาท ที่มาใช้ทะนุบำรุงวัด


เจ้าหน้าที่การเงินของวัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.เมืองสุพรรณบุรี ว่าวันที่ 12 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่วัดแห่งหนึ่งจัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ได้ยอดเงินกว่า 7 แสนบาท ซึ่งต่อมาเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล ได้นำเงินไปฝากธนาคารสาขาสุพรรณบุรี ปกติต้องนำเงินดังกล่าวเข้าบัญชีของวัด และต่อมาในช่วงเย็นวันที่ 17 พ.ย. ทางคณะกรรมวัดได้ตรวจสอบยอดเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารของวัด ซึ่งได้นำสมุดไปปรับดูยอดเงิน ปรากฏว่าไม่มียอดเงินกฐินเข้าบัญชีวัด และทางคณะกรมการวัดพยายามติดต่อเจ้าอาวาส แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสได้ จึงเชื่อว่าเงินกฐินเจ้าอาวาสน่าจะเอาติดไปด้วย ทางคณะกรรมการวัดจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ให้ช่วยติดตามตัวเจ้าอาวาสมาสอบปากคำและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ด้านพ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดพฤติกรรมทั้งหมดโดยละเอียด เส้นทางการเงินเข้าในบัญชีของวัดอย่างไร ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐาน หลังจากนั้นจะมาดูว่าเข้าข้อกฎหมายในเรื่องใดอย่างไรบ้าง อีกส่วนหนึ่งก็เรื่องพยายามติดตามเจ้าอาวาสเพื่อมาให้การที่เจ้าหน้าที่การเงินของวัดได้กล่าวหา ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไง จะดำเนินการไปพร้อมๆกัน ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรวยรวมพยานหลักฐาน จริงๆอยากทราบสาเหตุ ที่ท่านหลบไป ไม่ติดต่อ เพราะเหตุใด



ในส่วนของเจ้าพนักงาน เดี๋ยวเราจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมด อันนี้จะเป็นบทเรียนให้อีกหลายๆ วัด ในส่วนของกระบวนการควบคุม ติดตาม การตรวจสอบ ขอให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เราเข้าใจพุทธศาสนิกชนที่นำเงินมาทำบุญให้วัด แล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้ ดังนั้นแต่ละวัดที่จะดำเนินการทอดกฐินหรือทำบุญ ขอให้วางมาตรฐาน แนวทางการควบคุม ให้มีความรัดกุมมากขึ้น



ด้านนายฉลอง วงษ์จันทร์  เจ้าหน้าที่การเงินของวัด อยากให้เอาเงินกฐินมาคืน ชาวบ้านที่ยืมเงินไป เขาก็อยากได้เงินเขาคืน ทั้งหมด 38 คน เป็นยอดเงิน 4 ล้านกว่าบาท ผมเป็นข้าราชการบำนาญ เมื่อก่อนเจ้าอาวาสไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวกับทางการเงินเลย  แกเป็นคนสร้างวัด หอสวดมนต์แกก็สร้าง ปรับปรุงวัด ทุกคนศรัทธาหมดเลย มาปีนี้อยู่ๆก็หนีไปเลย แกเป็นเจ้าอาวาสมา 8 ปี เจ้าอาวาสองค์นี้ช่วงโควิดก็ช่วยสังคม ศพโควิดก็มาเผาที่วัด ถ้าเจ้าอาวาสฟังข่าวอยู่ ก็อยากจะบอกให้เอาเงินมาคืน ตอนนี้ทางวัด มีหนี้ค่าไฟอย่างเดียว หมื่นกว่าบาท ผมไม่ทราบว่าเจ้าอาวาสนำเงินไปแบบนี้ด้วยสาเหตุอะไร ถามคนบางปลาหมอ ก็บอกไม่น่าเชื่อ ว่าหนีไปแบบนี้ได้อย่างไง ไม่มีวี่แววอะไรเลย ผมไม่ได้ไปคลุกคลีกับเจ้าอาวาสทุกวัน นอกจากจะไปเบิกเงินทุกปีจะมีเจ้าที่ของธนาคารกรุงไทยเอาเครื่องนับเงินมานับเลย นับที่วัดเลย แต่ปีนี้ไม่มีเลยให้เจ้าอาวาสนำเงินไปฝากเข้าบัญชี

คุณอาจสนใจ

Related News