สังคม

กำนันฯ เผยปมขัดแย้งแย่งมรดกคาเฟ สร้างใกล้หน้าผา อบต.ไม่อนุญาต โยนให้จัดการ

โดย kanyapak_w

14 พ.ย. 2566

383 views

นายมงคล โชคดีวัฒนา กำนันตำบลเกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า เรื่องความขัดแย้งภายในครอบครัวทั้งสองครอบครัวนี้ ตนเองไม่รู้ว่า มีผลประโยชน์เบื้องลึกเป็นอย่างไร ไม่อยากก้าวล่วง แต่เริ่มต้นที่ดินแปลงนี้มีทั้งหมด 10 ไร่ ตั้งแต่เนินทางขึ้นไปจรดหน้าผา แบ่งเป็นที่มีเอกสารสิทธิ์ ส.ค. 1 จำนวน 5 ไร่ คือ บริเวณที่ตั้งร้านสกายวิว และอีก 5 ไร่ตรงทางขึ้นไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งตนเองเป็นคนขอกับทางแม่ คุณเอส เจ้าของที่ดินว่า ต้องสละพื้นที่บางส่วนเพื่อเป็นทางเดินสาธารณะ ตนเองจึงยอมเซ็นและรังวัดแบ่งเขต



หลังจากนั้นทางแม่ของคุณเอสก็มีการขายที่ดินให้กับคุณหมอสุชาติ ชาวบ้าน พระ เณรก็ช่วยกัน บุกเบิกทำเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน หลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ต่อมาปี 2561 คุณเอสและคุณมุก กลับมาขอเช่าที่ดินจากคุณหมอสุชาติและเป็นคนเข้ามาบุกเบิกและลงทุนสร้างคาเฟ่ ตนเองจำได้ว่ามีการยื่นแบบขอก่อสร้างไปที่ อบต.



แต่ทาง อบต. เห็นว่า บริเวณดังกล่าวเป็นหน้าผา กังวลเรื่องโครงสร้างและความอันตราย ซึ่งการจะก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ต้องมีระยะห่างจากริมหน้าผา 12-15 เมตร ทาง อบต.จึงไม่อนุญาต แต่ตนเองก็ไม่ทราบว่ามีการปรับแบบแปลนหรือไม่อย่างไร ร้านกาแฟสกายวิวจึงดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จและเปิดให้บริการมาถึงปัจจุบัน



ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นตนเองมองว่า ระหว่าง 2 ครอบครัว หากมีการแบ่งทรัพย์สินและกรรมสิทธิ์ต่างๆ กันอย่างยุติธรรม ตนเองเชื่อว่า สามารถหันหน้ามาพูดคุยกันได้และตกลงกันได้ ส่วนเรื่องการก่อสร้างที่ไม่ได้รับอนุญาตและถูกห้ามใช้อาคาร ตรงนี้ก็ต้องมาว่ากันตามกฎหมาย ซึ่ง ทาง อบต.จะเป็นผู้มีอำนาจเข้ามาจัดการ ไม่ใช่กำนัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขัดแย้งมรดก ,คาเฟ่ ,มรดก

คุณอาจสนใจ

Related News