สังคม

น้ำยมทะลักท่วมสุโขทัยอ่วม 'เศรษฐา' ติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลฯ รับห่วงสุโขทัยที่สุด

โดย passamon_a

2 ต.ค. 2566

462 views

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.66 สถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัยยังอ่วม น้ำยมทะลักท่วมหลายพื้นที่ เบื้องต้นมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 9 อำเภอ 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 1,365 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขัง 62,438 ไร่


ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ สถานีรถไฟบ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ โดย นายสมศักดิ์ ระบุว่า สถานการณ์น้ำของลำน้ำยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะช่วงระหว่างอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ - จังหวัดสุโขทัย ที่มีมวลน้ำอีก 350 ลบ.ม./วินาที มาเพิ่มในช่วงบ่ายถึงเย็นวันพรุ่งนี้ ซึ่งต้องเตรียมแผนรองรับ ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำยม ที่ อ.วังชิ้น นายสมศักดิ์ตรวจระดับน้ำวังชิ้น ตอนนี้ 11.19 เมตร เตือน จ.สุโขทัย เตรียมรับสถานการณ์น้ำยมด่วน


ต่อมา นายสมศักดิ์ ได้เดินทางให้กำลังใจราษฎร ม.1 ต.ปากแคว ที่น้ำยมกัดเซาะบ้านเรือนราษฎร ม.1 - ม.7 กว่า 300 หลัง และสั่งการให้ทำพนังกั้นน้ำที่ถาวรในจุดนี้ ระยะทาง 1,700 เมตร ซึ่งในขณะนี้แขวงการทางจังหวัดสุโขทัยได้นำแบริเออร์คอนกรีตมากั้นไว้ในบางช่วง เพื่อชะลอความแรงของน้ำ


โดยได้พูดคุยและทำความเข้าใจว่า ลุ่มแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำแห่งเดียวที่ไม่มีเขื่อนในการบริหารน้ำ และได้รับความเสียหายตั้งแต่ปี 2554 ต่อเนื่องถึงปีนี้ เป็นจำนวนเงินกว่า 6,470 ล้านบาท อีกทั้งตั้งแต่จังหวัดแพร่ถึงจังหวัดนครสวรรค์ ในภาคเหนือ ลงมาถึงกรุงเทพมหานคร ก็ได้รับผลกระทบต่อเนื่องทุกปี ซึ่งจะเร่งรัดการดำเนินการโครงการใหญ่ที่เกี่ยวข้อง เช่น การออกแบบผันน้ำแม่น้ำยมฝั่งขวา จากคลองน้ำโจน ไปลงทุ่งทะเลหลวง ไปยัง ต.ยาง


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำ ศูนย์ปฎิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ถนนสามเสน รับฟังบรรยายสรุปสภาพอากาศ โดยมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ VDO conference จากสุโขทัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานชลประทานทั่วประเทศ กรมอุตุฯ และ ปภ. มาประชุมร่วมกัน เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำและร่วมกันแก้ปัญหา ให้การทำงานคล่องตัวที่สุด


นายเศรษฐา ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันทำงานอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อติดตามสถานการณ์และดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มที่ ตนเองได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาตลอด และเป็นห่วงพี่น้องประชาชน วันนี้ต้องมาดูด้วยตัวเองที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำแห่งนี้ ทั้งเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำแบบ Real-time รับฟังข้อติดขัดในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยให้ท่านได้ทำงานอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่สุด ที่สำคัญก็อยากมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน


นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากที่ได้รับฟังรายงาน เป็นห่วงสถานการณ์ในจังหวัดลำปาง แพร่ และอุบลฯ ที่ถึงแม้สถานการณ์จะคลี่คลายลงบ้าง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องดูแล ฟื้นฟูและซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนอย่างเรงด่วน โดยเฉพาะ ณ ขณะนี้ จังหวัดสุโขทัยน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะต้องรองรับมวลน้ำที่ไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ ซึ่งไหลเข้าท่วมทั้งในพื้นที่เกษตรกรรมและตัวเมืองบางส่วนแล้ว


นายเศรษฐาย้ำ เรื่องสำคัญที่ต้องหารือ คือการวางแผนรับมือกับมวลน้ำที่จะเข้ามาอีกระลอก ซึ่งจะซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปกว่าเดิม การประชุมวันนี้ขอให้ทุกท่านให้ความเห็นอย่างเต็มที่ ติดขัดอะไรขอให้พูดกันตรง ๆ เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุดและทันสถานการณ์


ภายหลังฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำเสร็จสิ้น นายเศรษฐาปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติม เนื่องจากได้สั่งการในที่ประชุมไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่า เห็นว่านายกเป็นห่วงสถานการณ์น้ำที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งนายเศรษฐากล่าวว่า ใช่ เพราะพรุ่งนี้ เวลา 08.00 น. ปริมาณน้ำจะไหลเข้าพื้นที่ แต่ก็ได้สั่งการเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่าจะมีการพัฒนาระบบเตือนภัยเช่น SMS นายเศรษฐากล่าวว่า "เดี๋ยวต้องไปดูทั้งหมด"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kWGsre-DaYQ

คุณอาจสนใจ

Related News