สังคม

สุโขทัยระทึก! น้ำซัดบ้านไม้พังทั้งหลัง เชียงใหม่น้ำป่าไหลหลาก อพยพ สิงโต-พิตบูล วุ่น

โดย JitrarutP

11 ชั่วโมงที่แล้ว

50 views

น้ำยมซัดบ้านไม้ที่สุโขทัยพังทั้งหลัง ลอยหายไปกับสายน้ำ เจ้าของรอดตายหวุดหวิด ขณะที่เชียงใหม่น้ำป่ายังไหลหลาก ป่อเต็กตึ๊ง ช่วยอพยพสิงโต 2 ตัว กับสุนัขพิตบูล 4 ตัว หนีน้ำท่วม


เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.67) มีภาพนาทีระทึก เมื่อบ้านทั้งหลัง ถูกน้ำจากแม่น้ำยม ที่ จ.สุโขทัย ทะลักพนังกั้นน้ำ เข้ามาซัดบ้านไม้จนโอนเอน สุดท้ายพังแตกสลายกลายเป็นเศษไม้ลอยไปตามกระแสน้ำ คุณยายนิจ อินทรชื่น อายุ 78 ปี บอกว่า บ้านที่ถูกน้ำซัดเป็นบ้านของหลานชาย สร้างติดกับบ้านตน  ปกติหลานชายอยู่คนเดียวและเวลาหลานไปทำงาน ยายก็จะดูแลบ้านให้หลาน  จนเมื่อ 3 วันก่อน แม่น้ำยมไหลเข้าท่วมบ้าน นายวัฒนาจึงต้องย้ายออกจากบ้านไปอยู่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยที่วัดท่าทอง  ส่วนคุณยายนิจ ก็อยู่บ้านตัวเองไม่ได้เช่นกัน ต้องย้ายมาอาศัยที่บ้านญาติ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม



ก่อนเกิดเหตุ พนังกั้นน้ำยมพังทลายลงมา ซึ่งจุดที่พัง ตรงกับบ้านหลานชายพอดี ทำให้น้ำจำนวนมาก ทะลักเข้าซัดบ้านหลานชายเต็มๆ  จนบ้านโอนเอนลงมาทั้งหลัง เพราะน้ำไปเซาะดินใต้ถุนบ้าน  คุณยายนิจรีบวิ่งออกจากบ้านญาติ มาดูบ้าน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร หลานชายก็ไม่อยู่เพราะไปทำงาน ได้แต่ยืนมองบ้านถูกน้ำซัดหายไปกับตา  นอกจากจะเสียใจที่บ้านของหลานชายพังหายไปทั้งหลังแล้ว  คุณยายยังเป็นห่วงบ้านของตัวเอง ที่ต้องเผชิญกับน้ำแบบเต็มๆ ไม่รู้จะถูกน้ำซัดจนพังไปอีกหลังเมื่อไหร่  

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ฝนยังตกหนัก น้ำป่าหลากทะลักท่วมวัดผาลาด เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ไหลลงคลองชลประทานล้นท่วมถนน-ชุมชนลุ่มต่ำสูงกว่า 1 เมตร ทะลักเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องประกาศปิดเส้นทางสัญจร ส่วนที่ รพ.ลานนา 3 น้ำแห้งแล้ว ฝนตกหนักทำน้ำท่วมถนนโดยรอบ ด้าน เขต อ.เมือง-ไนท์บาซาร์น้ำเริ่มลด บางจุดยังมีน้ำท่วมขัง อ.หางดง น้ำไหลแรงทะลักท่วมชุมชน กู้ภัยฯ เร่งอพยพประชาชน

จ.เชียงใหม่ ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงช่วงเช้าวานนี้ (27 ก.ย. ) ทำให้เวลาประมาณ 09.00 น. เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ น้ำป่าเชี่ยวกรากและรุนแรง หลากเข้าท่วมวัดผาลาด (สกทาคามี) เชิงดอยสุเทพ สร้างความเสียหายบางส่วนให้กับวัดแห่งนี้  โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Sone Optimist ซึ่งเป็นพระลูกวัดผาลาด โพสต์คลิปวินาทีที่น้ำป่าไหลหลากเข้าสู่บริเวณวัด น้ำค่อนข้างแรงและมีสีน้ำตาลเข้ม น้ำมาเร็วและไปเร็ว / ผู้โพสต์  ระบุว่า “วันนี้ฝนตกหนักแต่เช้า น้ำป่าไหลมาครั้งนี้แรงกว่าเดิม”

ขณะที่เฟซบุ๊ก "พระมหาสง่า ไชยวงค์" โพสต์ภาพและคลิปขณะน้ำป่าหลาก โดยบอกว่า เวลาประมาณ 9.00 น. น้ำป่าบนดอยสุเทพไหลหลาก เข้าท่วมหมู่บ้านสุุเทพและวัดพระธาตุดอยสุเทพ น้ำป่ายังได้ทะลักเข้าไปยังพื้นที่ด้านล่างของวัดพระธาตุดอยสุเทพ  ตรงบันไดทางขึ้นรถราง  จนทำให้ตู้เอทีเอ็มเสียหาย หลังจากนั้นน้ำป่าได้ไหลบ่าลงมาตามทางน้ำผ่านวัดผาลาด

ขณะเดียวกัน น้ำป่ายังแยกไปไหลบ่าลงมาทางทิศเหนือของดอยสุเทพ  ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่บ้านช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า หอพัก เนื่องจากน้ำไม่สามารถระบายลงคลองชลประทานที่กั้นระหว่างพื้นที่ของดอยสุเทพกับตัวเมืองเชียงใหม่ได้ทัน เนื่องจากฝนตกหนักตั้งแต่เช้ามืด ทำให้น้ำในคลองชลประทานรับน้ำไว้จนเต็มคลอง   แต่หลังจากนั้นน้ำก็ระบายลงอย่างช้าๆ กระทั่งเวลา 11.00 น.ระดับน้ำค่อยๆ ลดลงเหลือประมาณ 20-30 เซนติเมตร  ซึ่งช่วงที่น้ำป่าไหลบ่าลงมา ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าตั้งตัวไม่ทัน  ข้าวของได้รับความเสียหายจำนวนมาก  ทางเทศบาลตำบลช้างเผือก ได้นำรถบรรทุกมาเก็บเศษขยะหลังน้ำลด แจกข้าวกล่อง  ขณะที่บ้านเรือนและอาคารหอพักบางแห่ง ก็เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกไป  

และเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.67) มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากบริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองผึ้ง ภายในเลี้ยงสิงโตไว้ 2 ตัว สุนัขพิตบูล 4 ตัว ถูกน้ำท่วมกรงสูง  สิงโตทั้ง 2 ตัว ต้องหนีขึ้นไปนอนบนโต๊ะภายในกรงเพื่อหนีน้ำ แต่น้ำก็ท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบจะถึงโต๊ะแล้ว ส่วนพิตบูลก็ถูกน้ำท่วมกรงเช่น กัน

เจ้าหน้าที่จึงเข้าช่วยเหลือ  โดยให้ผู้ดูแลที่คุ้นเคย ต้อนสิงโตมาให้สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช วางยาสลบ  ก่อนจะใส่เปลหามออกจากกรงมาใส่เรือท้องแบน นำออกจากพื้นที่น้ำท่วม แล้วอพยพไปไว้ที่สวนสัตว์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ โดยทุกขั้นตอนการเคลื่อนย้าย มีสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ดูแลสิงโตอย่างใกล้ชิด

https://youtu.be/7EmRCvff2PM

คุณอาจสนใจ

Related News