สังคม

ฟาดกลับ ‘ปังชา’ ดูตัวเองก่อน! ‘โลโก้’ คล้ายปฏิทิน - ‘ถ้วย’ มีขายที่จีนเพียบ ด้าน ‘ลูกไก่ทอง’ ยันใครๆ ก็ใช้ได้ชื่อไทย-อังกฤษ

โดย nattachat_c

1 ก.ย. 2566

1.7K views

จากกรณี ประเด็นดังในโลกโซเชียล เมนู 'ปังชา' น้ำแข็งไสรสชาไทยใส่ขนมปัง ซึ่งมีผู้ประกอบการรายหนึ่งอ้างสิทธิในการได้รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร และลิขสิทธิ์นั้น พร้อมทั้งยังได้ยื่นโนติสไปยังร้านต่างๆ ด้วยจำนวนเงินที่สูง และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดดราม่าตามมา


วานนี้ (31 ส.ค. 66) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Nuk Sae-iao” เจ้าของร้าน Tang Jai Chong - ตั้งใจชง ซื้อร้านตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา โดยเธอได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “เดี๋ยวจะหาว่าตกเทรน ร้านนุ๊กก็โดน เบาๆ 2 ล้านเอ๊งงงง … เปลี่ยนถ้วยแทบไม่ทัน เค้าไม่ให้ใช้ถ้วยเหมือนเค้า ที่ซื้อจากจตุจักรมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว”


ดดยเจ้าของโพสต์ ได้แนบภาพเอกสารลงวันที่ 28 เม.ย.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารจากเจ้าของกิจการและ/หรือ ผู้จัดการร้านตั้งใจชง หรือ Tang Jai Chong ว่า ขอให้ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสิทธิบัตรของผู้อื่น โดยอ้างถึงสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีม


สำหรับเอกสารใจความระบุว่า ตามที่ได้ผลิต ขายหรือใช้ผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับสิทธิ์ทิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาตามสิทธิบัตรเลขที่ 82273


แต่ปรากฏว่าท่านได้มีการผลิตถ้วยไอศครีมด้วยกันปลอมทำซ้ำดัดแปลงหรือเลียนแบบการประดิษฐ์และมีการนำมาขายหรือใช้ผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีมที่ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าว ในร้านตั้งใจชมของท่านและมีการลงรูปโฆษณาสินค้าในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของท่าน และเพื่อประโยชน์ของท่านเอง ซึ่งเป็นการใช้แบบผลิตภัณฑ์ตามสิทธิบัตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ทรงสิทธิบัตร อันเป็นการกระทำละเมิดสิทธิบัตร ของบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด และ ทำให้ผู้ทรงสิทธิบัตรได้รับความเสียหาย


ดังนั้น ข้าพเจ้า นายธนเดช อัครนิธิภัทร ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจ จึงขอให้ท่าน ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีม ที่ท่านได้ผลิตตามแบบที่ได้รับสิทธิบัตรการออกแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเพื่อการ ผลิต ขาย หรือใช้ ภายในร้าน ตั้งใจขง และให้หมายความรวมถึง การห้ามมีให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าวในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในตัวผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่เป็นภาพถ่ายเพื่อการโฆษณา


ทั้งนี้ ท่านยังคงมีหน้าที่ที่จะต้อง ลบรูปภาพ ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีม ดังกล่าว ที่ปรากฎทางสื่อโฆษณาทุกช่องทาง ซึ่งหากท่านยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ หรือ นำรูปภาพผลิตภัณฑ์ไปใช้เพื่อการโฆษณาไม่ว่าจะในรูปแบบใด นับแต่วันที่ท่านได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ทรงสิทธิบัตร จะถือว่าท่านจงใจที่จะกระทำละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับความเสียหาย และหากท่านยังคงเพิกเฉยไม่ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีมตามแบบที่ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าว บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ขอคิดค่าเสียหายในส่วนนี้เป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน) และจะดำเนินการตามกฎหมายกับท่านต่อไป


ทีมข่าวตรวจสอบแฟนเพจเฟซบุ๊กร้านตั้งใจชง เห็นรูปภาชนะๆ ที่ใส่เมนูของหวานของทางร้าน ซึ่งใกล้เคียงกับร้านที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้อีกด้วย


นอกจากนี้ ทีมข่าวตรวจสอบในแอพพลิเคชั่นสั่งของ ของประเทศจีน ปรากฎว่ามีขายทั่วไป

-------------

จากกรณีดรามา ปังชา ที่ร้านปังชามีการส่งโนติสเรียกค่าเสียหายร้านต่างๆ เป็นจำนวนเงิน 102 ล้านบาท และ 7 แสนบาท ซึ่งเป็นร้านเครือเดียวกับร้านอาหารลูกไก่ทอง ทำให้คนแห่ไปวิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าที่เพจของร้านเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังลามไปถึงร้านที่มีชื่อคล้ายกัน คือ ร้านไก่ทอง


ล่าสุดวานนี้ (วันที่ 31 ส.ค.) ร้านไก่ทอง ออริจินัล ได้ออกคำชี้แจงว่า เนื่องจากทางร้านได้รับทราบถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจประเภทเดียวกัน เรารู้สึกเห็นใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก ร้านของเราก็เป็นหนึ่งในร้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน จากชื่อร้านที่มีความคล้ายคลึง ทำให้หลายท่านเกิดความสับสนและเข้าใจผิด


จึงขอชี้แจงให้ทราบว่า ร้าน “ไก่ทอง ออริจินัล” และร้าน “ลูกไก่ทอง” ไม่ใช่ร้านเดียวกัน ไม่มีความเกี่ยวข้องในการตัดสินใจและการดำเนินการใดๆ ทั้งทางธุรกิจ และการบริหาร ทั้งสิ้น


ซึ่งปัจจุบัน “ร้านไก่ทอง ออริจินัล” มีทั้งหมด 4 สาขา

1.สาขาเมืองทองธานี

2.สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี   

3.สาขาเซ็นทรัล อีสต์วิลล์

4.สาขาเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า

และร้านในเครือ “ไก่ทอง ออริจินัล” มีดังนี้
1.The Dessert by Kaithong Original เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

2.ARUNN เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน


ทางผู้บริหารและพนักงาน ขอขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนร้านไก่ทอง ออริจินัล ด้วยดีเสมอมา ทางร้านยังคงมุ่งมั่นรักษามาตรฐานความอร่อย วัตถุดิบที่คงความออริจินัล ด้วยการคัดสรรอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อรักษาไว้ซึ่งความอร่อยตามกาลเวลาในแบบฉบับต้นตำรับมายาวนานกว่า 25 ปี

-----------

วานนี้ (วันที่ 31 ส.ค.) เพจ ไผ่ทองไอสครีม โพสต์ข้อความระบุว่า “ไผ่ทองไอสครีมต้นตำรับ เป็นเจ้าแรกที่นำขนมปังมาทานคู่กับ ไอศกรีมจนเป็นซิกเนเจอร์ของไอศกรีมสตรีทฟู้ด


ผ่านมาหลายสิบปี มีร้านไอติมร้านคาเฟ่มากมายที่พัฒนาดัดแปลงขนมปังแพ มาเป็นขนมปังแถว ขนมปังปอนด์ ขนมปังโทสต์ ต่อยอดความอร่อยกันมาเรื่อยๆ


ไผ่ทองไอสครีม เราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมอาหารสตรีทฟู้ดของไทย และไม่สงวนสิทธิความอร่อยนี้ไว้ เพราะเราอยากให้คนไทยได้ทานของอร่อยๆ ในราคาที่เอื้อมถึงได้”

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/et-v7yK4gUs


คุณอาจสนใจ

Related News