สังคม

กรมทรัพย์สินฯ ชี้ร้านเข้าใจผิด ยัน 'ปังชา' ทุกคนใช้ได้ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ

โดย panwilai_c

1 ก.ย. 2566

242 views

ในรายการโหนกระแสวันนี้ ได้เชิญเจ้าของร้านที่ได้รับหนังสือเตือน (โนติส) จากร้านลูกไก่ทอง เจ้าของแบรนด์ "ปังชา" มาออกรายการ



ประกอบด้วย ร้าน Tang Jai Chong – ตั้งใจชง คาเฟ่ดังในเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับโนติส เรียก 2 ล้าน เหตุใช้ถ้วยไอศกรีมเหมือนร้านดัง / ร้านปังชาที่เชียงรายที่ถูกฟ้อง 102 ล้านบาท / ร้านทางช้างเผือก ที่สงขลา ถูกฟ้อง 7 แสน



โดยในรายการ นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความ ร้านลูกไก่ทอง ทนายยืนยันว่า คำว่า "ปังชา" ที่ทางบริษัทไปจด มันได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมาย มันจดลิขสิทธิ์ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาได้ เพราะแบรนด์นี้ สินค้านี้ ถูกขายถูกใช้จนแพร่หลาย มันพิสูจน์มาแล้ว จนผ่านการขออนุญาต ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทั้งหมด



สำหรับร้านต่างๆ ที่ใช้ชื่อปังชา ซ้ำกับชื่อร้านที่เราไปจดลิขสิทธิ์ ถ้าเขาไม่ได้มีเจตนาจะทำให้คนสับสนเข้าใจผิด เราก็ไม่มีเจตนาจะเรียกเงินจากเขา หากมันทำให้เขาเสียขวัญ หรือเกิดความตกใจ ทางเราต้องขอโทษ และเสียใจต่อเหตุการณ์นี้



ส่วนเรื่องภาชนะ ถ้วยที่ใส่ กรณีของร้านคุณนุ๊ก ที่บอกว่าซื้อมาจากจตุจักร ทางทนายบอกว่า ภาชนะแบบที่ร้านของเราไปจดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นไอเดีย เป็นการออกแบบ ที่ได้รับความคุ้มครอง เพราะฉะนั้นการใช้ภาชนะที่ดูแล้วมีความคล้าย หรือดูแล้วตั้งใจทำให้คล้ายหรือสับสน เราก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของเราเหมือนกัน



ทนายอรรณนพยืนยันว่า ทางเราตั้งใจจะเจรจากับทุกคน หลายร้านมีการออกจดหมาย ออกโนติสไปก่อนหน้า โดยไม่ได้มีเนื้อหาเข้มข้นแบบนี้ แต่ไม่ได้รับการแก้ไข เราก็ต้องส่งไปใหม่ให้มีความเข้มข้นกว่าเดิม ยืนยันว่าต้องการพูดกันในฐานะมนุษย์ ก่อนที่จะใช้กฎหมายมาบังคับอยู่แล้ว



ขณะที่ นางสาวทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่้าวว่า การจดทะเบียนของร้านลูกไก่ทอง เป็นการจดทั้งหมด ทั้งโลโก้ตัว G ประดิษฐ์เป็นลูกไก่ แล้วมีคำว่า Pang Cha ปังชา เหล่านี้จะแยกบางส่วนออกมาสงวนสิทธิ์ไม่ได้ ดังนั้น ทำให้ร้านค้าอื่นๆ ใช้คำว่า "ปังชา" หรือ "Pang Cha" ได้เหมือนเดิม ซึ่งในเรื่องนี้ ร้านลูกไก่ทอง ยอมรับแต่โดยดี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rxwkhtPe4wY

คุณอาจสนใจ

Related News