สังคม

ตร.ไซเบอร์ รวบหนุ่มวัย 24 ตัวกลางซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล 2 ล้านรายชื่อ แลกเงิน 7 พันบาท

โดย nattachat_c

25 ส.ค. 2566

330 views

วานนี้ (24 ส.ค. 66) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ได้แถลงผลการจับกุมกลุ่มขายข้อมูลส่วนบุคคล นำโดย ...

  • พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
  • พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการ
  • พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5


โดยจับกุม นายศุภากรณ์ หรือปลื้ม อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่ได้ขายข้อมูลส่วนบุคคลให้บุคคลอื่น


ซึ่งการจับกุมดังกล่าว เป็นการขายผลมาจากการสามารถจับกุม นายผดุงเกียรติ หรือเบนซ์ ที่ขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 2 ล้าน ข้อมูล ซึ่งมีทั้ง ....

  • รายชื่อ
  • เบอร์โทรศัพท์
  • อีเมล

โดยขายให้กับกลุ่ม ...

  • กลุ่มธุรกิจสีเทา
  • กลุ่มเว็บพนันออนไลน์
  • กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์


เพื่อที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปหลอกลวงประชาชน ซึ่งยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งถูกตำรวจจับกุมไป เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา


จากนั้น ตำรวจได้สืบสวนขยายผลจนทราบว่า เป็นกลุ่มของนายปลื้ม ที่เป็นเจ้าของ เฟซบุ๊ก ชื่อ “งานไม่ทำ รำอย่างเดียว” ซึ่งพบหลักฐานที่มีการตกลงซื้อขายข้อมูลยกไดรฟ์ ที่มีจำนวนชื่อกว่า 2 ล้าน รายชื่อ ขายให้กับผู้ต้องหาที่เคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้ในราคา 7,000 บาท

-----------

จากการสอบปากคำเบื้องต้น พบว่า นายปลื้มเป็นคนกลางที่รับซื้อข้อมูลจากกลุ่มลูกค้า ที่เคยซื้อขายอาหารเสริมยี่ห้อดังแบรนด์หนึ่ง และรับซื้อมาจากกลุ่มธุรกิจสีเทา


ซึ่งตามคำกล่าวอ้าง บอกว่าซื้อมา 15 ล้าน รายชื่อ และผู้ต้องหานำมาแบ่งขายเป็นแพ็กเกจให้กับกลุ่มที่สนใจในดาร์กเว็บ ซึ่งแพ็กเกจก็จะแตกต่างกันออกไป เคยขายได้สูงสุด เดือนละ 4 แสนบาท  


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรายชื่อที่นำไปขาย พบว่า ผู้ต้องหามีการนำข้อมูลที่เป็นข้อมูลปลอมผสมไปด้วย และมีการนำข้อมูลมาวนขายซ้ำอีกด้วย  


นอกจากนี้ นายปลื้มยังนำความรู้ของตัวเองไปพัฒนาเว็บไซต์ ไปขายให้กับกลุ่ม ที่รับซื้อ โดยมีการกล่าวอ้างว่า จะสามารถขายเครื่องส่งสัญญาณข้อความผ่าน SMS รวมถึงจะมีการขายแอปพลิเคชั่นที่สามารถบันทึกใบหน้าเหยื่อ เพื่อไปไว้สำหรับสแกนกดเงินของบัญชีธนาคาร


ซึ่งจากคำกล่าวอ้างดังกล่าว ทางตำรวจไซเบอร์จะนำไปขยายผลว่า มีการทำได้จริงหรือไม่


แต่เบื้องต้น จากหลักฐานที่ตรวจสอบผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ยังไม่พบว่าสามารถทำได้จริง ซึ่งตำรวจจะขยายผลถึงต้นตอการซื้อขายรายชื่อ ที่ผู้ต้องหาซื้อมา และกลุ่มที่ซื้อต่อจากผู้ต้องหาไป


แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่าผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับจ่าสิบโทเขมรัตน์ บุญช่วย หรือ 9 เนียร์ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ เรื่องการขายข้อมูลส่วนบุคคล 55 ล้านรายชื่อ

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-hShu6IXpbw



คุณอาจสนใจ

Related News