สังคม

คืนความยุติธรรม! ศาลสั่งคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ส.ต.ท. คดีหมาเซเลบ 'เตี้ย มช.'

โดย nattachat_c

26 ก.ค. 2566

404 views

ผ่านมานานกว่า 3 ปี กับคดี 'เตี้ย มช.' สุนัขเซเลบชื่อดังขวัญใจนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่หายตัวไปจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. 2563 ก่อนจะพบซากถูกทิ้งไว้ในป่าหญ้าข้างทาง ในตำบลช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2563 สร้างความสะเทือนใจให้กับบรรดานักศึกษาและแฟนคลับ


คดีนี้ได้รับความสนใจจากสังคม และยังเป็นคดีสะเทือนใจคนรักสัตว์ โดยต่างเชื่อกันว่า เจ้าเตี้ยถูกอุ้มไปฆ่าอย่างทารุณ นำไปสู่การแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ ส.ต.ท.ผู้ถูกกล่าวหา หลังพบหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดว่า เป็นผู้ที่พาหมาเตี้ยขึ้นมอเตอร์ไซค์ออกไปในคืนเกิดเหตุ รวมทั้ง ยังเกิดกระแสความเคลื่อนไหว 'เตี้ยต้องไม่ตายฟรี'

-------------

ล่าสุด วานนี้ (25 ก.ค. 66) ศาลจังหวัดเชียงใหม่ นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้อง ส.ต.ท.ปริญญา ปัญญาบุตร อายุ 30 ปี ในความผิดต่างๆ ดังนี้

  • ฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ
  • ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร


โดย ตั้งแต่ช่วงเช้า ส.ต.ท.ปริญญา (ผู้ต้องหา) // นายสมศักดิ์ ไชยวงศ์ อายุ 75 ปี เจ้าของพี่เตี้ย และตัวแทนจากมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เข้าร่วมฟังคำพิพากษาด้วยเช่นกัน


คดีนี้ ศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ ส่วนความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะให้ยกฟ้อง เนื่องจากไม่ปรากฏชัดในส่วนของความเป็นเจ้าของสุนัข


ทั้งนี้ มีกลุ่มแฟนคลับได้นำป้ายมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่เตี้ยบริเวณด้านหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อทราบคำพิพากษาต่างโห่ร้องด้วยความดีใจ พร้อมกับขอบคุณศาลที่ให้ความยุติธรรมกับพี่เตี้ย


ซึ่งในวันนี้ กลุ่มแฟนคลับยังได้นำของที่ระลึก ที่เป็นสเปรย์แอลกอฮอล์ติดสติกเกอร์รูปพี่เตี้ย และอาหารอีกหลายอย่าง มาแจกจ่ายให้กับแฟนคลับที่มารวมตัวกันด้วย

-------------

ด้าน นายอานนท์ วีระมาชา ทนายความฝ่ายโจทก์ เปิดเผยว่า คดีนี้ต้องขอบคุณวอชดอกไทยแลนด์ ที่พยายามหาหลักฐานนำเสนอต่อศาล โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด และหลักฐานพฤติการณ์ต่าง ๆ จนนำมาสู่คำพิพากษาในวันนี้ คดีนี้เชื่อว่า จำเลยจะประกันตัวเพื่ออุทธรณ์สู้คดี ซึ่งเราก็ก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีต่อไป


คดีนี้ ส.ต.ท.ปริญญา พร้อมกับผู้บังคับบัญชาเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาต่าง ๆ ดังนี้

  • ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ
  • ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร
  • ทิ้งซากสัตว์

โดยทาง ส.ต.ท.ปริญญา ได้ให้การภาคเสธ รับสารภาพเพียงข้อหาทิ้งซากสัตว์ ส่วนข้อหาลักทรัพย์และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ให้การว่าไม่ได้ลักทรัพย์ แค่พาออกมานั่งรถเที่ยวและเกิดอุบัติเหตุ


ซึ่งหลังสรุปสำนวนการสอบสวน และส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ พนักงานอัยการได้พิจารณายื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้น มีการสอบพยานทั้งสองฝ่าย 23 ปาก ก่อนที่ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษา ในวันนี้


สำหรับ 'เจ้าเตี้ย' เป็นสุนัขพันธ์ุทางที่เข้าไปอาศัยอยู่ในบริเวณคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยความน่ารัก ตัวเตี้ย ขาสั้น เป็นมิตรกับทุกคน ทำให้กลายเป็นหมาขวัญใจคณะ จนได้ฉายาว่า 'หมาสังกัดคณะวิทย์ แต่เป็นมิตรกับทุกคณะ'


รวมถึงยังร่วมกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยของ มช.เป็นประจำทุกปี ทำให้เจ้าเตี้ยกลายเป็นขวัญใจนักศึกษา ก่อนที่จะหายตัวไป และพบซากถูกทิ้งริมถนน โดยกลุ่มแฟนคลับเชื่อว่าถูก ส.ต.ท.คนดังกล่าวทารุณกรรม และฆ่าจนตาย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News