สังคม

ยายนิตสู้ชีวิต ขับวินจยย.จนตาบอด 1 ข้าง หันมาขายหมี่กรอบหาเงินรักษา

โดย kanyapak_w

20 ก.ค. 2566

269 views

ใครที่กำลังท้อต่อชีวิต ลองมาติดตามชีวิตของคุณยายมานิต บุญนาค อายุ 74 ปี ต้องเรียกว่ายอดคุณยายนักสู้ชีวิตผู้ไม่เคยขอเงินใครกิน คุณยายนิต ในอดีตคุณยายนิต ขับวิน จยย.รับจ้างหารายได้ ตรากตรำขับ จยย. ดวงตาสู้ลมไม่ไหวและเมื่อ 12 ปีหรือเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา ทำให้ดวงตาข้างซ้ายของยายนิตพล่ามัวสุดท้ายมองไม่เห็นจนบอดสนิท ทำให้ต้องเลิกขับวิน จยย.มาอยู่บ้าน หน้าวัดพระงาม โบราณสถานสำคัญมีประตูแห่งกาลเวลา อันซีน แปลกสวยงามที่มีชื่อเสียง อยู่ที่ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา



ด้วยที่คุณยายนิตเป็นยอดนักสู้ผู้ไม่เคยขอเงินใคร ได้ผันตัวเองเป็นจิตอาสาเป็นไกด์ชุมชน แต่งตัวเก๋ไก๋ตามสไตล์คนไม่เคยทุกข์ ใส่เสือคอกระเช้าสีฉูดฉาด นุ่งโจงกะเบน ทัดดอกกุหลาบช่อโตประดับทรงผมสีฟ้าสดใส และที่ขาดไม่ได้คุณยายนิตจะต้องสวมแว่นตาสีดำขอบขาวขนาดใหญ่ตลอดเวลา เป็นเพาะดวงตาข้างขวากำลังพล่ามัวถูกแสงแดด แรงลมไม่ได้จะเกิดการอักเสบอย่างรุ่นแรง น้ำตาจะไหลพรากออกมา คุณยายนิตยังเป็น อสม ดูแลชาวบ้านด้านสาธารณสุขอีกด้วย



แต่คุณยายนิตยังไม่ย่อท้อให้กับชีวิตถึงแม้ดวงตาซ้ายมองไม่เห็นบอดสนิทแล้วก็ตาม ดวงตาข้างขวาก็เริ่มแสดงอาการพล่ามัวตามมาอีกข้าง สิ่งที่ยายทุกข์ก็ตรงหากดวงตาข้างขวามองไม่เห็นอีกข้างก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง ต้องมาเป็นภาระลูกหลานคอยดูแล จึงได้ใช้สิทธิบัตร 30 บาท บัตรผู้สูงอายุไปปรึกษาตาที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ก็ได้รับคำตอบว่าเส้นปราสาทตาเสื่อมรักษาไม่ได้ ดูแล้วเหมือนคุณยายนิตจะสิ้นหวัง



ด้วยที่เป็น อสม. มีเพื่อนๆ ในกลุ่มแนะนำให้ไปรักษาดวงตาที่คลีนิกแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดปทุมธานี มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีคนในหมู่บ้านไปรักษามาแล้วหายป่วย ดวงตากลังมามองเห็นดีขึ้น เสี่ยค่าใช้จ่ายเพียง 3,000 บาท เท่านั้น ยายนิตวางแผนหาเงินมารักษาตาทันที โดยนำสูตรการทำหมี่กรอบโบราณ ของคนในตระกูลบุญนาค มาวางขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมโบราณสถานวัดพระงาม เป็นรายได้สะสมไว้รักษาตา คุณยายนิต ยังสร้างห้องน้ำเล็กๆ กระทัดรัดเปิดบริการให้กับนักทอ่งเที่ยวด้วยอีกทาง เพื่อจะได้เงินมารักษาตาให้เร็วที่สุดก่อนที่ดวงตาข้างขวาที่เหลือจะอักเสบลุกลามถึงตาบอดก่อนรักษาได้



คุณยายนิดบอกไม่ได้ขอรับบริจาคแต่ประการใด ยายต้องการเพียงให้มาอุดหนุนยาย ซื้อหมี่กรอบโบราณของยายเดี๋ยวยายก็มีรายได้เก็บสะสมไปรักษาดวงตาเอง หมี่กรอบของยายนิต บอกว่าเป็นหมี่กรอบสูตรต้นตำหรับของคนในตระกูลบุญนาค ที่ตกทอดมาถึงตน เป็นหมี่กรอบที่มีความอร่อยแบบโบราณแท้ๆ ยายแอบบอกเคล็ดลับความอร่อยของหมี่กรอยยายว่า ขึ้นตอนการเตรียมวัตถุดิบสำคัญที่สุด เต้าหู้ซอย หัวหอมต้องซอยให้ละเอียดขนาดเท่ากัน ใช้เส้นหมี่คุณภาพดีมาดทำ ปรุงน้ำหมี่ด้วยน้ำตาลมะพร้าว แบะแซ และต้องบีบน้ำมะนาวใส่เล็กน้อยรสชาดถึงจะออกมาเป็นหมี่กรอบโบราณ การเคี่ยวน้ำหมี่กรอบถือว่าเป็นขึ้นตอนที่สำคัญและเป็นเคล็ดลับของหมี่กรอบตระกูลบุญนาค



คือเวลาเคี่ยวน้ำหมี่กรอบต้องคนก้นกระทะไปในทิศทางเดียวกันจะให้หมี่กรอบที่ปรุงสุกเสร็จเรียบร้อยแล้วมันเงาแวววาวชวนรับประทาน จนติดอันดับเป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดด้วย ขอเชิญท่านผู้ชมไปอุดหนุนหมี่กรอบโบราณของป้านิดของดีจังหวัดอยุธยา และยังเป็นการช่วยเหลือให้ป้านิตมีรายได้นำเงินไปรักษาดวงตาตามที่คาดหวังไว้ ทุกวันนี้ป้านิดเปิดร้านขายหมี่กรอบโบราณทุกวันที่โบราณสถานวัดพระงาม ประตูแห่งกาลเวลา สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปอุดหนุนกันเยอะนะครับ






คุณอาจสนใจ

Related News