สังคม

คาใจทำไมค่าปรับแพง! โดนใบสั่งติดป้ายแดงนานเกิน ตร.ให้เลือก จ่ายหน้างาน 5 พัน - รับใบสั่ง 1 หมื่น

โดย passamon_a

26 มิ.ย. 2566

1.1K views

นักธุรกิจโวยโดนใบสั่งติดป้ายแดงนานเกิน ตำรวจให้สองทางเลือก จ่ายหน้างานเสีย 5 พัน หรือรับใบสั่งเสีย 1 หมื่น สงสัยต้องจ่ายแพงขนาดนี้เลยหรือ วอนหน่วยงานชี้แจง


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.66 นายบุญเลิศ อายุ 56 ปี อาชีพนักธุรกิจ ได้นัดพบผู้สื่อข่าว หน้าไซต์งานบริเวณถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี หมู่ที่ 1 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พร้อมหอบหลักฐานเป็นใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ระบุหน่วยงานของผู้ออกใบสั่ง คือ สถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ออกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 เวลา 12.03 น. ฐานความผิด ใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียน (เกิน 1 ปี) จำนวนค่าปรับ 10,000 บาท เหตุเกิดที่ถนน 11 กิโลเมตรที่ 33-34 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นำรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเอเวอเรสต์ ป้ายแดง และสมุดบันทึกการใช้รถ นำมาแสดงให้กับผู้สื่อข่าว


พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กล่าวว่า ตนขับรถฟอร์ด ป้ายแดง คันดังกล่าว ไปทำธุระที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยวันที่ 19 มิ.ย. พบด่านของตำรวจทางหลวง เรียกตรวจ ตนได้นำเอกสารประกอบรถป้ายแดง ใบขับขี่ แสดงให้ดู จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ตนติดป้ายแดงนานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ คือ ต้องไม่เกิน 3 เดือน


ตนพยายามอธิบายถึงสาเหตุ เป็นเพราะบริษัทฯขายรถ จดทะเบียนให้ผิดจังหวัด ขณะนี้อยู่ในช่วงรอจดเปลี่ยนป้ายใหม่ แต่ตำรวจไม่ฟัง แจ้งว่าต้องเสียค่าปรับและยื่นข้อเสนอให้ 2 ทางเลือก คือ 1.ถ้าชำระเป็นเงินสดหน้างานจ่าย 5,000 บาท หรือ 2.รับใบสั่งทางราชการจ่าย 10,000 บาท เมื่อได้ยินตนตกใจ ยอมรับไม่ได้สักข้อ จึงปฏิเสธ และโทรศัพท์หาพนักงานขายรถ เพื่อให้อธิบายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่คุยกันไม่รู้เรื่อง พนักงานขายจึงบอกให้ตนรับใบสั่งนำกลับมา


โดยหลังเสร็จธุระ เดินทางกลับมาบ้าน ยังคาใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้ติดใจเรื่องข้อเสนอของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเข้าใจว่าเป็นเทคนิคการหารายได้ของเขา แต่ติดใจ เรื่องค่าปรับทำไมแพงถึง 1 หมื่นบาท แค่ติดป้ายแดงนานเกิน ไม่ได้ไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับใคร จึงวอนผ่านสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แจง และคิดว่ามีประชาชนที่ขับรถป้ายแดง ยังไม่รู้เรื่องนี้กันอีกมาก


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ พบกับ นายทิวัตถ์ บ่มไล่ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง กล่าวว่า กฎหมายกำหนดให้ป้ายทะเบียนสีแดงสำหรับรถที่ใช้เพื่อขาย เพื่อซ่อม หรือเพื่อการจำหน่ายเท่านั้น และกำหนดให้ใช้ป้ายทะเบียนสีแดงระหว่างรอการจดทะเบียนได้ไม่เกิน 30 วัน หากใช้เกินกว่ากำหนดจะมีอัตราโทษค่าปรับ ดังนี้


1.ไม่จดทะเบียนเกิน 1 เดือนแต่ไม่เกิน 6 เดือน เสียค่าปรับ 1,000 บาท

2.ไม่จดทะเบียนเกิน 6 เดือนแต่ไม่เกิน 1 ปี เสียค่าปรับ 5,000 บาท

และ 3.ไม่จดทะเบียนเกิน 1 ปี เสียค่าปรับ 10,000 บาท หรือ หากมีการจดทะเบียนรถไปแล้วแต่ยังไม่นำป้ายมาติด ยังติดป้ายทะเบียนสีแดงอยู่ จะต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่งอาจเข้าเกณฑ์กับกรณีที่เป็นปัญหาอยู่นี้ คือมีการจดทะเบียนไปแล้วแต่ผิดข้อตกลงระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ จึงไม่นำมาติดไว้ระหว่างรอเปลี่ยนป้ายใหม่


นางทัศนีย์ ธรรมวานิช หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ กล่าวว่า กฎหมายกำหนดไว้ ผู้ใช้รถ ที่ผ่านการจดทะเบียนมาแล้ว หากต้องการเปลี่ยนหมายเลขทะเบียนใหม่ สามารถทำได้ไม่ต้องรอให้ครบ 1 ปี


ส่วนผู้จัดการฝ่ายขาย ของบริษัทรถยนต์ ต้นเรื่อง ได้กล่าวแสดงความรับผิดชอบ และจะติดต่อประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมรับใบสั่งไปดำเนินการแทนลูกค้าให้ทั้งหมด หากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Y3LvI-1_Jkg

คุณอาจสนใจ

Related News