สังคม

น้องชายเผย 'ผู้ว่าฯหมูป่า' ป่วยแต่ทำงานตลอด ฮึดร่วมงานแต่งลูกสาว ทำหน้าที่พ่อ ก่อนเสียชีวิต 6 วัน

โดย nattachat_c

23 มิ.ย. 2566

17.2K views

จากการเสียชีวิตของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อายุ 58 ปี ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่


วานนี้ (22 มิ.ย. 66) เวลา 14.00 น. ญาติเคลื่อนร่าง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มาถึงศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กทม. ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญกุศลศพ


ทันทีที่มาถึง เหล่าข้าราชการจวนผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย ยืนตั้งแถวรอรับและเคารพร่างผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ อยู่บริเวณด้านหน้าศาลาฯ อย่างสมเกียรติ จากนั้น ได้เคลื่อนร่างเข้าไปด้านในศาลาฯ รอประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ


โดยมี น.ส.พรธีรา โอสถธนากร ลูกสาวของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เป็นคนจุดธูปนำเชิญร่างคุณพ่อเข้าสู่ศาลาพ่วงจินดา ก่อนที่จะเคลื่อนร่างลงจากรถตู้เข้าสู่ศาลา ลูกสาวได้ใช้มือขวาแตะร่างคุณพ่อ คล้ายกับเป็นการบอกกล่าวเชิญร่างอันไร้วิญญาณของคุณพ่อเข้าสู่ศาลา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา


ทั้งนี้ มีการเตรียมสถานที่สำหรับพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและพิธีรดน้ำศพ โดยได้มีการนำฉากไม้มากั้นเพื่อทำพิธี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพโกศแปดเหลี่ยมฉัตรเบญจา และรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 -28 มิ.ย.2566 /พระราชทานเพลิงศพวันที่ 29 มิ.ย.2566


เวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน /มีการเป่าปี่ไฉนและตีกลองชนะ ระหว่างประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพตามลำดับ โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีฯ


เวลา 18.30 น. คืนแรกของพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต รองอธิบดีกรมราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อัญเชิญพวงมาลาหลวง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ,สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี , สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  และพระบรมวงศานุวงศ์ วางหน้าโกศศพ

-------------
วานนี้ (22 มิ.ย.) ศาสตราจารย์นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า


ตนเองไม่ได้พูดคุยกับผู้ว่าฯ มานานแล้ว แต่ทราบจากแพทย์เจ้าของไข้ว่า ตลอดเวลาการรักษาที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มีกำลังใจที่เข้มแข็งจากครอบครัว มีใจสู้ตลอด และเจ้าตัวก็มีความตื้นตันใจที่ได้ไปร่วมงานแต่งงานของลูกสาว โดยคณะแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างดีและเหมาะสมที่สุด พร้อมให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ


โดย เพจ Lannapost ลานนาโพสต์ ข่าวลำปาง โพสต์ภาพ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ 'ผู้ว่าฯ หมูป่า' ที่ได้มาร่วมงานแต่งของบุตรสาว ขณะมีอาการป่วย และระบุข้อความว่า


"#ภาพสุดท้ายแห่งความสุข คือการทำหน้าที่พ่อของลูกสาว #ผู้ว่าหมูป่า วันที่ 15 มิถุนายน ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้ไปร่วมงานแต่งงานลูกสาว โดยขอแพทย์ออกจากโรงพยาบาล 1 วัน หลังจากเสร็จงานก็กลับเข้ามารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลศิริราช ก่อนที่จะเสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อ 21 มิ.ย.66"


ทั้งนี้ ทางเพจยังได้คอมเมนต์ภาพ ขณะที่ท่านผู้ว่าหมูป่ามองมาที่ลูกสาวด้วยความปลาบปลื้มใจอีกด้วย โดยมีข้อความระบุ "การได้มองเห็นลูกสาวเป็นฝั่งเป็นฝา คงเป็นที่สุดของคนเป็นพ่อแล้ว"
-------------

นายแพทย์ยุทธศักดิ์ โอสถธนากร น้องชายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เปิดใจถึงการจากไปของพี่ชาย 'ผู้ว่าฯ หมูป่า' ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ว่า


ช่วงเดือนพฤษภาคมพี่ชายตรวจพบมะเร็ง ก็เลยไปรักษาตัวที่ศิริราช แพทย์ผ่าตัด 2 รอบ ฉายแสง 2 รอบ ทำเคมีบำบัดอีก 3 รอบ จนไม่สามารถต่อได้แล้ว แพทย์จึงแนะนำให้รักษาแบบประคับประคอง ซึ่งระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ก็ยังเอางานไปทำ และคอยสั่งงานอยู่ตลอด


ซึ่งพี่ชายมีความเป็นห่วงเรื่องลูกสาวมากที่สุดเพราะมีกำหนดการแต่งงานช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนเลื่อนมาช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และเสียชีวิต 6 วันให้หลัง เพราะพี่ชายอยากเห็นลูกเป็นฝั่งเป็นฝา เมื่อหมดห่วงก็ลาโลกไปอย่างสงบ


นายแพทย์ ยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความเป็นห่วงเรื่องงาน ทุกอย่างพี่ชายเคลียร์หมดแล้ว หลังแพทย์บอกว่าอาจจะอยู่ได้อีกไม่นาน จึงไม่มีความกังวลอะไร แต่ยอมรับว่าลึกๆ ว่า พี่ชายมีความกังวล กลัวว่าคนไทยจะแตกแยกกัน ด้วยช่วงวัยที่ห่างกันมาก เกรงจะเป็นปัญหาในอนาคต แต่เพียงขอให้คนไทยสามัคคีกัน ทำงานทำหน้าที่ของตัวเอง แล้วจะผ่านทุกอย่างไปได้ ขณะที่พี่ชายไม่ได้มีคำสั่งเสียสุดท้ายอะไร อาจเพราะได้รับยาที่ใช้ในการรักษาเยอะ


อย่างไรก็ตาม ตัวเองรู้สึกภูมิใจที่มีพี่ชายเป็นไอดอล เพราะตัวเองเป็นหมอก็ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดีปราศจากทุกข์ ที่น่าชื่นชมมากคือเรื่องความกล้า เพราะไม่คิดเลยว่าตอนเกิดเหตุ 13 หมูป่าติดถ้ำนั้น พี่ชายจะมาเป็นคนมาบัญชาการเอง เพราะพี่ชายมีความมั่นใจ แม้จะอยู่กรมการปกครองแต่ก็เคยจบด้านวิศวกรรมศาสตร์ เคยทำงานกรมที่ดิน มีความรู้เรื่องภูเขาที่ดิน เข้ากับพี่ชายตัวเองมาก ขอบคุณคนไทยทั่วประเทศที่รักและให้กำลังใจ ที่ผ่านมา 4 ปี พี่ก็สู้โรคมะเร็งมาตลอด โดยไม่บอกใครว่าล้มป่วย


ยอมรับด้วยว่าที่ผ่านมาพี่ชายก็มีโอกาสที่จะสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ ราชการกรุงเทพมหานคร แต่กลัวว่าจะเป็นการเอาเปรียบคนอื่นเพราะก็ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ว่าราชการอยู่ จึงตัดสินใจไม่ลงสมัคร

--------------

นายแพทย์ยุทธศักดิ์ โอสถธนากร น้องชายของ 'ผู้ว่าฯ หมูป่า' ได้เล่าว่า


เป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ที่รู้ว่ามีอาการป่วย แต่ก็ยังทำงานมาตลอด แม้ขณะที่อาการทรุดจนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ก็ยังสั่งงานผ่านไลน์ทุกวัน


อาการป่วยของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เริ่มแสดงอาการป่วยในปี 2561 ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตอนนั้นมีผลเลือดจาง แต่ยังแข็งแรง ทำงานได้ตามปกติ จึงไม่ได้ตรวจเช็กร่างกายโดยละเอียด


กระทั่ง ย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อาการป่วยก็เริ่มส่งสัญญาณชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่ได้ไปตรวจร่างกายจริงจัง จนปลายปี 2563 ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตรวจร่างกายอย่างละเอียดด้วยการส่องกล้อง พบว่ามีภาวะเลือดจาง และพบเชื้อ 'มะเร็งลำไส้' ซึ่งขณะนั้นเชื้อได้แพร่กระจายไปแล้ว แต่ผู้ว่าฯ ก็ไม่ได้บอกเรื่องอาการป่วยกับใคร ยังคงทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง จนบุคคลใกล้ชิดต้องขอให้เข้าพบแพทย์


เมื่อปี 2564 ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ารับการผ่าตัดลำไส้ 1 ครั้ง และตับ 1 ครั้ง ยังคงรักษาตามอาการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังทำงานตามปกติ จนวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากผลเลือดผิดปกติ ซึ่งตลอดเวลาที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ยังคงสั่งงานผ่านทางไลน์ทุกวัน ไม่เคยขาด


กว่า 1 เดือน ที่เข้ารักษาตัว ผู้ว่า ณรงค์ศักดิ์ มีกำลังใจที่ดี และปฏิบัติตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อในวันที่ 15 มิถุนายน จะขอออกจากโรงพยาบาล 1 วัน เพื่อมาร่วมงานแต่งงานของลูกสาว และกลับเข้ามารักษาตัวต่อ 3 วัน ถัดมา 18 มิถุนายน ผู้ว่าฯ เริ่มมีอาการเบลอ และเจ็บปวดตามร่างกาย จนแพทย์ต้องให้มอร์ฟีน เพื่อระงับอาการปวด ด้วยฤทธิ์ของยา ทำให้ไม่สามารถพูดตอบโต้ได้ มีเพียงพยักหน้าเพื่อส่งสัญญาณตอบรับ และนอนหลับเกือบตลอดเวลา


กระทั่ง 5 โมง 45 นาที ของเย็นวันที่ 21 มิถุนายน เครื่องวัดชีพจรได้ส่งเสียงแจ้งเตือนว่าไม่พบสัญญาณชีพ และ 7 นาทีต่อมา สัญญาณชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แล้วผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ก็จากไปอย่างสงบ ในเวลา 17 นาฬิกา 52 นาที


บุคคลใกล้ชิด ยังบอกอีกว่า ก่อนที่ผู้ว่าฯ จะเสียชีวิตประมาณ 1 สัปดาห์ ได้พูดคุยกับครอบครัวว่า ให้นำร่างไปประกอบพิธีที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน เพราะกลัวว่าแขกที่มาร่วมงานจะลำบาก


และยังห่วงงานทั้งเรื่องน้ำท่วม และโครงการบ้านมั่นคงที่จังหวัดปทุมธานีด้วย

-------------

พ.จ.อ.ธนเดช กิตติสุทธิเปรม อดีตหน่วยซีล ที่ได้ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เปิดเผยหลังมาร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบน้ำ และร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของนายณรงค์กร โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า


โดยระบุว่าในขณะปฏิบัติงานร่วมกัน ท่านเป็นคนเมตตา ดูแลทีมซีลเป็นอย่างดี ร่วมกันวางแผน และทีมซีลได้เสนอความคิดเห็นในการวางแผน ขั้นตอนปฏิบัติทุกขั้นตอนของผู้ว่าฯ เรามีการเฝ้าดูการปฏิบัติของท่านทุกขั้นตอน และรู้สึกประทับใจ เพราะท่านเป็นหัวหน้าในการกำกับดูแล และพวกเราก็ทำหน้าที่ตามที่ท่านบอก


หลังจากที่ทราบข่าวที่ผู้ว่าฯเสียชีวิต จากสื่อมวลชน รู้สึกตกใจ เพราะครั้งสุดท้ายที่ไปเยี่ยมผู้ว่าฯ คือเมื่อวันที่ 21ธ.ค. 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี และได้เข้าไปในห้องท่าน พูดคุยกันเรื่องการช่วยเหลือหมูป่าฯ และช่วงปลายปี 2565 ก็ได้เตรียมของขวัญให้ท่าน เป็นเสื้อฟุตบอล เบอร์ 19 ที่มีสกรีนสัญลักษณ์ของหน่วยซีล แต่ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเพราะท่านป่วย


“วันนี้ ผู้ว่าฯ ได้จากพวกเราไป และได้ทิ้งคุณงามความดีในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าไว้ และพวกเราจะจดจำความดีของท่านไปตลอด เพราะท่านเป็นบุคคลากรที่สำคัญของเหตุการณ์ถ้ำหลวง อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างของนักปกครองที่ดี จึงอยากฝากถึงนักปกครอง ให้นำไปเป็นแบบอย่างในการปกครองหน่วยงาน และประชาชนได้”

-----------
เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ที่ จ.เชียงราย โค้ชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ ได้เป็นตัวแทนสมาชิกทีมหมูป่า ได้กล่าวไว้อาลัยต่อการจากไปของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่า ว่า


ทราบข่าวการเสียชีวิตของท่านผู้ว่าฯ แล้วก็รู้สึกช็อกและเสียใจมาก พวกเราอยากขอบคุณอีกครั้งกับท่านผู้ว่าฯ ที่ได้ร่วมให้ความช่วยเหลือจนรอดชีวิต พวกเราเคยเดินทางไปต่างประเทศกับท่าน ท่านผู้ว่าฯ เป็นคนอารมณ์ดีและเฮฮามาก


โค้ชเอก บอกด้วยว่า หากชาติหน้ามีจริงก็หวังว่าพวกเราจะได้เจอกับท่านผู้ว่าฯ อีก ได้มาร่วมเป็นพ่อหมูป่าและลูกหมูป่ากันอีก ขอให้ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี ท่านจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป
-----------

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ทางด้าน นายภาณุมาศ แสงดี อายุ 18 ปี หรือ น้องมิ๊ก นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวชิราลัย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หนึ่งในสมาชิกทีมเยาวชนหมูป่า ออกมาแสดงความเสียใจกับความสูญเสียครั้งนี้


พร้อมกับเล่าความทรงจำว่า ท่านเปรียบเสมือนพ่อคนหนึ่ง ภารกิจช่วยชีวิตที่มีท่านผู้ว่าณรงค์ศักดิ์เป็นแม่ทัพ ทำให้ตนเองเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ตนเองและทุกๆ คน รู้สึกเสียใจกับการจากไป ไม่คิดว่าท่านจะจากไปเร็ว ขอขอบุคณท่านที่ช่วยเหลือพวกเราทั้ง 13 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย ขอให้ดวงวิญญาญท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี


ขณะที่ นายชนินท์ วิบูลรุ่งเรือง 17 ปี หรือ น้องไตตั้น หนึ่งสมาชิกที่ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนเดียวกัน เล่าถึงภาพความทรงจำที่มีต่อผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ว่า


เคยเจอท่านหลายครั้ง หลังจากรอดชีวิตออกมาจากถ้ำ ตอนแรกก็รู้สึกกลัวเพราะท่านบุคลิกดูน่าเกรงขาม แต่จริงๆ แล้วท่านเป็นคนใจดี แนะนำและสอนหลักคิดหลายอย่าง ที่จำได้ไม่เคยลืมก็คือท่านสอนให้ระลึกเสมอว่าเรารอดออกมาได้ เราจะต้องทำให้ทุกคนที่ไปช่วยและสังคมภาคภูมิใจและจะต้องเป็นคนดี ไม่ทำตัวสูญเปล่า ซึ่งตนเองก็ขอสัญญาจะเป็นคนดีและจะยึดมั่นคำสอนเป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิตต่อไป

-----------











รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Stbj2USPQBI

คุณอาจสนใจ

Related News