สังคม

กลุ่มติดอาวุธสังหารหมู่นักเรียนในโรงเรียนที่ยูกันดา

โดย onjira_n

18 มิ.ย. 2566

233 views

กลุ่มติดอาวุธที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) บุกเข้าไปก่อเหตุไล่ฆ่านักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศยูกันดา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และมีคนถูกลักพาตัวไปอีก 6 คน


โดยเหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมลูบิริฮา ในเมืองเอ็มปอนด์วีของยูกันดา โดยสมาชิก 5 คนของกองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตย (ADF) บุกเข้าไปในหอพักของโรงเรียนเพื่อขโมยอาหาร ก่อนจุดไฟเผาและใช้มีดไล่ฟันเด็กนักเรียนอย่างโหดร้าย กองกำลังดังกล่าวเป็นกลุ่มกบฏที่มีฐานที่มั่นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DR Congo) และมีสัมพันธ์กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส(ภาพผู้บาดเจ็บ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของยูกันดายืนยันว่า เหตุการณ์นี้ทำให้นักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน ในจำนวนดังกล่าว มี 20 คนถูกฟัน และอีก 17 คนถูกจุดไฟเผา เจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจดีเอ็นเอเพื่อระบุตัวตน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 8 คน และอีก 6 คนถูกลักพาตัวไปยังอุทยานแห่งชาติ วิรุนกา ซึ่งเป็นแหล่งกบดานของกองกำลัง ADF ในดีอาร์คองโก


ผู้รอดชีวิตเผยว่ากลุ่มคนร้ายขว้างระเบิดเข้าไปในหอพักด้วย หลังใช้มีดไล่ฟันนักเรียน แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ตามที่มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังคงมีความสับสนเรื่องข้อมูลและจำนวนของผู้เสียชีวิต เพราะสื่อแต่ละสำนักรายงานตัวเลขไม่ตรงกัน เช่น สถานีโทรทัศน์เอ็นทีวี ยูกันดา (NTV Uganda) ของเอกชนบอกว่าผู้เสียชีวิตมีจำนวน 41 คน แต่ที่หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลระบุว่า 42 คน


นายพลดิกค์ โอลุม (Dick Olum) ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันตกของยูกันดาเผยว่าผู้ก่อเหตุมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี โดยเข้ามาอาศัยอยู่ในเมือง 2 วันก่อนทำการโจมตี นอกจากนี้ ยังส่งเด็กวัยรุ่นเข้าไปในโรงเรียนเพื่อตรวจสอบแผนผังของโรงเรียนก่อนการก่อเหตุด้วย ล่าสุด กองทัพยูกันดาได้ส่งทหารเข้าไปไล่ล่ากลุ่ม ADF และช่วยชีวิตผู้ที่ถูกลักพาตัวในดีอาร์คองโกแล้ว รวมถึง ส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำออกไปค้นหากลุ่มกบฏในพื้นที่ภูเขา-เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นเหตุโจมตีโรงเรียน ครั้งแรกในรอบ 25 ปีของกลุ่ม ADF โดยเมื่อปี 2541 กลุ่มกบฏ ADF เคยก่อเหตุโจมตีและเผาเด็กนักเรียนจนตาย 80 คนที่สถาบันเทคนิคคิชวัมบาซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนของดีอาร์คองโกมาแล้ว นอกจากนี้ ยังลักพาตัวคนไปกว่า 100 คนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News