กีฬา

ลุกลาม! ยกเลิกเกมคัดเลือก ยูโร 2024 ‘เบลเยียม-สวีเดน’ หลังผู้ก่อการร้าย ยิงแฟนบอลสวีเดนดับ 2 ราย

โดย petchpawee_k

17 ต.ค. 2566

497 views

การแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2024 รอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม กลุ่มเอฟ เบลเยียม เปิดสนามสตาด รัว โบดวง รับการมาเยือนของ สวีเดน


เกมนี้ครึ่งแรกเสมอกัน 1-1 แต่ในครึ่งหลังต้องยกเลิกเกมเตะ เนื่องจากมีรายงานว่ามีชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม คาดว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย สุดท้ายทั้ง 2 ทีมตัดสินใจไม่แข่งกันต่อในที่สุด


รายงานระบุว่าชาวสวีเดนทั้ง 2 รายที่เสียชีวิตนั้น ต่างสวมเสื้อของทีมชาติอยู่ และเมื่อข่าวนี้รู้ถึงนักเตะ ทีมชาติสวีเดนจึงตัดสินใจปฏิเสธการแข่งต่อและทีมชาติเบลเยียมก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้


นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอคลิปหนึ่งที่ถูกโพสต์บนโลกโซเชียล เป็นภาพของชายคนหนึ่งซึ่งพูดภาษาอาหรับ อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ในฐานะตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้า


สื่อในเบลเยียมระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสองคนเป็นคนสวีเดน ที่เดินทางมาเชียร์ทีมฟุตบอลของสวีเดนในการแข่งขันฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือกกับเบลเยี่ยม  โดยผู้เห็นเหตุการรณ์ระบุว่า มือปืน ได้ตะโกนว่า "พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่" ขึ้นด้วย


ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมมือปืนรายนี้ได้ โดยรายงานระบุว่า มือปืนสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีส้ม ขี่รถสกู้ตเตอร์ไปตามถนน และเปิดฉากกราดยิงเข้าใส่เหนื่อทั้งสอง และยิงออกมาต่อเนื่องอีก 3 ครั้ง ก่อนที่จะวิ่งหนีเข้าไปยังอาคารหลังหนึ่ง และเปิดฉากกราดยิงออกมาอีก


สื่อท้องถิ่นในเบลเยียมรายงานว่า มือปืนได้ใช้ชือบนเฟสบุ๊คว่า "สลาเยม สโลมา" 'Slayem Slouma' โดยเขาได้ระบุเป็นภาษาอาราบิค ฉลองกับการสังหารครั้งนี้ และว่าเขาได้ลงมือกระทำในนามของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอซิส

จากเหตุดังกล่าว ทำให้เบลเยียมต้องยกระดับการเตือนภัยก่าการร้ายขึ้นเป็นระดับสูงสุดแล้ว

-----------------------------------------

ขณะเดียวกัน โรงเรียนในฝรั่งเศสได้รับแจ้งเตือนขู่วางระเบิด จนต้องสั่งอพยพนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนโดยด่วนหลังเพิ่งเกิดเหตุมือมีดบุกแทงครูเสียชีวิต ตะโกนสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า


โรงเรียนมัธยม กอมเบตตา  ในเมืองอารัส ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส สั่งอพยพคนออกจากโรงเรียนโดยด่วนเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากได้รับแจ้งเตือนขู่วางระเบิด หลังจากเพิ่งเกิดเหตุสลดในโรงเรียนมัธยมแห่งนี้ หลังมีคนร้ายตะโกนสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า ถือมีดบุกเข้าไปแทงครูรายหนึ่งจนเสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 3 ราย


นักเรียน และครูที่อยู่ในโรงเรียนต่างตกใจและร้องไห้ หลังได้รับแจ้งถึงคำเตือนเกี่ยวกับระเบิด และได้อพยพออกมาจากโรงเรียน เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทีมกู้ระเบิดเข้าไปตรวจสอบพื้นที่  

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายวัย 20 ปี ชื่อว่า โมฮัมเหม็ด โมกูชคอฟ ชาวรัสเซียเชื้อสายเชเชน ถือมีดบุกเข้ามาในโรงเรียนกอมเบตตา และก่อเหตุแทงครูที่ชื่อ โดมินิก แบร์นาร์ เสียชีวิต และไล่แทงเหยื่อจนมีผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 3 ราย ซึ่งผู้ก่อเหตุก็เป็นอดีตนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ และเป็นที่รู้จักของหน่วยงานความมั่นคงของฝรั่งเศสอยู่แล้ว เนื่องจากเขามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง และมีพี่ชายกำลังรับโทษจำคุกฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มเครือข่ายรัฐอิสลาม หรือไอซิส  


ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยกระดับการเตือนภัย ก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด เนื่องจากมีความกังวลว่าเหตุการณ์นี้ จะเชื่อมโยงกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างกองทัพอิสราเอล และกลุ่มฮามาส และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ก็ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นพฤติกรรมป่าเถื่อนของพวกหัวรุนแรงชาวมุสลิม







คุณอาจสนใจ

Related News