สังคม

“ชัชชาติ” พร้อมหารือ “พิธา-ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล”บ่ายนี้ปมความร่วมมือพัฒนากรุงฯ

โดย onjira_n

6 มิ.ย. 2566

225 views

วันนี้ (6 มิ.ย.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการประชุมหารือความร่วมมือระหว่าง กทม. และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมว่าที่ ส.ส.กทม.ทั้ง 32 คน ในประเด็นความร่วมมือในการพัฒนากรุงเทพมหานคร และการให้บริการประชาชน ว่า เป็นการพูดคุยสบาย พรรคก้าวไกลมีว่าที่ ส.ส.กทม.ถึง 32 คน หากเข้าไปทำงานในสภาฯ กทม.ต้องเกี่ยวข้องด้วย เป็นโอกาสดีที่จะคุยกันหลายเรื่อง มี 17-18 ประเด็นที่ กทม.ต้องการหารือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ กทม.ทำเองไม่ได้ เช่น พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ที่ต้องประสานกับฝั่งรัฐบาลและสภาฯ คงคุยกันในภาพรวม โดยว่าที่ ส.ส.หลายคนคงเห็นปัญหาในเขต หากต้องการเร่งรัดแนะนำให้ใช้ Traffy Fondue เพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่โดยตรง เราพร้อมฟังทุกคนไม่ว่าจะเป็นพรรคไหน สุดท้ายมองที่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก คุยเพื่อให้ทำงานร่วมกันทุกบทบาท



เมื่อถามว่าต้องการรุกหนักแก้ปัญหาใด นายชัชชาติ กล่าวถึงปัญหาการจราจร กทม.มีข้อจำกัด ซึ่งต้องการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมการขนส่งทางบก และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาร่วมเป็นเนื้อเดียวกัน น่าจะทำงานตอบสนองประชาชนได้ดีขึ้น ส่วนพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ต้องพูดคุยว่าอยากกระจายอำนาจมากน้อยแค่ไหน คงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา พร้อมทั้งพูดคุยเรื่องการเลือกตั้งผู้อำนวยการเขต และ ส.ข.ด้วย



ทั้งนี้ ในกรณีที่นายพิธา  เพลี่ยงพล้ำไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะกระทบกับ กทม.มากน้อยแค่ไหน นายชัชชาติ กล่าวว่า เราต้องทำตามขั้นตอน เราเป็นท้องถิ่นต้องรู้สถานะตนเอง เราต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราอยากจะให้ข้อมูลทุกคน เรื่องนั้นก็ว่ากันไปตามสถานการณ์ สุดท้าย กทม.อยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทย



"เราอยากคุยกับทุกคน ไม่ว่าอนาคตบทบาทจะเป็นอย่างไร ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ช่วยได้หมด เพราะทุกคนโหวตในสภาฯได้ คุยกับท่านพิธาวันนี้ไม่ได้เรียกว่า ว่าที่ท่านนายกฯ แต่คุยกับท่านในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่มีว่าที่ ส.ส.เยอะ"



ส่วนการทำงาน 1 ปีร่วมกับ ส.ก.ผ่านไปด้วยดี จำไม่ได้ว่าใครอยู่พรรคใดบ้าง เพราะถือว่าเป็นคนที่ประชาชนเลือกมามีความเท่าเทียมกัน นำประชาชนเป็นที่ตั้ง ที่ผ่านมา ส.ก.ทำหน้าที่ออกข้อบัญญัติต่าง ๆ ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารและสะท้อนปัญหาของประชาชน ถือว่าทำได้ดี งานราบรื่น ขยัน มีข้อมูลให้ฝ่ายบริหารตลอด รวมทั้งข้อเสนอที่สร้างสรรค์ด้วย




คุณอาจสนใจ