สังคม

‘ชัชชาติ’ ควง 2 เชฟคนดัง ทำเมนูจาก ‘ปลาหมอคางดำ’

โดย olan_l

19 ก.ค. 2567

49 views

ผู้ว่าฯกทม. พร้อม 2 เชฟ สาธิตการทำเมนูเด็ดจากปลาหมอคางดำ หวังกระตุ้นการบริโภค เพิ่มมูลค่า หลังกำจัด เพื่อช่วยเกษตรกรได้รับผลกระทบ


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกทม.และเขตบางขุนเทียน ชมกิจกรรม BKK Food Bank ที่สาธิตทำเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ หลากหลายเมนู เช่น ปลาหมอคังดำราดซอสมะขาม ปลาหมอคางดำทอดเกลือ ปลาหมอคางดำราดซอสเปรี้ยวหวาน ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ แกงส้มปลาหมอคางดำ ห่อหมกปลาข้างดำ และการทำปลาร้าจากปลาหมอคางดำ

กิจกรรมวันนี้พิเศษ มี 2 เชฟชื่อดัง นายชุมพล แจ้งไพร หรือ เชฟชุมพลและนายเมธัส ปาทาน หรือ เชฟชีส มาร่วมปรุงเมนูจากปลาหมอคางดำด้วย โดยเชฟชุมพล รังสรรค์เมนู Fine Dining ปลาหมอคางดำราดพริกสมุนไพร แส่วนเชฟชีส เมนู Fine Dining ปลาหมอคางดำราดซอสมะขาม เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม กระตุ้นการบริโภค ให้ประชาชน นำไปทำอาหารสร้างรายได้

โดยเมนูจากปลาหมอคางดำทั้งหมด ภาคเอกชนรับซื้อมาจากเกษตรกรบางขุนเทียน ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท จำนวน 1 ตัน แจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบางใน 4 ชุมชน เขตบางขุนเทียน และยังเป็นการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำในเขต ที่พบกระจายมากถึง 39 คลอง เช่น คลองรางยายเพียร คลองนา คลองท่าข้าม คลองสนามชัย

ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า การกำจัดปลาหมอคางดำเป็น 1 ใน 6 มาตรการหลักของกรมประมง ซึ่งกทม.ได้ดำเนินการแล้วหลายมาตรการ แต่มาตรการปล่อยพันธุ์ปลาผู้ล่า ต้องขอให้ทางรัฐบาลช่วย

ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ มีลงทะเบียนมาแล้ว 800 ราย จากทั้งหมด 900 ราย อยู่ในขั้นตอนการเยียวยากับกรมประมง

ผู้ว่าฯชัชชาติ บอกว่า การไปเรียกว่าเอเลี่ยนสปีชี่ส์ฟังแล้วดูน่ากลัว คนไม่กล้ากิน แต่พอกินแล้วก็อร่อยเหมือนปลาธรรมดา เป็นการเร่งการบริโภค สร้างแรงจูงใจในการเพิ่มมูลค่า และอีก 6 เดือนจะมาดูกันอีกครั้งเพราะได้หมักปลาร้าเอาไว้

ด้านเชฟ ชุมพล แจ้งไพร กล่าวว่า จากที่ได้ทำอาหาร ลักษณะเนื้อปลาหมอคางดำคล้ายกับปลานิล เนื้ออาจแข็งมีความหนึบ แต่เหมาะกับการทำอาหาร หลากหลายเมนู หรือนำมาแปรรูปเป็นปลาร้า ซึ่งก็ใช้ประโยชน์ได้ ทุกตัวทุกขนาด

ส่วนเชฟชีส กล่าวว่า ปลาหมอคางดำกินได้ แม้จะมีรสชาติน้อยกว่าปลาทั่วไป แต่คนไทยปรุงรสชาติเข้มข้น จัดจ้าน ก็สามารถทานได้เหมือนกับปลานิล ปลากระพง และจากการสังเกตปลาตัวใหญ่จะเป็นปลาตัวเมีย ส่วนปลาตัวผู้ตัวจะเล็กกว่า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Mh2Vtnmoad8

คุณอาจสนใจ