สังคม

ปลัดกระทรวงพลังงานยืนยันตรึงดีเซลถึงสิ้นปี

โดย onjira_n

30 พ.ค. 2566

28 views

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ หากกระทรวงการคลังไม่ต่ออายุมาตรการ จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม



โดยนายกุลิศ ยืนยันว่า จะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ระดับ 31.94 บาทต่อลิตรไปจนถึงสิ้นปี เพราะหากไม่มีการต่ออายุมาตรการ จะทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นทันที ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงค่าครองชีพ รวมถึงกำลังจะมีคือการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้เกิดช่วงสุญญากาศ โดยกระทรวงพลังงานได้เตรียมการว่า กองทุนน้ำมันฯ สามารถเข้าไปช่วยดูแลช่วยพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ที่ 31.94 บาทได้หรือไม่ เบื้องต้นพบว่า สามารถทำได้เป็นเวลาอีกประมาณ 3-4 เดือน ตั้งแต่สิงหาคม-พฤศจิกายน จากสถานะกองทุนน้ำมันในขณะนี้ที่ติดลบเหลือ 6.9 หมื่นล้านบาท จากเคยติดลบสูงถึง 1.2 แสนล้านบาท และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้



อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ทะลุ 90 เหรียญต่อบาเรล ต้องมานั่งทบทวนสถานการณ์ใหม่ รวมถึงหากยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา และยังคงเป็นรัฐบาลรักษาการ ต้องนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้ กกต. พิจารณา ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและได้ผลกระทบอย่างรุนแรง







คุณอาจสนใจ