สังคม

เมรุ 7 สีการตายที่สวยงาม

โดย onjira_n

17 พ.ค. 2566

281 views

เจ้าภาพผู้สร้างเผย ก่อนทาสีต่างคนต่างชอบสีโน่นนี่ เลยตัดสินใจทาให้ครบ 7 สี 7 วัน เหมาะสำหรับสีประจำวันเกิดคนผู้เสียชีวิตทั้ง 7 วัน แต่สุดท้ายก็กลายเป็นสีเดียวกันหลังจากเผาไปแล้ว

ที่วัดศรีโยธิน ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีมหาดำ เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดแห่งนี้ถือเป็นวัดใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่ง มีประชาชนที่ศรัทธาวัดแห่งนี้ไปทำบุญทำทานกันจำนวนมาก มีเสนาสนะครบครั้นทั้งโบสถ์ วิหาร ศาลาและกุฏิที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

แต่ที่สะดุดตามากในตอนนี้คือเมรุที่มีความสดใสสวยงามมาก เดิมเมรุที่ใช้มานานได้ชำรุดและมีการซ่อมแซมไปแล้วหลายครั้ง จนครั้งหลังสุดได้มีการซ่อมแซมใหม่อีกครั้ง โดยมีนายคมศร สุรสรางค์ น.ส.รสสุคนธ์ สุรสรางค์ พร้อมครอบครัวสุรสรางค์

ซึ่งเป็นลูกหลานของหลวงตาทำนอง อดีตเจ้าอาวาส วัดศรีโยธินฯได้ร่วมกันบูรณะขึ้นใหม่ โดย น.ส.น.ส.รสสุคนธ์ สุรสรางค์

เปิดเผยว่า ในการบูรณะทางญาติๆต่างออกความเห็นว่าชอบสีโน่น นี่ นั่น ซึ่งตกลงกันไม่ได้ ในที่สุดก็เลยตัดสินใจใช้ทุกสีที่ญาติๆเสนอมา จึงใช้สีประจำวันเกิดทั้ง 7 สีมาออกแบบทาเมรุให้สวยงาม หลังทาสีเสร็จก็ออกมาเป็นเมรุที่สวยงามในปัจจุบัน ท่ามกลางความพอใจของทุกๆคนรวมทั้งประชาชนที่มาพบเห็น ทำให้การเผาศพแต่ละครั้งช่วยคลายความโศกเศร้าลงได้บ้าง และยังเป็นการสอนธรรมะไปในตัวว่า เมื่อยังอยู่ได้เห็นความสวยงามของสีที่สวยงาม ต่างคนต่างชอบสีที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อตายและเผาไปแล้วกระดูกที่เหลือก็เหลือแค่สีเดียวเหมือนกันทุกคน







แท็กที่เกี่ยวข้อง  เมรุเผาศพ ,เมรุ7สี

คุณอาจสนใจ

Related News