สังคม

เชียงใหม่ม่วนคัก เล่นน้ำสงกรานต์สุดคึกในรอบ 5 ปี – นครนายกเนรมิตเมรุเผาศพ เป็นสไลเดอร์ให้เด็กเล่นน้ำ

โดย thichaphat_d

14 เม.ย. 2567

166 views

เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเล่นสาดน้ำสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ถือว่าคึกคักมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี หลังจากที่เจอสถานการณ์โควิดมา พบว่านักท่องเที่ยวออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันทั่วเมืองเชียงใหม่ กันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 9 โมง จนทำให้การจราจรรอบคูเมืองเชียงใหม่กลายเป็นอันพาต รถติดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร รอบคูเมืองเชียงใหม่ถือเป็นจุดที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันมากที่สุด

ส่วนไฮไลท์อยู่ที่ข่วงประตูท่าแพ จะเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งจากฝั่งยุโรป และเอเชีย มารวมตัวกันเล่นน้ำสงกรานต์กันมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่พื้นที่ตรงนี้ใช้น้ำประปา ไม่ได้ใช้น้ำจากคูเมืองโดยตรง จึงมีความสะอาดปลอดภัยมากกว่า และยังมีอุโมค์น้ำ แสงสีเสียงที่ถนนท่าแพเปิดให้เล่นน้ำจนถึงเวลา 22.00 น.เลยทีเดียว

---------------------------------

นครนายก สงกรานต์สุดแปลก สไลเดอร์บนเมรุเผาศพ

วานนี้ (13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพระครูจันทร สรธรรม รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1เจ้าอาวาสวัดหนองรี ม.1 ต.บ้านพร้าว อ.บ้านนา จ.นครนายก ที่มีแนวคิดสุดแปลก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ของทุกๆ ปีท่านเจ้าอาวาสจะเนรมิตเมรุเผาศพมาทำเป็นสไลเดอร์ให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่ก็ได้มาเล่นน้ำในช่วงวันสงกรานต์ 7 วันอันตราย โดยจะใช้ผ้าใบเป็นตัวห่อน้ำ โดยจะให้ทุกคนขึ้นทางด้านซ้ายขวาของเมรุ และให้ไหลลื่นลงมาทางด้านหน้าของเมรุ ซึ่งได้สร้างความฮือฮาและความสนุกสนานให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้าน

พระครูจันทร สรธรรม เจ้าอาวาสวัดหนองรี บอกว่า อาตมาทำมาแล้วกว่า 10 ปี และปีนี้ก็ทำขึ้นมาอีก ทั้งนี้ โดยปกติแล้วช่วงเวลาสงกรานต์ เด็กๆ จะชอบไปเล่นน้ำตามคลองกัน ซึ่งหลายๆ ครั้งก็เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้เสียชีวิต อาตมาจึงคิดว่าหากได้ทำที่เล่นน้ำที่ปลอดภัยให้กับเด็กๆ ก็จะลดความสูญเสียลงได้ และไม่ใช่แต่จะลดความสูญเสียกับเด็กได้เพียงอย่างเดียว

ซึ่งเมื่อวัดจัดที่เล่นน้ำให้เด็กๆ ได้ ผู้ปกครองก็จะได้ไม่ต้องเดินทางพาลูกหลานไปเล่นน้ำกันไกลๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลรถเยอะ และอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งเมื่อวัดในชุมชนมีที่ให้เล่นน้ำ ก็จะลดความเสี่ยงทั้งตัวเด็ก และผู้ปกครองลงได้อย่างมาก และหลังจากหมดวันสงกรานต์อาตมาก็จะปรับปรุงให้มาเป็นเมรุเผาศพเหมือนเดิม และยืนยันว่าจะยังจัดแบบนี้ต่อไปอีกทุกๆ ปี



https://youtu.be/zYfCFQXNPn4

คุณอาจสนใจ

Related News