สังคม

ชาวบ้านโวยถูกโยนสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. ไปไกลต่างภาค

โดย onjira_n

2 พ.ค. 2566

276 views

ที่ จ อุบลราชธานี ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนจังหวัดอุบลราชธานี จู่ๆมีชื่อโผล่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไกลถึงจังหวัดน่านกับจังหวัดสตูล วอน กกต.กลางตรวจสอบให้ด้วย น่าจะผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูล เพราะตั้งแต่สาวจนแก่ไม่เคยไปจังหวัดทั้งสองมาก่อน และไม่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่งหน้ามาก่อนเลย



นายบุญมา  อายุ 72 ปี และนางสาววรัญญา  อายุ 68 ปี ชาวอำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งมีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วิจักขณ์ สายเบาะ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ว่าได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักทะเบียนเทศบาลนครอุบลราชธานี เป็นผู้มีชื่อลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด



โดยนายบุญมา มีชื่อลงคะแนนในเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.ระงู จ.สตูล ส่วนนางสาววรัญญา เป็นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งที่ 3 อ.ปัว จ.น่าน โดยทั้งคู่ไม่เคยไปจังหวัดทั้งสองมาก่อนเลยในชีวิต รวมทั้งก็ไม่ได้ขอลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแต่อย่างใด จู่ๆก็มีหนังสือแจ้งมาจากเทศบาล เมื่อไปตรวจสอบกับเทศบาล และสำนักงาน กกต.ก็บอกไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะเลยเวลาแจ้งขอแก้ไขตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว



ทำให้กลัวเสียสิทธิ์ เพราะไม่สามารถเดินทางไปลงคะแนนนอกเขตยังจังหวัดดังกล่าวได้ เพราะอยู่ไกลจากที่อยู่จังหวัดอุบลราชธานีมาก



จึงมาขอแจ้งความใช้เป็นหลักฐานแจ้งให้ กกต.กลาง ช่วยแก้ไขให้กลับมามีสิทธิ์ลงคะแนนในหน่วยที่เคยลงคะแนนเลือกตั้งอื่นๆตามปกติให้ด้วย เพราะไม่ต้องการจะเสียสิทธิ์ เนื่องจากตนทั้งคู่เป็นอาสาสมัครและกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งอื่นๆเป็นบางครั้ง



ด้านนางสาววรัญญา กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ กกต.กลางคีย์ข้อมูลของตนสับสนกับคนอื่นที่ขอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าหรือเปล่า เพราะการเลือกตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ตนก็ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งวัดป่าแสนอุดม ในเขตเลือกตั้งที่ 1 มาตั้งแต่อายุ 20 ปี จนถึงปัจจุบันไม่เคยลงคะแนนที่ไหนมาก่อนเลย จึงอยากให้ กกต.กลางช่วยตรวจสอบความถูกต้องให้ตนด้วย



คุณอาจสนใจ