สังคม

เปิดใจพ่อค้าหมูปิ้งปลอดภัยแล้ว ผึ้งหลวงรุมต่อยยันควันไม่ลอยไกล

โดย taweelap_b

25 เม.ย. 2566

464 views

กรณีผึ้งหลวงแตกรังรุมต่อยพ่อค้าหมูปิ้ง วิ่งหนีเอาชีวิตรอดเพื่อให้คนช่วย ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แม้จะถูกรุมต่อยทั้ง ๆ ที่ควันหมูปิ้งไม่ได้ลอยไปไกล ซ้ำขายมา 5-6 เดือน ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ ยังดีที่ไม่มีอาการแพ้ มีเพียงพกช้ำระบมจากพิษผึ้งบ้างเล็กน้อย ส่วนสาวใจดีร้านอาหารคลีน ที่ช่วยเหลือเล่านาทีเกิดเหตุ และติดต่อเทศบาลจนสามารถรู้จุดแล้วว่ารังผึ้งหลวงอยู่บนหอพักแห่งหนึ่งใกล้ ๆ กัน


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 09.05 น. ของวานนี้ (24 เม.ย.) น.ส.วนัชพร บุญทวี อายุ 27 ปี เจ้าของร้านคลีนเหนือมอ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพเป็นผู้โพสต์คลิปภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านตั้งอยู่ในซอยวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งห่างจากวัดไม่ถึง 100 เมตร เป็นภาพพ่อค้าหมูปิ้งวิ่งหนีผึ้งหลวง ก่อนจะวิ่งกลับมาที่หน้าร้าน และล้มลงจนเจ้าของร้าน เปิดประตูเอาผ้าคลุมโต๊ะโยนให้ป้องกันตัวจากผึ้ง


ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าจุดดังกล่าวอยู่ที่ซอยวัดอุโมงค์ ก่อนถึงวัดประมาณ 100 เมตร พบร้านชื่อว่าร้านคลีนเหนือมอ น.ส.วนัชพร เล่าเหตุการณ์ว่า ขณะที่ตนเปิดร้านอาหาร เห็นพ่อค้าหมูปิ้งร้านใกล้กันส่งเสียงดังร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมกับทำท่าปัดแขนขาเหมือนไล่อะไรบางอย่าง ก่อนที่จะวิ่งผ่านหน้าร้านไป และวิ่งกลับมาที่หน้าร้านของตน หลังจากนั้นได้ล้มลงนอนปัดป้องร่างกายจึงรู้ว่ากำลังถูกฝูงผึ้งหลวงรุมต่อย ตนพยายามตั้งสติรีบคว้าผ้าปูโต๊ะในร้าน และเสี่ยงเปิดประตูโยนให้พ่อค้าหมูปิ้ง ผ่านไปครู่หนึ่งจึงเปิดประตูร้านให้พ่อค้าหมูปิ้งเข้ามา ก่อนที่จะช่วยปฐมพยาบาล และเรียกรถกู้ภัยมาช่วยเหลือ ตนรู้สึกตกใจมาก ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้นำมาโพสต์เพื่อเป็นอุทาหรณ์


พ่อค้าหมูปิ้ง อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นร้านใกล้กันห่างไปประมาณ 50 เมตรจากร้านคลีนเหนือมอ กล่าวว่า วันนี้ตนได้กลับมาขายหมูปิ้งพร้อมกับภรรยาแล้ว แต่ยังมีสภาพที่ระบมไปทั้งตัว ขณะเกิดเหตุตนกำลังขายหมูปิ้งเป็นปกติที่ทำมานาน 5-6 เดือนแล้ว ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จู่ ๆ ก็มีผึ้งบินมาต่อยที่ศีรษะ 2 ตัว หลังจากนั้นไม่นานฝูงผึ้งจำนวนมากก็บินมารุมต่อยตนจนต้องวิ่งหนีดังที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ 


หลังจากปฐมพายาบาล เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ดูอาการ และให้ยาแก้ปวดแก้แพ้ไว้ โชคดีที่ตนไม่เป็นคนที่มีอาการแพ้ ไม่เช่นนั้นอาจจะสาหัสมากกว่านี้ นับรวม ๆ แล้วมีกว่า 10 แผลที่ถูกผึ้งต่อย ส่วนใหญ่ที่ศีรษะ โหนกคิ้วซ้าย และตามร่างกาย ตรวจสอบโดยรอบก็ไม่พบว่ามีรังผึ้งอยู่ และไม่คิดว่าควันจากหมูปิ้งเตาเล็ก ๆ จะไปก่อกวนรังผึ้งได้ ตอนนี้ตนยังมีอาการปวดระบมตามแผล แต่ก็พอทนได้เลยออกมาขายหมูปิ้ง นอกจากนี้ ภรรยาก็ยังโดนผึ้งต่อยไป 2 ตัวด้วย


นอกจากนี้ น.ส.วนัชพร เจ้าของร้านคลีนเหนือมอ ได้ประสานไปเทศบาลตำบลสุเทพ เจ้าของพื้นที่ ให้หารังผึ้งหลวง กระทั่งช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าพบรังผึ้งหลวงขนาดประมาณ 30-40 เซนติเมตร อยู่บนหอพักแห่งหนึ่ง ห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 200 เมตร ขณะนี้เตรียมประสานเข้าไปย้ายรังออกจากชุมชน รวมทั้งภายในวัดด้วยว่ามีรังผึ้งหลวงที่เป็นจุดเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของผึ้งหลวงนั้น จะอยู่ในป่า แต่ช่วงฤดูร้อนหน้าแล้งก็จะหนีอากาศแล้ง และไฟป่า มาทำรังตามต้นไม้ และบ้านเรือนประชาชน เมื่อหมดช่วงแล้งและไฟป่าก็จะย้ายรังกลับ และธรรมชาติของผึ้งหลวง ค่อนข้างจะดุร้ายอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News