สังคม

คนงานกรมศิลปากรหนีกันวุ่น ผึ้งหลวงตื่นเสียงเครื่องตัดหญ้า แตกรังรุมต่อย เจ็บ 15

โดย paranee_s

24 ก.ย. 2567

115 views

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง เกิดเหตุคนงานกรมศิลปากรถูกผึ้งหลวงแตกรังบินต่อยเจ็บ โดยก่อนเกิดเหตุ คนงานส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จำนวน 50-60 คน มีทั้งผู้ชายและผู้หญิงกระจายใช้เครื่องตัดหญ้า ดูแล เก็บกวาด โบราณสถานวัดใหม่คลองสระบัว ซึ่งเป็นวัดเก่าเแก่ และโบราณสถานวัดกุฎีทองที่อยู่ใกล้กัน เขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา


ขณะที่คนงานกำลังใช้เครื่องตัดหญ้ารอบโบราณสถานวัดใหม่คลองสระบัว ซึ่งเป็นวัดร้างอยู่ในป่ายาง ปรากฏว่ามีผึ้งหลวงรังขนาดใหญ่ทำรังอยู่บนต้นยาง รู้จักพื้นดินไปประมาณ 6-7 เมตร จะด้วยเสียงของเครื่องตัดหญ้าที่ดังกระหึ่ม สลับเสียงใบมีดฟันยอดหญ้า ทำให้ผึ้งหลวงเกิดหวงรัง ว่ามีศัตรูเข้ามาในพื้นที่ ได้แตกรังบินฮือรุมต่อย ปล่อยเหล็กใน คนงานที่กำลังตัดหญ้าชนิดไม่ทันตั้งตัว ด้วยความตกใจต่างทิ้งเครื่องวิ่งหนีจ้าละหวั่น ทำชาวบ้านแตกตื่น ชาวบ้าน


สภาพแต่ละคน ถูกผึ้งหลวงต่อยชนิดไม่ยอมปล่อยถึงขนาดวิ่งเข้าไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ใช้เสื้อผ้าปัดไล่พัลวัน แถวบ้านบางคนเข้าไปช่วยเหลือต้องใช้สายยางฉีดน้ำไล่ผึ้งออกพ้นตัวก็มี พิษเหล็กในทำให้เจ็บปวด บางคนแน่นหน้าอกไข้ขึ้น


นางสาวพรรณวดี อายุ 54 ปี รายนี้ถูกผึ้งต่อยถึงขนาดจำอะไรไม่ได้ด้วยความเจ็บปวดจากเหล็กในที่ถูกต่อยปล่อยฝังติดเนื้อ ส่วนคุณลุงเสน่ห์ อายุ 75 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดัน และหัวใจ ถูกผึ้งต่อยวิ่งหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุ


ชาวบ้านเห็นล้มทั้งยืนอาการหนักสุด ชาวบ้านต้องเข้าไปช่วยเหลือ แจ้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยอยุธยารวมใจ เข้ามาช่วยเหลือนำผู้ได้รับบาดเจ็บถูกผึ้งต่อย ถึงกับนอนปุ๊บด้วยความเจ็บปวด บางคนเดินเองไม่ได้ต้องใช้เปลสนามหาทส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยากันอย่างโกลาหล


จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีคนงานถูกผึ้งต่อยไปทั้งหมดรวม 15 คน แบ่งเป็นหญิง 13 คน ชาย 2 คน ในจำนวนนี้มี 5 คนอาการสาหัส ทั้งหมดนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทราบว่าขณะนี้ปลอดภัยหมดแล้ว


ชาวบ้าน บอกว่าผึ้งหลวงที่ทำรังอยู่บนต้นยาง เป็นผึ้งหลวงรังขนาดใหญ่ดุมาก เนื่องจากผึ้งหลวงรังนี้ทำรังขวางตะวันโบราณบอกว่าจะเป็นผึ้งหลวงหวงรังดุร้ายไปฟังเสียงคุณป้า แล้วคุณป้ายังบอกว่าเหตุที่ผึ้งแตกรังต่อยครั้งนี้เป็นนิสัยของผึ้งหวงถิ่นหวงรังคง คิดว่าเสียงที่ดังกระหึ่มจากเครื่องตัดหญ้าเป็นภัยศัตรูจะเข้ามาทำร้าย จึงบินแตกรังมากัดต่อยคนงานอย่างไม่ยั้งเพื่อปกป้องรัง

คุณอาจสนใจ

Related News