สังคม

ผึ้งหลวงนับหมื่น หนีไฟป่ารุมต่อย 2 ตายาย ปางตาย ผงะ เหล็กในเต็มหน้า-ลำตัว

โดย nattachat_c

24 ก.พ. 2566

57 views

วานนี้ (23 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กู้ภัย อบต.สมอโคน ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ หลังจากมีผู้สูงอายุ ตายาย 2 คน ถูกผึ้งหลวงจำนวนมากรุมต่อย อยู่ในพื้นที่บ้านพัก ในหมู่บ้านสมอโคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง ได้รับบาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาลบ้านตาก จ.ตาก เพื่อทำการช่วยเหลือรักษาต่อไป


โดยนายอภิรักษ์ ภู่นวล ผู้ช่วยนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ว่ามีผู้สูงอายุ ตากับยาย 2 คน ถูกผึ้งหลวงจำนวนมากรุมต่อย อยู่ในพื้นที่บ้านพัก ในหมู่บ้านสมอโคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุเพ่อให้ความช่วยเหลือ เมื่อไปถึงพบ คุณตา และคุณยาย วัยประมาณ 70 ปี ถูกผึ้งหลวงต่อยเต็มหน้า และลำตัว


โดยเหตุการณ์นั้ นเกิดขึ้นขณะที่ผู้สูงอายุ ทั้ง 2 คน กำลังนั่ง คุยกันอยู่ที่ได้ต้นมะม่วงหน้าบ้านริมน้ำปิง จู่ๆ ก็มีฝูงผึ้งหลวง จำนวนนับหมื่นๆ ตัว บิน มาเป็นทางสีดำ ผ่านมาในพื้นที่แล้วก็บินลงมารุมต่อย 2 ตายาย ที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ คุณตายได้กระโดด หนีลงแม่น้ำปิง เมื่อโผล่พ้นน้ำ ก็ยังรุมต่อย คุณตา จึงกระโจนขึ้นจากน้ำ วิ่งหนีไป ขอความช่วยเหลือห่างจากจากบ้านไปอีก ประมาณ 500 เมตร ผึ้งก็ยังบินไล่ตามรุมต่อ


ส่วนคุณยาย เป็นผู้ป่วยพิการทางการเคลื่อนไหว ไม่สามารถวิ่งหนีได้ จึงถูกผึ้งหลวงรุมต่อย จนเหล็กในเต็มลำตัวและใบหน้า กู้ภัยสมอโคน ต้องใส่ชุด PPE และหมวกกันน็อก เข้าไปทำการช่วยเหลือ แต่ก็เป็นเรื่องแปลก ที่ผึ้งหลวงไม่ทำร้ายกู้ภัยหรือคนอื่นๆ แต่อย่างใด เหมือนเจ้ากรรมนายเวรที่จ้องแต่จะทำร้ายตากับยายเพียง 2 คนเท่านั้น


ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดจากผลกระทบจากไฟป่า ที่เผาไหม้แหล่งที่อยู่ทางธรรมชาติ ของผึ้งหลวง ซึ่งคาดว่าจะบินมาจาก ผืนป่าใหญ่ อาจจะเขตอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน โดย สถานีวัดคุณภาพอากาศ ที่ตั้งอยู่ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก ค่าคุณภาพอากาศ สูงถึง 180 AQI  และ ค่า PM2.5 สูงถึง 82 ส่งผลกระทบ ทั้งคนและสัตว์


ต่อมา นายนวพล นวกุลพันธ์ นายอำเภอบ้านตาก พร้อมด้วยนายชนม์ชนก ลิขิตวัฒนาเกียรติ์ สาธารณสุขอำเภอบ้านตากได้เดินทางไปบ้านของผู้ประสบเหตุ เพื่อเยี่ยมอาการคุณตาพรวน ปันตา อายุ 73 ปี สามี และนางสายสุดา ควายอุ่น 53 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ซีกซ้าย พร้อมมอบสิ่งของและเงินช่วยเหลือ เพื่อเยียวยาสภาพจิต โดยสองสามีภรรยา ได้ยกมือไหว้ขอบคุณที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือนำตัวทั้งสองคนส่งโรงพยาบาล และรักษาได้อย่างทันท่วงที


โดยคุณตาพราน บอกว่า ในช่วงเย็นกำลังพาภรรยา เดินออกกำลังกายเพื่อทำการกายภาพ แล้วนั่งพักอยู่ บริเวณใต้ต้นมะม่วงอยู่ในบริเวณบ้าน จู่ๆผึ้งหลวงจำนวนมากก็บินลงมาต่อย ตนเองวิ่งกระโดดหนีตายลงไปในแม่น้ำปิง จากนั้นกระโจนขึ้น สั่งแล้ววิ่งหนีไปอีก 500 เมตร เพื่อไปขอความช่วยเหลือ วินาทีนั้นก็เป็นห่วงภรรยา เพราะพิการเคลื่อนไหวไม่ได้ จนกระทั่งกู้ภัยมาถึงพาตัวเองไปโรงพยาบาลก่อนแล้ววนกลับมาช่วยภรรยาวินาทีนั้นถ้าไม่ได้พวกกู้ภัย มารับตัวและนำส่งโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที คิดว่าภรรยาของตนเองอาจจะไม่รอด


ด้านนางสายสุดา บอกว่า ผึ้งหลวงที่ต่อยตนเองประมาณ 500-600 ตัว ส่วนใหญ่อยู่บริเวณใบหน้าและแขนขา เจ็บปวด แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะตนเองพิการทางด้านการเคลื่อนไหว จึงทำใจยอมรับสภาพว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด พยายามกระเสือกกระสน คลานไปกับพื้นหนีตาย จากใต้ต้นมะม่วงไปถึงบริเวณหน้าบ้าน


จนกระทั่งกู้ภัย อบต.สมอโคน มารับตัวแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล บ้านตาก แล้วคุณหมอก็ทำการดึงเหล็กในบริเวณใบหน้าและลำตัวออกมากถึง 500 ถึง 600 ตัว ได้ทำการฉีดยา รักษาและนอนอยู่โรงพยาบาลหลายวัน ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณทางกู้ภัย อบต.สมอโคนและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตากที่ให้การช่วยเหลือตนเองและสามี จนรอดปลอดภัย

------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/C4RyBH7JnlE

คุณอาจสนใจ

Related News